Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thông tư 35/2013/TT-BGTVT về xếp hàng hóa trên ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc (sau đây gọi chung là ô tô). Theo đó, việc xếp hàng trên xe ô tô cần chú ý những yêu cầu sau:
Xếp hàng rời: khi vận chuyển hàng rời phải sử dụng ô tô tải có thùng hoặc công – ten – nơ; nếu xe tải không có thùng kín người vận tải phải sử dụng thiết bị để che kín hàng, đảm bảo hàng không bị rơi vãi trong quá trình vận chuyển.
Xếp hàng bao kiện: kiện hàng nặng được xếp phía dưới, kiện hàng kích thước giống nhau thì xếp cùng nhau, kiện hàng có xu hướng nghiêng một góc nhỏ xếp vào giữa đống hàng.
Trường hợp sau khi xếp hàng xong vào xe nhưng vẫn còn chỗ trống thì gia cố để cố định hàng hóa.
Xếp hàng trụ ống: hàng hóa hình trụ ống được xếp ngang hoặc dọc theo chiều dài xe, khi nằm ngang cần đặt vuông góc với chiều dài xe; khi chiều cao ống trụ nhỏ hơn đường kính, ống trụ cần được đặt thằng đứng.
Các loại hàng trụ ống cần được cố định để tránh dịch chuyển trong quá trình vận chuyển; trường hợp hàng có bề mặt trơn, khi xếp chồng lên nhau phải lót giữa lớp hàng để tránh trơn trượt.
Xếp hàng vào công – ten – nơ: phải chọn công – ten – nơ phù hợp với loại hàng hóa và đặc tính của hàng hóa để xếp hàng; đảm bảo hàng hóa trong công – ten – nơ không bị dịch chuyển; khối lượng hàng hóa lớn nhất của công – ten – nơ và hàng hóa được thực hiện theo ISO 668.
Xếp công – ten – nơ trên xe ô tô: khi vận chuyển công – ten – nơ phải sử dụng tổ hợp đầu kéo với sơ mi rơ moóc hoặc ô tô tải chuyển công – ten – nơ phù hợp với loại công – ten – nơ; sử dụng các thiết bị để định vị công – ten – nơ với xe và đảm bảo công – ten – nơ không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.
Ngoài những yêu cầu cụ thể trên khi xếp hàng hóa còn phải tuân thủ nguyên tắc chung, như: rút hết nhiên liệu ra khỏi bình chứa đối với hàng hóa là máy móc, phương tiện giao thông; hàng hóa xếp trên ô tô phải dàn đều …
Thông tư có hiệu lực 15/12/2013.
Cập nhật bởi phamthanhhuu ngày 23/10/2013 05:18:37 CH