Quy định số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập là bao nhiêu?

Chủ đề   RSS   
  • #613499 29/06/2024

    phucpham2205
    Top 50
    Trung cấp

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (1346)
    Số điểm: 27088
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 561 lần


    Quy định số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập là bao nhiêu?

    Đối với đơn vị sự nghiệp công lập thì phải có bao nhiêu người làm việc? Trường hợp là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành thì cần bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

    (1) Quy định số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập là bao nhiêu?

    Căn cứ Điểm d Khoản 1 Điều 5 Nghị định 120/2020/NĐ-CP có quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập như sau:

    Đảm bảo số lượng người làm việc tối thiểu là 15 người (trừ các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu được thành lập theo quy định của pháp luật chuyên ngành). 

    Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, khi thành lập các đơn vị này thì số lượng người làm việc là viên chức tối thiểu được xác định theo Đề án thành lập. 

    Trường hợp là các đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp thì số lượng người làm việc tối thiểu bao gồm viên chức và người làm chuyên môn, nghiệp vụ theo chế độ hợp đồng lao động. 

    Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập ở nước ngoài thì số lượng người làm việc do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Đề án thành lập đơn vị sự nghiệp công lập. 

    Từ dẫn chiếu quy định nêu trên, có thể thấy, điều kiện thành lập đơn vị sự nghiệp công lập là phải đảm bảo số lượng người làm việc tối thiểu là 15 người để hoàn thành nhiệm vụ được giao (trừ các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu được thành lập theo quy định của pháp luật chuyên ngành), số lượng người làm việc là số lượng người được cấp có thẩm quyền giao.

    (2) Số lượng người làm việc trong Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành là bao nhiêu?

    Căn cứ Điều 21 Nghị định 15/2021/NĐ-CP có quy định về tổ chức và hoạt động của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực như sau:

    Quyết định thành lập: Người có thẩm quyền quyết định thành lập, số lượng, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Ban quản lý dự án chuyên ngành, Ban quản lý dự án khu vực. Căn cứ vào yêu cầu quản lý và điều kiện cụ thể của dự án.

    Thẩm quyền thành lập: Dự án sử dụng vốn đầu tư công thì người đứng đầu cơ quan trung ương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, huyện thành lập BPQLCN, BPQLKV để làm chủ đầu tư và quản lý nhiều dự án.

    Trường hợp Bộ trưởng phân cấp cho Tổng cục trưởng quyết định đầu tư dự án, Bộ trưởng có thể giao thành lập BPQLCN, BPQLKV để quản lý dự án.

    Dự án sử dụng vốn nhà nước khác: Người đại diện có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thành lập BPQLCN, BPQLKV theo yêu cầu quản lý và điều kiện cụ thể của dự án.

    BPQLCN, BPQLKV do cơ quan có thẩm quyền thành lập là đơn vị sự nghiệp công lập.

    Số lượng BPQLCN, BPQLKV được thành lập: Do người quyết định thành lập xem xét quyết định dựa trên:

    - Cấp trung ương: Phù hợp với chuyên ngành hoặc yêu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng vùng, khu vực.

    - Cấp tỉnh: Theo chuyên ngành đầu tư xây dựng hoặc khu vực đầu tư.

    - Cấp huyện: Quản lý dự án do UBND cấp huyện hoặc xã quyết định đầu tư khi có yêu cầu.

    Hoạt động khác: BPQLCN, BPQLKV được thực hiện tư vấn quản lý dự án cho dự án khác hoặc thực hiện một số công việc tư vấn khi đáp ứng điều kiện năng lực.

    Cơ cấu tổ chức: Phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, số lượng, quy mô dự án. Trong đó, bao gồm các bộ phận:

    - Ban giám đốc, giám đốc quản lý dự án và bộ phận trực thuộc.

    - Giám đốc quản lý dự án phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định.

    - Cán bộ chuyên môn phải có chứng chỉ hành nghề phù hợp.

    Quy chế hoạt động: Do người quyết định thành lập xem xét, quyết định. Quy định rõ các quyền, trách nhiệm giữa bộ phận chủ đầu tư và bộ phận quản lý dự án. Phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật liên quan.

    Từ dẫn chiếu quy định nêu trên, có thể thấy, pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể về số lượng người làm việc trong Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành.

     
    595 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn phucpham2205 vì bài viết hữu ích
    admin (14/09/2024)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận