'Smartphone Bkav đẹp, cá tính hơn iPhone 6'.
Với góc nhìn của người rành công nghệ: Có thật sự vậy không?
Với góc nhìn của người tiêu dùng: Mong chờ chiếc điện thoại hàng Việt đầu tiên.
Với góc nhìn của người học Luật: Quảng cáo này phải chăng vi phạm Luật?.
Có lẽ CEO Bkav nắm được thị hiếu của người tiêu dùng Việt mình là thích Iphone nên mới đưa ra lời so sánh như vậy. Nhưng câu nói đó xem chừng đã vi phạm Luật Quảng cáo 2012 và Luật Cạnh tranh 2004.
Theo Khoản 10 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định:
Điều 8. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
10. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
|
Đồng thời, tại Khoản 1 Điều 45 Luật Cạnh tranh 2004 cũng có nhắc tới:
Điều 45: Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh
Cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo sau đây:
1. So sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;
|
Và mức phạt đối với những hành vi này được quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 51 Nghị định 158/ 2013/NĐ-CP và Điểm a Khoản 1 Điều 33 Nghị định 17/2014/NĐ-CP:
Điều 51: Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
b) Quảng cáo có nội dung so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác;
|
Điều 33. Hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh
1. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo sau đây:
a) So sánh trực tiếp hàng hóa dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;
|
Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân (Khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012) . Nhưng nếu không nắm rõ quy luật quảng cáo, cá nhân, tổ chức có thể bị “phản đòn”.
Cập nhật bởi honhu ngày 12/03/2015 01:40:54 CH