Tôi làm việc cho 1 cty FDI; Cty tôi công bố quyết định giải thể ngày 01/12/2009. Như vậy theo đúng quy định chúng tôi phải nộp Hồ sơ lên Thuế ngày 15/01/2010 và phải hoàn thành việc đóng cửa trước ngày 30/5/2010. Tôi có một số vấn đề thắc mắc sau:
1. Với số lao động trực tiếp:
Ngày làm việc cuối cùng là 20/10/2009 sau đó chấm dứt công việc. Ngoài trợ cấp thôi việc theo quy định, Công ty quyết định trả trợ cấp tìm việc tương ứng 45 ngày lương cơ bản. Theo đó trong 45 ngày kể từ 21/10/2009 đến 04/12/2009, người lao động không đi làm nhưng vẫn hưởng lương cơ bản.
Quyết định chấm dứt hợp đồng LĐ được ký vào ngày 05/12/2009. Như vậy trên bảng lương tháng 12/2009, số ngày công của người lao động là 19 ngày tính từ ngày 16/11 đến 04/12 (Ở Công ty tôi kỳ tính lương tháng hiện tại tính từ ngày 16 tháng trước đến hết ngày 15 tháng hiện tại; việc đối chiếu danh sách Bảo hiểm cũng theo thời gian như trên).
Vậy trong tháng 12/2009, người lao động có được tham gia Bảo hiểm XH/BH Y tế không?
2. Với lao động gián tiếp.
Quyết định chấm dứt Hợp đồng LĐ đối với lao động gián tiếp cũng được ký vào ngày 05/12/2009. Sau đó ký Hợp đồng thời vụ với thời hạn 4 tháng. Như vậy:
- Với thời hạn Hợp đồng LĐ thời vụ trên 4 tháng, người lao động có quyền lợi tham gia Bảo hiểm không? (Trong trường hợp Công ty tuyên bố giải thể vào ngày 01/12/2009). Với mỗi trường hợp có/không thì tiền lương trong Hợp đồng được quy định như thế nào?
- Việc thanh quyết toán tiền phép năm sẽ được thực hiện như thế nào ( về phương thức/thời điểm)?
- Vấn đề liên quan: trong thời gian thực hiện Hợp đồng trên, việc quyết toán thuế TNCN sẽ do Công ty hay tự cá nhân quyết toán?
Mong Luật sư tư vấn giúp tôi các thắc mắc trên. Tôi xin chân thành cám ơn.
*P/S: Nội dung trả lời xin gửi theo địa chỉ thư: minhkosen@yahoo.com.vn.
Cập nhật bởi LawSoft05 ngày 27/09/2010 01:59:50 PM