Những vấn đề khó gỡ trong bộ máy Nhà nước

Chủ đề   RSS   
  • #463231 31/07/2017

    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Những vấn đề khó gỡ trong bộ máy Nhà nước

    Cứ mỗi lần Quốc hội họp lại được nghe những lời tâm huyết của các vị đại biểu cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất về những bất cập trong bộ máy nhà nước.

    Vấn đề luôn tồn tại bởi xã hội

    Nào là tổ chức bộ máy cồng kềnh, biên chế nhiều, tham nhũng không giảm mà lại gia tăng. Trong khi định cải cách lương cán bộ, công chức thì lại không biết lấy tiền ở đâu. Rất nhiều sáng kiến được đưa ra. Thậm chí có sáng kiến từ khá lâu, nhưng chưa được thực hiện. Cũng có những sáng kiến mới. Cái nào cũng thấy đúng cả, nên làm cả. Phải làm, nhưng làm thì tiền đâu để tăng lương, mà bộ máy lớn như thế này thì phải thu nhỏ lại đã, cán bộ, công chức đông thế này thì phải giảm đã, nếu không thì tiền thuế của dân cũng không nuôi nổi… Đúng là cái vòng luẩn quẩn, cứ thít mãi khó mà gỡ ra được !

    Mấy chục năm qua, ít nhất cũng có vài đợt giảm biên chế, lần giảm biên gần nhất là lần chế độ, chính sách giảm biên rộng rãi, hào phóng nhất.

    Dưới góc độ lý thuyết, ý kiến của các vị đại biểu về giải pháp, biện pháp cải cách đều đúng cả. Nhưng từ góc độ thực tiễn thì rất khó khả thi. Đây chính là một trong những đặc trưng của hệ thống chính trị - hành chính Việt Nam.

    Cái thực tiễn đó là: Nhiều thứ đưa ra rất đúng, rất phù hợp, nhưng lại không triển khai được. Làm thế nào để bộ máy nhà nước gọn lại, ít người đi. Văn kiện Đại hội XI nói rất chuẩn: Nhà nước chỉ tổ chức cung ứng các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ thiết yếu cho xã hội mà khu vực kinh tế tư nhân chưa làm được hoặc không muốn làm.

    Như vậy là nói thì rất hay, nhưng làm thì chưa được.

    Ẩn đằng sau cái không làm được này chính là câu chuyện lợi ích: lợi ích cá nhân, lợi ích bè bạn, đồng nghiệp, lợi ích gia đình, lợi ích cấp trên... và bây giờ còn thêm câu chuyện lợi ích nhóm. Chính những cái này đang làm cho hệ thống hành chính của chúng ta mang dấu ấn của một hệ thống hành chính "quan hệ".

    Và quay trở lại câu chuyện phá cái vòng luẩn quẩn này, có lẽ xin làm thử bằng một cách khác, trong khi tự chúng ta chưa đủ bản lĩnh, đủ dũng khí và can đảm để làm, đó là: mời hay thuê một nhóm chuyên gia trong nước và nước ngoài vào tư vấn về một vài bộ.

     
    10788 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #463234   31/07/2017

    Sensen93
    Sensen93
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (291)
    Số điểm: 3005
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 155 lần


    Vấn đề này đã không còn quá xa lạ đối với thực trạng hiện nay tại các kỳ họp Quốc hội. Với tính chất quan trọng của các kỳ họp tầm cỡ quốc gia, vô số vấn đề hệ trọng của xã hội, đất nước được đưa ra để bàn nhưng rồi kết quả giải quyết những vấn đề đó lại vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ kéo dài hết kỳ họp này qua phiên họp khác trong khi những vấn đề cấp thiết như ô nhiễm môi trường, tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, tệ nạn xã hội,...đang réo rắt từng ngày thì lại chẳng biết mùa trăng nào mới làm yên lòng dân được.

    Cập nhật bởi Sensen93 ngày 31/07/2017 05:49:31 CH

    Everything happens for a reason...

     
    Báo quản trị |  
  • #463523   03/08/2017

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Sensen93 viết:

    Vấn đề này đã không còn quá xa lạ đối với thực trạng hiện nay tại các kỳ họp Quốc hội. Với tính chất quan trọng của các kỳ họp tầm cỡ quốc gia, vô số vấn đề hệ trọng của xã hội, đất nước được đưa ra để bàn nhưng rồi kết quả giải quyết những vấn đề đó lại vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ kéo dài hết kỳ họp này qua phiên họp khác trong khi những vấn đề cấp thiết như ô nhiễm môi trường, tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, tệ nạn xã hội,...đang réo rắt từng ngày thì lại chẳng biết mùa trăng nào mới làm yên lòng dân được.

    Mình nghĩ thì vấn đề thì khi nào cũng có nhưng quan trọng ở chỗ nên xử lý và quán triệt nó như thế nào cho đúng và hợp lý mới là cái quan trọng. Trong cuộc họp thì nêu rất nhiều nhưng phương án xử lý lại không có, chỉ đưa ra cách nhìn chung chung và biện pháp thì phải đợi trên giao xuống làm, chuyện như vậy thì khi nào cũng để cấp trên tự nghĩ biện pháp, cách thức giao xuống làm như một cái máy. Vậy tại sao lại không nghĩ và đề xuất các phương án khả thi theo quan diểm cá nhân như thế này, thế kia để đưa ra họp bàn, thảo luận xem có nên hay không nên, ưu và khuyết điểm. Đằng này lại cứ chỉ đưa ra các vấn đề mắc phải và đòi hỏi cách giải quyết ... tại sao lại không tự tìm cách giải quyết 1 phần hoặc phương án dự phòng rồi ms đòi hỏi. Đôi khi kì vọng quá nhiều sẽ để những con sâu đục nước béo cò...khi đổ bể mới vỡ lẽ ra thì trách nhiệm lại cứ đùn đẩy cho nhau 

     
    Báo quản trị |  
  • #463243   31/07/2017

    Trong các cuộc họp thì lúc nào cũng thể hiện quyết tâm thế nọ, quyết tâm thế kia chứ chưa thấy được kết quả, nào là tinh giả, chống tham nhũng nọ kia nhưng có thấy quyết tâm thực hiện của các bác ấy đâu, âu cũng là điều dễ hiểu, vì nếu thực hiện thì chính các bác ấy và con cháu chịu ảnh hưởng đầu tiên.

     
    Báo quản trị |  
  • #463244   31/07/2017

    hkhduy
    hkhduy
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:23/11/2014
    Tổng số bài viết (304)
    Số điểm: 7238
    Cảm ơn: 186
    Được cảm ơn 139 lần


    Theo mình thì dù có những ý kiến cải cách, đổi mới rất hay những số người ủng hộ không nhiều, trong đó phần lớn là những người bị ảnh hưởng lợi ích nếu thực hiện những cải cách này. Mình nghĩ rằng không phải chuyên gia Việt Nam không thể tư vấn chính sách giúp cải cách, mà là những tư vấn đó không thể vượt qua những lợi ích khác.

     
    Báo quản trị |  
  • #463290   31/07/2017

    Tất nhiên bàn bạc và thảo luận thì sẽ dễ hơn là thực hiện, lời nói chẳng mất tiền mua mà. Trong khi thực tiễn lại ảnh hưởng đến nhiều người. Nhất là cơ quan nhà nước tại địa phương, nhiều sở, ngành một tỉnh là cả trăm, cả ngàn người. Quan nhiều mà quan liêu thì chỉ có dân là khổ.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #463548   03/08/2017

    Chuyenidol
    Chuyenidol
    Top 500
    Female


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/04/2015
    Tổng số bài viết (273)
    Số điểm: 2013
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 81 lần


    Nói chung làm gì cũng phải nhìn trước ngó sau, vuốt mặt phải nể mũi. Người VN ta giàu tình nghĩa nên hay bị bệnh kiêng nể... Muốn làm cái này lại sợ ảnh hưởng đến cái kia, chạm đến quyền lợi của người này, người khác,... Mà làm mạnh quá thì có khi ảnh hưởng liên đới đến nhiều cấp bậc, bộ, ban, ngành...

    Sa thải hết, bỏ tù hết thì ai làm việc :))

    Luật Việt Tín là công ty luật uy tín chuyên cung cấp dịch vụ thành lập công ty giá rẻ (xem bảng giá) cho hàng trăm doanh nghiệp Việt. Nếu bạn muốn được tư vấn thành lập công ty miễn phí xin vui lòng gọi ngay hotline: 0978.635.623 của chúng tôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #463558   03/08/2017

    tuyet38
    tuyet38
    Top 500
    Female
    Mầm

    Gia Lai, Việt Nam
    Tham gia:27/09/2016
    Tổng số bài viết (126)
    Số điểm: 735
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 20 lần


    Thay đổi nhận thức mới là quan trọng, hình thức tổ chức và hoạt động của các cơ quan thay đổi mà các công chức, viên chức, người có trách nhiệm không thay đổi cách làm, cách nghĩ thì dân vẫn khổ. họ vẫn chỉ làm người dân chạy từ cơ quan này sang cơ quan kia mà k biết được tại sao phải cần những thủ tục đó, cùng với đó thủ tục trồng chéo, k đồng nhất giữa các cơ quan.Nhà nước ta còn phải thay đổi nhiều

    Cố gắng lên nhé

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn tuyet38 vì bài viết hữu ích
    DT_DA (29/08/2017)
  • #466024   29/08/2017

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    tuyet38 viết:

    Thay đổi nhận thức mới là quan trọng, hình thức tổ chức và hoạt động của các cơ quan thay đổi mà các công chức, viên chức, người có trách nhiệm không thay đổi cách làm, cách nghĩ thì dân vẫn khổ. họ vẫn chỉ làm người dân chạy từ cơ quan này sang cơ quan kia mà k biết được tại sao phải cần những thủ tục đó, cùng với đó thủ tục trồng chéo, k đồng nhất giữa các cơ quan.Nhà nước ta còn phải thay đổi nhiều

    Đúng như bạn nói có thể thay đổi nhận thức mới quan trọng nhưng thử hỏi nếu nhận thức rằng các cán bộ công chức biến mình đang lạm quyền, dụng quyền, và làm khó người dân mà vẫn thực hiện thì thử hỏi thay đổi suy nghĩ làm sao để Bộ máy nhà nước được trong sạch vững mạnh. Thủ tục hành chính vẫn chồng chéo và không đồng nhất giữa ban hành và thực hiện nhưng Nhà nước ta vẫn đang cải cách và phát triển dần dần

     
    Báo quản trị |  
  • #463709   05/08/2017

    Nói chung mình thấy cải cách cũng tốt. Tuy nhiên cải cách phải theo hướng tích cực làm cho xã hội phát triển đi lên. Chứ mình thấy đề án tinh giản biên chế gì đó lại phát sinh tiêu cực, không phải người làm dỡ bị tinh giản mà hầu như người nào ko có quen biết, không có tiền thì sẽ bị tinh giản,kiểu vậy đó.,

     
    Báo quản trị |  
  • #463742   05/08/2017

    Thanh241994
    Thanh241994
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (202)
    Số điểm: 2768
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 76 lần


    Ngoài vấn đề cơ cấu tổ chức thì còn có rất nhiều vấn đề trong bộ máy hành chính hiện tại, đơn cử như việc đùn đẩy trách nhiệm giữa các bộ ban ngành, sự chồng chéo trong nhiệm vụ, quyền hạn rồi cuối cùng không có cơ quan nào đứng ra giải quyết, cứ để dân xoay vòng chạy từ cơ quan này, sang cơ quan khác, rồi tình trạng quan liêu của cán bộ như vụ "xin giấy báo tử", những thiếu sót rất nhiều, dân khổ cũng nhiều

     
    Báo quản trị |  
  • #465995   29/08/2017

    huynhthu95
    huynhthu95
    Top 50
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2017
    Tổng số bài viết (1262)
    Số điểm: 12550
    Cảm ơn: 61
    Được cảm ơn 204 lần


    Ở nước ta, tỷ lệ cán bộ, công chức nhà nước quản lý trên tổng số dân khá  là cao. Bộ máy thì cồng kềnh, làm việc không hiệu quả, Vì thế, cải cách tinh giản biuên chế là rất phù hợp. Tuy nhiên, công cuộc thư2cj thi đường lối chính sách thì gặp nhiều vướng mắc, việc tinh giản biên chế, nhất là ở địa phương còn nhiều điểm không minh bạch!

     

     
    Báo quản trị |  
  • #466027   29/08/2017

    taigioi1995
    taigioi1995
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2014
    Tổng số bài viết (213)
    Số điểm: 6302
    Cảm ơn: 153
    Được cảm ơn 179 lần


    Đây là một vấn đề tồn tại ở hầu hết các nhà nươc và nó như là một điều tất yếu. Cái để nói ở đây chính là việc hiện trạng này xảy ra ghi dấu quá đậm nét trong bức tranh tổng thể của bộ máy nhà nước. Để phát triển chúng ta cần mạnh tay phá vỡ đi những đường nét đậm hoặc làm mờ nó đi thì xã hội mới phát triển được.

     
    Báo quản trị |  
  • #466033   29/08/2017

    maithanhloivn
    maithanhloivn
    Top 500
    Male


    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2014
    Tổng số bài viết (267)
    Số điểm: 1833
    Cảm ơn: 35
    Được cảm ơn 43 lần


    Bộ máy nào cũng có những kẽ hở. Vì vậy, bộ máy nhà nước cũng như vậy thôi, cũng có kẽ hở. Ngay cả các quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới như Mỹ, Nga, Pháp, Đức, Nhật Bản cũng có kẽ hở. Do đó, bộ máy nước ta cũng không thể tránh khỏi điều đó. Cần có thời gian để thay đổi, cải cách cho phù hợp với tình hình đất nước.

     
    Báo quản trị |  
  • #466053   29/08/2017

    thuytrang95
    thuytrang95
    Top 500
    Female


    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2017
    Tổng số bài viết (233)
    Số điểm: 2190
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 91 lần


    Đây là thực trạng đã và đang xảy ra trong bộ máy nhà nước Việt Nam và là nguyên nhân khiến bộ máy ngày càng trì trệ , không thể phát triển. Mình tin rằng vấn đề này nếu không có phương hướng xử lý thì vẫn mãi không thể thay đổi (dù cho mỗi lần họp lại đưa ra vấn đề nhưng phương hướng giải quyết thì không).

     
    Báo quản trị |  
  • #466054   29/08/2017

    nguyenthetan
    nguyenthetan

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2017
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 1 lần


    "tại sao lại không tự tìm cách giải quyết 1 phần hoặc phương án dự phòng rồi ms đòi hỏi" Bạn nói đúng. Nhưng trong cơ quan nhà nước, ai dám đứng ra giải quyết vấn đề. Nhân viên phải xin ý kiến lãnh đạo, lãnh đạo xin ý kiến lãnh đạo to hơn.

    Khi một vấn đề giải quyết. Trong trường hợp để xảy ra hậu quả. Ai sẽ là người dám nhận trách nhiệm.

     
    Báo quản trị |  
  • #466058   29/08/2017

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    nguyenthetan viết:

    "tại sao lại không tự tìm cách giải quyết 1 phần hoặc phương án dự phòng rồi ms đòi hỏi" Bạn nói đúng. Nhưng trong cơ quan nhà nước, ai dám đứng ra giải quyết vấn đề. Nhân viên phải xin ý kiến lãnh đạo, lãnh đạo xin ý kiến lãnh đạo to hơn.

    Khi một vấn đề giải quyết. Trong trường hợp để xảy ra hậu quả. Ai sẽ là người dám nhận trách nhiệm.

    Đúng là nhân viên phải xin ý kiến lãnh đạo, lãnh đạo xin ý kiến lãnh đạo cao hơn, nhưng đây là đưa ra ý kiến quan điểm cá nhân đề xuất lên trên trong cách giải quết vụ việc... Mà bạn nói làm mình nhớ đến kiểu đưa ra quan điểm cá nhân là bị vùi dập, cũng có thể bị ghét.... và khi đã phản biện quan điểm đi tới kết quả được thực thi thì người đưa ra quan điểm sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm về việc này, kể cả có sự giúp đỡ hay đồng tình của cấp trên coi như cho anh làm đấy để a tự sinh tự diệt 

     

     
    Báo quản trị |  
  • #466068   30/08/2017

    Vấn đề này không chỉ tồn tại ở nhà nước Việt Nam mà tồn tại ở nhiều nhà nước khác, cái quan trọng cốt yêu là làm sao và làm như thế nào để giải quyết nó trong khi lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm là nơi để chính cá nhân đó tồn tại, cần một người liên chính và một tổ chức liên chính ở tất cả mọi người thì sẽ thực hiện được vấn đề này.

     
    Báo quản trị |  
  • #466088   30/08/2017

    vytran92
    vytran92
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2016
    Tổng số bài viết (440)
    Số điểm: 3190
    Cảm ơn: 32
    Được cảm ơn 72 lần


    Nói thì lúc nào chả dễ hơn làm, khi bắt tay vào làm mới thấy lòi cái khó này cái khó kia ra, động vào cái này thì lại sợ ảnh hưởng cái kia. Kiểu tình trạng như thế này cứ kéo dài mãi từ trước đến giờ chưa thấy giải quyết toàn vẹn được. Giờ đập bỏ đi toàn bộ rồi xây lại cái mới hoàn toàn thì ổn không nhỉ?

     
    Báo quản trị |  
  • #466196   30/08/2017

    nguyenduy303
    nguyenduy303
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/10/2016
    Tổng số bài viết (348)
    Số điểm: 2977
    Cảm ơn: 37
    Được cảm ơn 61 lần


    Nói về việc tinh giản biên chế, một phần trong những vấn đề khó gỡ thì mình thấy hiện nay vẫn chưa kiên quyết, vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh. Đa phần là muốn giữ ổn định bộ máy, biên chế hiện tại của cơ quan, đơn vị nên hiện nay vẫn còn tồn động rất nhiều trường hợp cán bộ "ngồi chơi, xơi nước" không đảm đương được công việc theo vị trí công tác, nhưng vẫn trong biên chế, không thể tinh giản được, chủ yếu là do công tác đánh giá, phân loại cán bộ ở nước ta hiện nay vẫn là khâu yếu, không đánh giá đúng thực chất.

    Cập nhật bởi Nguyenduy303 ngày 30/08/2017 10:15:11 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #467264   10/09/2017

    lamthanhtruc
    lamthanhtruc
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (278)
    Số điểm: 2015
    Cảm ơn: 42
    Được cảm ơn 64 lần


    Những việc nói thì dễ nhưng làm thì khó. Việc tinh giản biên chế trong cơ quan nhà nước cũng là một trong những vấn đề nhức nhói hiện nay. Thực chất thì cơ cấu tổ chức trong cơ quan nhà nước còn rất đồ sộ và không được tổ chức khoa học. 

     
    Báo quản trị |