Nhận trợ cấp thất nghiệp

Chủ đề   RSS   
  • #523102 12/07/2019

    Nhận trợ cấp thất nghiệp

    Tôi được nhận 4 tháng trợ cấp thất nghiệp do bhxh và có quyết định nhận trợ cấp là 4 tháng . Hằng tháng phải lên ký tên và xác nhận chưa có việc làm . Do công việc gia đình tôi tới trể 03 ngày ( nhưng Bhxh hẹn từ thứ 2 ...thứ 6 mà tới thứ 2 tôi mới tới được ) nhân viên bhxh thông báo là tôi không được trợ cấp tháng cuối vì đã nộp hồ sơ rồi và chuyển tiền trợ cấp cho những người được hưởng trợ cấp . Nếu bhxh đã có quyết định trợ cấp thất nghiệp 4 tháng cho người hưởng trợ cấp nếu số tiền đó tôi không nhận thì ai sẽ nhận số tiền đó của tôi trong khi tôi chưa có việc làm ? Tôi 2 lần tham gia đóng bhxh nhưng đây là lần đầu mới được nhận khoảng tiền trợ cấp . Nếu có nhiều người như tôi trong 1 năm thì số tiền đó đi về đâu trong khi bhxh đã ra quyết định cho tôi được hưởng 4 tháng ?
     
    1289 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn t0mmypro2001 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (15/07/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #523133   13/07/2019

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần


    Theo quy định tại điều 52 và khoản 1, 2 điều 53 Luật việc làm 2013 quy định như sau:

    "Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm

    1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

    b) Trường hợp bất khả kháng.

    2. Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều này.

    Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

    1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.

    2. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này."

    Và theo quy định tại điều 19, 20 nghị định 28/2015/NĐ-CP:

    "Điều 19. Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp

    1. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm.

    2. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

    Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện tạm dừng chi trả trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

    Điều 20. Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

    1. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm nếu vẫn còn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội mà tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

    Quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện tiếp tục chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

    2. Thời gian tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp."

    Do vậy, khi bạn không đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm đúng hẹn hàng tháng mà không có lý do chính đáng quy định tại khoản 1 điều 52 Luật việc làm năm 2013 và điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày bạn không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn. Vì bạn vẫn còn ít tháng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nên tháng tiếp theo bạn sẽ vẫn được hưởng bình thường nếu thông báo về việc tìm kiếm việc làm đúng quy định theo như quy định tại điều 53 Luật việc làm và điều 20 NĐ 28/2015/NĐ-CP như trên.

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thanhtungrcc vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (15/07/2019)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

Email: luatsuthanhtung@gmail.com;