Nhận bảo hiểm xã hội tại đâu? Ở quê hay tại thành phố?

Chủ đề   RSS   
  • #517439 30/04/2019

    NgocHoLaw
    Top 150
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/09/2018
    Tổng số bài viết (556)
    Số điểm: 6728
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 298 lần


    Nhận bảo hiểm xã hội tại đâu? Ở quê hay tại thành phố?

    Có rất nhiều người thì miền thôn quê lên thành phố để làm việc. Khi họ làm việc tại các doanh nghiệp và được doanh nghiệp đóng BHXH và đến thời điểm hiện tại họ đủ điều kiện nhận BHXH một lần. Và một điều thắc mắc là làm thủ tục hưởng BHXH một lần ở đâu? ở quê hay tại thành phố? 
     
    Căn cứ vào Điểm 2.2 Khoản 2 Điều 26 Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016 quy định về quy trình giải quyết tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ hưu trí, tử tuất.
     
    “2.2. …… nộp hồ sơ theo quy định tại Điều 20 cho bảo hiểm xã hội huyện hoặc bảo hiểm xã hội tỉnh nơi cư trú (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) để hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.
     
    Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 1 Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016:
     
    “2. Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú”.
     
    Theo quy định nêu trên, người tham gia BHXH nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) tại nơi cư trú, nghĩa là nơi đăng ký thường trú hoặc nơi có giấy tờ tạm trú.
     
    +Trường hợp chưa có giấy tờ tạm trú tại nơi ở hiện tại: Khi đó muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần, phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi người đó đăng ký hộ khẩu thường trú ở quê.
     
    + Trường hợp đã có giấy tờ tạm trú tại đây: Trong trường hợp này, người làm thủ tục có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH quận, huyện nơi người đó có giấy tờ tạm trú hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện ở quê của người đó.
     
    2002 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #519108   27/05/2019

    thuylinh2311
    thuylinh2311
    Top 75
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2017
    Tổng số bài viết (920)
    Số điểm: 9451
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 142 lần


    Bổ sung thêm cho các bạn đang băn khoăn về trợ cấp thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu bạn đủ điều kiện được hưởng (Điều 49 Luật việc làm 2013) chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp (có thể lựa chọn nộp ở quê hay ở nơi đăng ký bảo hiểm).

    Cập nhật bởi thuylinh2311 ngày 27/05/2019 06:08:58 CH
     
    Báo quản trị |