Người tiêu dùng phải tự chịu trách nhiệm khi xài hàng giả!

Chủ đề   RSS   
  • #433867 18/08/2016

    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Người tiêu dùng phải tự chịu trách nhiệm khi xài hàng giả!

    Trong thời gian gần đây có nhiều vụ việc xảy ra liên quan đến chất lượng của hàng hóa dịch vụ, đã gây ra nhiều thiệt hại lớn có, nhỏ có cho NTD. Tuy nhiên nguyên nhân xuất phát từ đâu và lỗi do ai?

    1.     Câu chuyện thứ nhất: nước tăng lực nhiễm chì.

    Sau khi dư luận có nhiều phản ánh liên quan đến lô nước uống URC của Coca, thì các cơ quan ban ngành mới vào cuộc kiểm tra, và có xác nhận rằng lô hàng này nhiễm chì. Tuy nhiên phía công ty cũng chỉ đưa ra xác nhận là mình vi phạm, chứ không hề có động thái nào đề cập đến vấn đề bồi thường.

    Như vậy mặc nhiên tự hiểu NTD mua uống nước nhiễm độc thì tự uống tự chịu?

    2.     Câu chuyện thứ hai: khách hàng bị mất tiền ở Vietcombank

    Theo lời khai của vị khách hàng này, là do đã vào một website giả mạo thông tin của ngân hàng Vietcom để cung cấp tên đăng nhập, password, cũng như các thông tin liên quan đến tài khoản của mình, nên mới bị đánh cắp tiền.

    Phía Vietcombank cho rằng đây hoàn toàn là lỗi của khách hàng, vì đã không biết vào trang web “chính chủ” nên mới bị mất cắp tiền.

    Như vậy hiểu rằng vì NTD phải tự biết website nào là hàng thật?

    3.     Câu chuyện thứ ba: xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm

    UBND Tp.HCM vừa có kiến nghị xử phạt người đội mũ bảo hiểm “rởm” nhằm mục đích để người tiêu dùng chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc chọn mua và sử dụng mũ bảo hiểm đạt chất lượng khi tham gia giao thông.

    Chính các vị này cũng nhận định: việc sản xuất mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng vẫn còn diễn biến phức tạp với nhiều hình thức và thủ đoạn hết sức tinh vi. Tình trạng bày bán mũ bảo hiểm giá rẻ, kém chất lượng vẫn tràn lan trên vỉa hè.

    Như vậy NTD phải có trách nhiệm mua hàng thật?

    Qua ba câu chuyện trên, nhìn lại có vẻ có vấn đề gì hơi sai sai ở đây!

    Trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng nằm chủ yếu là ở cơ quan được phân công nhiệm vụ, và người dân có vai trò góp sức? Nếu trong quá trình sử dụng phát hiện ra là hàng giả thì họ sẽ là đầu mối cung cấp thông tin chính xác.

    Các cơ sở kinh doanh sản xuất phải làm gì để NTD biết mình thật ở đâu, ở điểm nào và có các phương thức truyền thông ra sao, để cái đúng phải triệt tiêu cái giả. Chứ không phải cứ ngồi im để cái giả tràn lan, còn mình chối bỏ trách nhiệm.

    NTD phải là NTD thông thái khi biết tìm hiểu thông tin đầy đủ, chính xác. Như quy định được nêu ra tại Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010

    Điều 9. Nghĩa vụ của người tiêu dùng

    1. Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

    2. Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

    Tuy nhiên vẫn còn thiếu, thiếu cái vai trò gọi của nơi gọi là Hội bảo vệ Người tiêu dùng thì phải!

    Cập nhật bởi danusa ngày 18/08/2016 09:59:29 SA Cập nhật bởi danusa ngày 18/08/2016 09:43:35 SA Cập nhật bởi danusa ngày 18/08/2016 09:42:23 SA Cập nhật bởi danusa ngày 18/08/2016 09:39:30 SA
     
    6941 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #433873   18/08/2016

    truongngoclieu
    truongngoclieu
    Top 500
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2015
    Tổng số bài viết (124)
    Số điểm: 2960
    Cảm ơn: 109
    Được cảm ơn 122 lần


    Bạn này đặt vấn đề trách nhiệm của những cơ quan được trả lương để làm việc phòng chống hàng giả là rất hay. Nói một cách khách quan thì lực lượng này cũng làm việc một cách khá hiệu quả, đặc biệt là trong những đợt ra quân hàng loạt.

    Mình đã từng chứng kiến rất nhiều hàng giả bị tịch thu, tiêu hủy tại chỗ hoặc đưa đến nơi xử lý. Tuy đâu đó vẫn có chút điểm tối nhưng tổng thể về bức tranh hoạt động của lượng lượng này vẫn là gam màu sáng.

    Còn nói đến Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì nói thật là "chào thua", không có một chút thành tích gì cả. Người tiêu dùng sử dụng đồ kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh mà cái ông này chẳng thấy kiện cáo hay hành động nào thể hiện vai trò của mình.

    Nói thẳng là có hay không có Hội bảo vệ quyền lợi NTD thì cũng không khác gì cả, có chăng là tốn tiền nuôi ông này thôi.

    Tốt nhất là mình nên tự bảo vệ mình trước khi chờ được xã hội bảo vệ, xã hội này không được như xã hội các nước tiên tiến và phát triển đâu.

     

    Cập nhật bởi truongngoclieu ngày 18/08/2016 10:43:17 SA

    When you like your work, every day is a holiday

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn truongngoclieu vì bài viết hữu ích
    TRUTH (18/08/2016)
  • #433878   18/08/2016

    TRUTH
    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4694)
    Số điểm: 35125
    Cảm ơn: 673
    Được cảm ơn 1184 lần


    Bác nói sao chứ, nếu bây giờ mà kêu các cơ quan nhà nước mà có trách nhiệm ngăn chặn hết tất cả những nơi bán hàng giả thì chẳng khác nào gọi là "Chúa trời" cả. Chặn đầu này đầu khác xuất hiện, dẹp được hình thức này mai hình thức khác lại xuất hiện.

    Chỉ có sự phối hợp giữa các bên mới hòng giải quyết kịp thời, mà thiệt hại thì không thể nào không có, thì hai bên phải chia sẽ.

     
    Báo quản trị |  
  • #433943   19/08/2016

    haiyen231
    haiyen231

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/08/2016
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Bác nọi vậy là cơ quan chức năng không có trách nhiệm kiểm tra, rà soát sử lý buôn bán hàng giả ah. Tại sao các bác vẫn nhận tiền lương hàng tháng để làm gì ?????????????????????????

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn haiyen231 vì bài viết hữu ích
    TRUTH (19/08/2016)
  • #433961   19/08/2016

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Trong báo cáo thống kê mới nhất của Bộ Công Thương thì có 44% NTD chọn im lặng khi quyền lợi cùa mình bị xâm hại. Con số còn lại thì có người ý kiến những rồi cũng bỏ qua, có người thì làm tới cùng nhưng con số này rất ít.

    bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

    Các bạn có thể xem Báo cáo thống kê trong file đính kèm.

     
    Báo quản trị |  
  • #433971   19/08/2016

    tnhthainguyen
    tnhthainguyen
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam --> Thái Nguyên
    Tham gia:29/07/2014
    Tổng số bài viết (250)
    Số điểm: 2575
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 141 lần


    Muốn Hội BVNTD làm đúng nghĩa vụ và trách nhiệm thì trả nó về đúng nghĩa của nó, không ăn lương ngân sách, ko ăn lương của hội viên, mà cứ phanh phui đc vụ nào DN buôn bán hàng giả hàng kém chất lượng hay vi phạm nghĩa vụ với NTD thì tiền phạt đc trích 1 phần hoặc toàn bộ (tùy từng vụ) cho hội để lấy kinh phí hoạt động.

    Đói thì đầu gối phải bò. Các cụ bảo rồi, ko sai.

     
    Báo quản trị |  
  • #471164   16/10/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 500
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 5521
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 112 lần


    Re

    Đúng là ngày nay người tiêu dung luôn là người chịu thiệt thòi nhất khi tiền mất tật mang. Người dùng mua phải thịt lợn giả, thịt tăng trọng , thịt tiêm thuốc an thần thì cũng phải tự chịu. Chỉ sau khi sự thật được phân phui với các nhà báo thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc. Vậy tại sao các cơ quan không thể đi trước nhà báo một bước hay ngăn chặn sự việc xảy ra
     
    Báo quản trị |  
  • #471168   16/10/2017

    Thử đặt vấn đề là khi một loại hàng hóa đến tay người tiêu dùng thì đã trãi qua bao nhiêu công đoạn làm sao NTD có thể kiểm soát được nó có chất lượng hay không. Mình thấy hiện nay NTD thường quan tâm đến thương hiệu của một nhà sản xuất để lựa chọn, nhưng họ đâu có biết liệu hàng hóa mình lựa chọn đã an toàn. Điều cần thiết là có hiệp hội người tiêu dùng đứng ra để bảo vệ người tiêu dùng trước những vấn dề về chất lượng hàng hóa, tạo lòng tin cho NTD. Nhưng hiện nay theo mình thấy hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng của nước ta không thật sự tốt, liên tiếp những vụ việc buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng được phanh phui, điều đáng nói là những vụ việc đó được người dân hay nhà báo phản ánh thì cơ quan chức năng mới vào cuộc. NTD chỉ còn cách là tự bảo vệ mình khi lựa chọn mua hàng hóa cho mình và gia đình một cách kỹ càng hơn nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

     
    Báo quản trị |