Người sử dụng lao động thông báo nghỉ việc và không trả lương thì em phải làm thế nào ạ?

Chủ đề   RSS   
  • #480987 02/01/2018

    lebaonhu446

    Female
    Sơ sinh

    Cà Mau, Việt Nam
    Tham gia:02/01/2018
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 50
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Người sử dụng lao động thông báo nghỉ việc và không trả lương thì em phải làm thế nào ạ?

    Em làm cho một công ty tư nhân và cũng có một chút quen biết nên không làm hợp đồng lao động ạ, cuối tháng 12 ngày 24-12 do hai bên có mâu thuẫn lí do là em xin nghỉ hai ngày đã được cho phép nhưng đến khi em về thì chủ nói nhiều lời không hay về em nên em nghỉ ạ, sau đó chị này có nhắn tin hứa trả lương nhưng em vẫn chưa nhận được nên hôm nay ngày 2 tháng 1 em có gọi hỏi thì chị ấy có nói với em là em không có bằng chứng nên chị ấy vui thì trả buồn thì không trả, em muốn hỏi trong trường hợp này em phải và nên làm gì ạ? Em mong nhận được câu trả lời sớm nhất và em cảm ơn ạ.
     
    3458 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #481127   04/01/2018

    bds39
    bds39

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/11/2017
    Tổng số bài viết (16)
    Số điểm: 122
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 10 lần


    Tới văn phòng ôm cái laptop đi luôn, rồi nt cho chị, chị không có bằng chứng nên vui thì em trả, buồn thì không trả, xem ai lầy hơn. 

     

     
    Báo quản trị |  
  • #482313   15/01/2018

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần


    Theo thông tin trình bày, công ty tư nhân đó đã không ký kết hợp đồnglao động với bạn cũng đồng nghĩa không tham gia bảo hiểm xã hội cho bạn là hoàn toàn vi phạm luật. Do đó, bạn có quyền khiếu nại lên cấp trên của công ty, để yêu cầu công ty thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán tiền lương cho bạn. Trường hợp, phía công ty không chi trả tiền lương cho bạn, bạn có quyền nộp đơn khiếu nại lên Sở thương binh và xã hội ở địa phương để yêu cầu giải quyết và trình bày hành vi vi phạm của công ty.

    Theo quy định tại Bộ Luật Lao động 2012, Điều 18 về Nghĩa vụ giao kết hợp đồng lao động:

    1. Trước khi nhận người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động và người lao động phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động.

    2. Đối với công việc theo mùa vụ, công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng thì nhóm người lao động có thể ủy quyền cho một người lao động trong nhóm để giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản; trường hợp này hợp đồng lao động có hiệu lực như giao kết với từng người.

    Hợp đồng lao động do người được ủy quyền giao kết phải kèm theo danh sách ghi rõ họ tên, tuổi, giới tính, địa chỉ thường trú, nghề nghiệp và chữ ký của từng người lao động.”

    Theo nghị định 95/2013/Nđ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội,..tạiĐiều 5 quy định về việc Vi phạm quy định về giao kết hợp đồng lao động:

    1. Phạt tiền người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi: Không giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản đối với công việc cố định có thời hạn trên 3 tháng; không giao kết đúng loại hợp đồng lao động với người lao động theo quy định tại Điều 22 của Bộ luật lao động theo một trong các mức sau đây:

    a) Từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

    …”

    Theo đó, khi nhận người lao động vào làm việc, công ty phải có trách nhiệm giao kết hợp đồng lao động với người lao động, và chịu trách nhiệm hành chính cho hành vi vi phạm này của mình. Việc giữa bạn và công ty không thực hiện ký kết hợp đồng lao động nhưng nếu bạn đã làm việc với thời hạn trong công ty là trên 3 tháng, thì coi như giữa 2 bên đã xác lập quan hệ lao động theo pháp luật lao động.

    Khi đó, với tư cách là người lao động trong công ty, bạn vẫn phải có nghĩa vụ tuân thủ nội quy lao động của công ty, và tuân thủ pháp luật về lao động, khi có sự vi phạm kỷ luật của công ty, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm kỷ luật theo quy định của nội quy công ty và theo pháp luật lao động.Phía công ty cũng phải tuân thủ các quy định của Luật Lao động đối với bạn.

    Do bạn không nói rõ thời gian làm việc bao lâu nên chúng tôi khó có thể tư vấn chính xác được cho bạn về hành vi trốn đóng bảo hiểm của công ty. Tuy nhiên, với hành vi đó công ty sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 122 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

    3. Người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 17 của Luật này từ 30 ngày trở lên thì ngoài việc phải đóng đủ số tiền chưa đóng, chậm đóng và bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn phải nộp số tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng; nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi của số tiền này vào tài khoản của cơ quan bảo hiểm xã hội”.

    Như vậy, khi công ty không đóng hoặc trốn đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 30 ngày trở lên thì sẽ phải đóng đủ số tiền chưa đóng, chậm đóng và phải nộp số tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng. Bên cạnh đó, tùy từng trường hợp còn bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 26 Nghị định 95/2013/NĐ-CP. Nếu bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp điện thoại theo số 19006280 để được tư vấn cụ thể hơn.

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thanhtungrcc vì bài viết hữu ích
    thaoth.luong (16/01/2018)
  • #482337   15/01/2018

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (2032)
    Số điểm: 14891
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 322 lần


    Mình cũng có một thắc mắc muốn được các bạn giải đáp là theo quy định trước khi hết hạn hợp đồng xác định thời hạn 15 ngày thì người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo cho người lao động về việc hết hạn hợp đồng, trong trường hợp công ty muốn chấm dứt hợp đồng nhưng không thông báo thì có chấm dứt được hay không, có bị xử phạt gì hay không?

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

Email: luatsuthanhtung@gmail.com;