Người lao động tự làm hồ sơ nhận chế độ thai sản có được không?

Chủ đề   RSS   
  • #603149 09/06/2023

    phuongnganne

    Sơ sinh

    Vietnam
    Tham gia:29/03/2023
    Tổng số bài viết (53)
    Số điểm: 460
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 6 lần


    Người lao động tự làm hồ sơ nhận chế độ thai sản có được không?

    Tình trạng lao động nữ nghỉ việc trước khi sinh con xảy ra khá phổ biến, vậy, trong trường hợp này, người lao động có được tự làm hồ sơ nhận chế độ thai sản không? Hồ sơ nhận chế độ thai sản cần những giấy tờ nào?

    1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

    Đối với lao động nữ sinh con hồ sơ hưởng chế độ thai sản, bao gồm:

    - Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

    - Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;

    - Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;

    - Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

    - Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

    Đối với lao động nữ mang thai hộ khi sinh con, hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm:

    - Bản sao bản thỏa thuận về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo theo quy định tại Điều 96 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; văn bản xác nhận thời điểm giao đứa trẻ của bên nhờ mang thai hộ và bên mang thai hộ;

    - Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

    - Danh sách người lao động hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập;

    - Trường hợp con chết mà thời gian hưởng chế độ thai sản chưa đủ 60 ngày thì có thêm bản sao giấy chứng tử của con;

    - Trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì có thêm trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ;

    - Trong trường hợp sau khi sinh con mà lao động nữ mang thai hộ chết thì có thêm bản sao giấy chứng tử của lao động nữ mang thai hộ;

    - Trong trường hợp lao động nữ mang thai hộ khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì có thêm giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

    2. Người lao động tự làm hồ sơ nhận chế độ thai sản có được không?

    Theo Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản có quy định như sau:

    Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

    Theo đó, người lao động tự làm hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cơ quan bảo hiểm xã hội để nhận chế độ thai sản trong trường hợp thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi.

    Như vậy, trừ trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận con nuôi, thì trách nhiệm làm bảo hiểm thai sản cho nhân viên khi người đó quay trở lại làm việc sau thời gian nghỉ thai sản là trách nhiệm của người sử dụng lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

    Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm phải nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người sử dụng lao động.

    Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ hưởng chế độ thai sản và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

     
    8124 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận