Căn cứ tại Khoản 2 Điều 150 Bộ Luật lao động 2012 quy định về Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động thì Người sử dụng lao động phải tổ chức huấn luyện về an toàn lao động, vệ sinh lao động cho người lao động.
Tuy nhiên, căn cứ vào Điều 24 Nghị định 44/2016/NĐ-CP (sửa đổi tiêu đề bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 140/2018/NĐ-CP) quy định về quản lý việc cấp giấy chứng nhận huấn luyện, thẻ an toàn thì:
Tổ chức huấn luyện, doanh nghiệp đủ điều kiện tự huấn luyện cấp giấy chứng nhận huấn luyện cho người quản lý phụ trách, người làm công tác an toàn vệ sinh lao động, người làm công tác y tế và người và an toàn vệ sinh viên được huấn luyện khi đạt yêu cầu hoặc Thẻ an toàn cho người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động.
Giấy chứng nhận huấn luyện, thẻ an toàn có thời hạn 2 năm.
Như vậy, việc cấp chứng chỉ an toàn, vệ sinh lao động sẽ do tổ chức huấn luyện hay doanh nghiệp có đủ điều kiện tự huấn luyện cấp. Nếu người lao động đã có giấy chứng nhận; thẻ an toàn do các tổ chức khác cấp và còn trong thời hạn 2 năm thì doanh nghiệp không phải tổ chức huấn luyện.
Nếu chứng chỉ hết thời hạn hoặc người lao động chuyển đổi công việc thì phải được huấn luyện lại trước khi giao việc và theo định kỳ, theo quy định tại Điều 9 Thông tư 27/2013/TT-BLDTBXH.