Có quy định chủ tịch công ty nước khác trở thành Trưởng đại diện của văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam không? Trường hợp người trưởng đại diện văn phòng sang nước khác làm quản lý, văn phòng sẽ có khác thay thế, thì phải làm những gì?
Người đại diện theo pháp luật của thương nhân nước ngoài có được làm người đứng đầu văn phòng đại diện?
Tại Điều 33 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định người đứng đầu Văn phòng đại diện tại Việt Nam như sau:
Người đứng đầu Văn phòng đại diện của một thương nhân nước ngoài không được kiêm nhiệm các chức vụ sau:
+ Người đứng đầu Chi nhánh của cùng một thương nhân nước ngoài;
+ Người đứng đầu Chi nhánh của thương nhân nước ngoài khác;
+ Người đại diện theo pháp luật của thương nhân nước ngoài đó hoặc thương nhân nước ngoài khác;
+ Người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam.
…
Như vậy người đứng đầu văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài không được là người đại diện theo pháp luật của thương nhân nước ngoài đó. Có thể hiểu chủ tịch công ty nước ngoài là người đại điện theo pháp luật của công ty nước ngoài thì không được là người đứng đầu văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam.
Thay đổi người đứng đầu Văn phòng đại diện?
Tại Điều 15 Nghị định 07/2016/NĐ-CP khi thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện thì phải điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
Thành phần hồ sơ:
1. Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện (theo Mẫu MĐ-3 Ban hành kèm theo Thông tư 11/2016/TT-BCT) do đại diện có thẩm quyền của doanh nghiệp nước ngoài ký;
2. Các tài liệu chứng minh về nội dung thay đổi theo từng trường hợp cụ thể:
- Trường hợp thay đổi người đứng đầu của Văn phòng Văn phòng đại diện :
+ Văn bản của doanh nghiệp nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của văn phòng đại diện.
+ Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện;
+ Giấy tờ chứng minh người đứng đầu cũ của Văn phòng đại diện đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm thay đổi.
(Các tài liệu này phải được dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam)
3. Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
Nơi nộp hồ sơ: Sở Công Thương nơi dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện.
Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
=> Tóm lại người đứng đầu văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài không được là người đại diện theo pháp luật của thương nhân nước ngoài đó. Đồng thời khi thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện.