Chào bạn tranthaodan,
1. Khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty theo thỏa thuận hay đơn phương thì bạn cũng sẽ nhận được một quyết định chấm dứt HDLD với công ty, Quyết định chấm dứt này sẽ là cơ sở để bạn không phải đóng BHXH tại công ty nữa.
Về phía BHXH chỉ cần bạn có quyết định chấm dứt HDLD hoặc một quyết định như là nghỉ không lương… và báo cho họ biết thì bên BHXH sẽ ngừng thu BHXH của bạn.
2. Trách nhiệm của Công ty là phải trả lại sổ BHXH cho người lao động trong vòng 15 ngày kể từ khi có quyết định chấm dứt HDLD để người lao động trong những trường hợp chưa xin được việc làm có thể làm thủ tục với cơ quan BHXH (theo quy định của cơ quan BHXH thì đăng ký thất nghiệp trong vòng 7 ngày, và hoàn tất thủ tục nộp đến cơ quan BHXH trong vòng 15 ngày) để nhận được trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
3. Về trách nhiệm của người sử dụng lao động:
- Theo điểm c, Khoản 1, Điều 18 - Luật BHXH: Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc.
- Theo Điều 43 - Bộ Luật lao động thì trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
4. Biện pháp xử lý: Trường hợp đã quá thời hạn trên mà công ty vẫn không trả sổ BHXH cho người lao động thì người lao động có thể khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi cho mình mà không nhất thiết phải qua hòa giải tại cơ sở. Tòa án nhân dân có thẩm quyền là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có trụ sở của công ty hoặc nơi người lao động cư trú, làm việc.
Cập nhật bởi KhacDuy25 ngày 25/08/2011 10:47:25 SA
"Theo Khoản c Điều 18 - Luật BHXH", sửa thành "Theo điểm c, Khoản 1, Điều 18 - Luật BHXH"