Nghỉ ngang có được quyền nhận lại sổ bảo hiểm không?

Chủ đề   RSS   
  • #551651 14/07/2020

    levietson123

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2020
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Nghỉ ngang có được quyền nhận lại sổ bảo hiểm không?

    quyền nhận lại sổ bảo hiểm

    Ảnh minh họa: Quyền nhận lại sổ bảo hiểm 

    Chào Luật Sư

    Em làm việc ở công ty cũ được 3 tháng rồi em nghỉ ngang đó xích mích ! Em gọi điện xin công ty giải quyết trả sổ BHXH thì bên công ty báo sổ em đang chờ xử lý không lấy được! Sau đó em tra cứu sổ trên mạng thì thấy công ty chỉ đóng bảo hiểm cho em tháng 1 và 2 năm 2020 nhưng trong mail công tý gửi cho em lại là từ tháng 12/2019 và tháng 1,2/2020! Như vậy thì em có được quyền nhận lại sổ bảo hiểm không ạ?

     
    5610 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn levietson123 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (14/07/2020)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #551665   14/07/2020

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần


    Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

    1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

    2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

    4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

    Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm năm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

    1. Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

    Theo quy định nêu trên, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.

    Căn cứ quy định trên, khi bạn nghỉ việc ở công ty trong thời hạn 07 ngày làm việc, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày thì công ty phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của bạn. Và trong thời gian này, công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.

    Trường hợp, sau thời gian 07 đến 30 ngày mà công ty không trả sổ cho bạn thì bạn có thể làm đơn kiến nghị gửi trực tiếp lên công ty để công ty tiến hành chốt sổ và trả sổ. Nếu công ty không giải quyết bạn cần yêu cầu công ty trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Trường hợp, bạn đã có đơn kiến nghị gửi đến công ty nhưng công ty không phản hồi lại thì bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Phòng Lao động thương binh và xã hội quận (huyện) nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết.

    Khi có đơn khiếu nại, bên thanh tra lao động sẽ tiến hành kiểm tra. Trường hợp, xác định công ty có hành vi vi phạm sẽ tiến hành xử phạt hành chính.

    Cập nhật bởi thanhtungrcc ngày 14/07/2020 02:02:10 CH

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thanhtungrcc vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (14/07/2020)
  • #551831   15/07/2020

    luatsunguyenvanhiep.law
    luatsunguyenvanhiep.law

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/08/2018
    Tổng số bài viết (15)
    Số điểm: 135
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 8 lần


    Bạn nghỉ không báo trước theo quy định của pháp luật về lý là công ty có quyền yêu cầu bạn bồi thường thiệt hại tiền lương những ngày không báo trước. Bạn muốn công ty thực hiện đúng nghĩa vụ của công ty thì bạn cũng cần phải làm đúng nghĩa vụ của mình. Còn theo như bạn nói, công ty không trả sổ lại cho bạn thì bạn coi như mất sổ cũng được, bạn thực hiện lập hồ sơ xin cấp lại sổ do mất theo phiếu giao nhận 607 là được - cái này bạn nộp trực tiếp tại bộ phận 1 cửa của BHXH trực tiếp quản lý công ty bạn nhé. Đối với việc công ty bạn có đóng BHXH cho bạn tháng 12/2019 hay không thì bạn phải đợi cấp được sổ, bạn xem quá trình trên đó có đúng là không có tháng 12/2019 không thì hãng khiếu nại, và việc mất đi một tháng cũng  không đáng lắm đâu nên bỏ đi cung được nhé.

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn luatsunguyenvanhiep.law vì bài viết hữu ích
    nguyenvantambinh (23/07/2020) PROHKN (25/07/2020)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

Email: luatsuthanhtung@gmail.com;