Nghỉ ngang có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Chủ đề   RSS   
  • #536361 31/12/2019

    thuylinh2311
    Top 75
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2017
    Tổng số bài viết (920)
    Số điểm: 9451
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 142 lần


    Nghỉ ngang có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

    Để xem có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không thì bạn phải xem có đảm bảo các điều kiện sau hay không?

    Thứ nhất: Điều kiện nghỉ việc của người lao động: Không đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái quy định 

     
    Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động được quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động ban hành năm 2012. Theo đó đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn thì để đơn phương chấm dứt đúng quy định phải đảm bảo cả lý do chấm dứt và thời hạn báo trước; đối với hợp đồng không xác định thời hạn thì đảm bảo thời hạn báo trước.
     
    Thứ hai: Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
     
    Thủ tục và thành phần hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 16, Điều 17 và Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP. Theo đó, để được nhận trợ cấp thất nghiệp bạn cần thực hiện các bước sau:
     
    Bước 1: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải nộp trực tiếp 01 bộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm được cơ quan nhà nước có thầm quyền cấp phép.
     
    Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
    1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu);
    2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ: Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;
    3. Sổ bảo hiểm xã hội.
     
    Bước 2: Đến trung tâm dịch vụ việc làm nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo ngày ghi trong phiếu hẹn. (trong khoảng 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ)
     
    Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên từ tổ chức bảo hiểm xã hội.
     
    Bước 4: Hàng tháng, người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo đúng quy định.
     
     
     

     

    Cập nhật bởi thuylinh2311 ngày 31/12/2019 05:46:05 CH
     
    714 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận