Nếu nghỉ việc, bạn sẽ nhận được TRỢ CẤP gì?

Chủ đề   RSS   
  • #457795 16/06/2017

    thuytrang95
    Top 500
    Female


    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2017
    Tổng số bài viết (233)
    Số điểm: 2190
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 91 lần


    Nếu nghỉ việc, bạn sẽ nhận được TRỢ CẤP gì?

    Chào các bạn, hẳn rằng chúng ta ai cũng đã từng nghe đến khái niệm "trợ cấp" tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ thực ra trợ cấp là như thế nào và ai sẽ là đối tượng để được nhận trợ cấp. Mình cũng đã từng rất mơ hồ về khái niệm này và thậm chí thường xuyên đánh đồng giữa "trợ cấp" và "phụ cấp".

    Vì thế hôm nay mình muốn chia sẻ cho mọi người về chủ đề trợ cấp và mình xin phép chỉ nói về những loại trợ cấp khi người lao động ngừng làm việc cho một người sử dụng lao động (tạm thời gọi là như vậy). Các loại trợ cấp này sẽ được chi trả như thể nào và điều kiện để người lao động được hưởng đối với từng loại trợ cấp ra sao sẽ được đề cập trong bài viết này.

    1. Trợ cấp thôi việc

    Khi nào sẽ được nhận trợ cấp thôi việc? 

    Người lao động làm việc cho một người sử dụng lao động thường xuyên từ 12 tháng trở lên được nhận trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, không phải trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động nào cũng sẽ được nhận trợ cấp thôi việc.

    Các trường hợp khi chấm dứt hợp đồng lao động không được nhận trợ cấp bao gồm:

    - Người lao động về hưu 

    - Người lao động bị kỷ luật sa thải.

    - Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

    Như vậy:

    - Điều kiện cần: phải làm việc cho người lao động từ 12 tháng trở lên.

    - Điều kiện đủ: lý do chấm dứt hợp đồng lao động không thuộc các trường hợp nêu trên.

    Mức trợ cấp: Mỗi năm làm việc tương ứng nửa tháng lương.

    Người chi trả: Người sử dụng lao động.

    2. Trợ cấp mất việc

    Khi nào sẽ được nhận trợ cấp mất việc?

    Người lao động làm việc cho một người sử dụng lao động thường xuyên từ 12 tháng trở lên được nhận trợ cấp mất việc khi mất việc làm vì một số lý do sau:

    - Mất việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế.

    - Mất việc do người sử dụng lao động sát nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

    Mức trợ cấp: Mỗi năm làm việc tương ứng 01 tháng tiền lương (nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương). 

    Trường hợp người lao động có thời gian làm việc thực tế cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mất việc làm nhưng thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm ít hơn 18 tháng thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động ít nhất bằng 02 tháng tiền lương

    Như vậy, mức trợ cấp mất việc thấp nhất là 02 tháng tiền lương.

    Người chi trả: Người sử dụng lao động

    3. Trợ cấp thất nghiệp

    Khi nào được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

    - Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (ngoại trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao đọng, hợp đồng làm việc trái pháp luật hoặc đã hưởng lương hưu, hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng)

    - Đáp ứng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội như sau:

    + Đối với hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn và Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn: đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên.

    + Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng: đóng BHXH đủ từ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động

    - Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm (trong vòng 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việ

    - Sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ chưa tìm được việc làm (trừ một số trường hợp như vì thực hiện nghĩa vụ quân sự, ra nước ngoài định cư, chết, tạm giam,..)

    Như vậy, khi đáp ứng được đầy đủ các điều kiện trên người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Mức trợ cấp: 

    - Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

    - Thời gian đóng sẽ phụ thuộc vào số tháng đóng BHXH. Cụ thể như sau:

    + Đủ 12 tháng đến 36 tháng: nhận 03 tháng

    + Sau đó cứ đóng đủ 12 tháng thì tăng thêm 01 tháng, nhưng không quá 12 tháng.

    Người chi trả: Bảo hiểm xã hội.

    Cơ sở pháp lý: Bộ luật lao động 2012; Luật Bảo hiểm xã hội 2014; Luật việc làm 2013.

     

    Cập nhật bởi thuytrang95 ngày 17/06/2017 01:42:42 CH
     
    7535 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #457801   17/06/2017

    Thông tin rất bổ ích. Cám ơn bạn rất nhiều. Nhiều người đi làm chưa hiểu rõ được đóng bảo hiểm để làm gì nhưng qua thông tin này của bạn nhiều người sẽ hết thắc mắc đóng bảo hiểm xã hội làm gì?

     
    Báo quản trị |  
  • #457815   17/06/2017

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14972)
    Số điểm: 100055
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần


    Bài viết có một số điểm chưa chính xác.

    Mức trợ cấp thôi việc: Mỗi năm làm việc tương ứng 01 tháng lương. => đúng ra chỉ là 1/2 tháng lương cho mỗi năm làm việc, và phải trừ ra khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp. Hơn nữa nếu nhận trợ cấp mất việc thì sẽ không được trợ cấp thôi việc nữa

    Trợ cấp mất việc: Khoảng thời gian đóng BHTN cũng sẽ bị trừ ra không được tính trợ cấp.

     

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    thuytrang95 (17/06/2017) ldvamateur (19/06/2017)
  • #457832   17/06/2017

    thuytrang95
    thuytrang95
    Top 500
    Female


    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2017
    Tổng số bài viết (233)
    Số điểm: 2190
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 91 lần


    Cảm ơn anh ntdieu , trong lúc đánh mày em có sự nhầm lẫn, em đã tiến hành chỉnh sửa rồi ạ

     
    Báo quản trị |  
  • #458041   19/06/2017

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 9

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1605)
    Số điểm: 11550
    Cảm ơn: 167
    Được cảm ơn 812 lần


    thuytrang95 viết:

    Cảm ơn anh ntdieu , trong lúc đánh mày em có sự nhầm lẫn, em đã tiến hành chỉnh sửa rồi ạ

    Bạn nói đã sửa, nhưng tôi thấy chưa sửa nội dung sau đây, nên tôi bổ sung:

    Ghi chú:

    1, Những người có thời gian làm việc cả trước năm 2009 và sau năm 2009 thì được nhận cả 2 chế độ: Mục 1 và mục 3 / hoặc mục 2 và mục 3 (tùy theo lý do nghỉ  thôi việc hay mất việc), Trong đó hưởng mục 1 hoặc 2 cho thời gian trước 2009; hưởng mục 3 cho thời gian từ 2009 trở đi.

    2, Những người chỉ có thời gian làm việc từ 2009 trở đi thì chỉ nhận được chế độ ở mục 3.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hvquyen1 vì bài viết hữu ích
    ldvamateur (19/06/2017)
  • #458069   19/06/2017

    maithanhloivn
    maithanhloivn
    Top 500
    Male


    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2014
    Tổng số bài viết (267)
    Số điểm: 1833
    Cảm ơn: 35
    Được cảm ơn 43 lần


    1. Trợ cấp thôi việc chỉ áp dụng đối với khoản thời gian làm việc tính từ ngày 1/1/2009 trở về trước.

    2. Trợ cấp mất việc cũng chỉ áp dụng đối với khoản thời gian làm việctừ ngày 1/1/2009 trở về trước.

    3. Trợ cấp thất nghiệp (bảo hiểm thất nghiệp) áp dụng đối với khoản thời gian làm việc tính từ ngày 1/1/2009 trở về sau này.

     
    Báo quản trị |  
  • #458105   19/06/2017

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14972)
    Số điểm: 100055
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần


    Các bạn nói trợ cấp thôi việc/mất việc chỉ áp dụng đối với khoản thời gian làm việc từ ngày 1/1/2009 trở về trước là không hoàn toàn chính xác.

    Cá nhân bắt đầu làm việc sau ngày 01/01/2009, nhưng có khoảng thời gian không tham gia bảo hiểm thất nghiệp (thời gian thử việc, thời gian không được tham gia BHTN vì doanh nghiệp có dưới 10 người), thì họ vẫn được hưởng trợ cấp thôi việc/mất việc cho khoảng thời gian này.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    hvquyen1 (20/06/2017)
  • #458216   20/06/2017

    thuytrang95
    thuytrang95
    Top 500
    Female


    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2017
    Tổng số bài viết (233)
    Số điểm: 2190
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 91 lần


    Thời gian để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp được quy định cụ thể tại Điều 8 Nghị định 47/2015/NĐ-CP

    - Thời gian tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm và trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc trong một số trường hợp đặc biệt được quy định tại Khoản 4, Điều14  Nghị định 05/2015/NĐ-CP như sau:

    "3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó:

    a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 110, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo các Điều 111, Điều 112, Điều 115 và Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động; thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội;

    b) Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Thời gian người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người sử dụng lao động đã chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật;

    c) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc.

    4. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm trong một số trường hợp đặc biệt được quy định như sau:

    a) Trường hợp người lao động có thời gian làm việc thực tế cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mất việc làm nhưng thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm ít hơn 18 tháng thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động ít nhất bằng 02 tháng tiền lương;

    b) Trường hợp sau khi sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã mà người lao động chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm đối với thời gian người lao động đã làm việc cho mình và thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động trước khi sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.[...]"

    Vì phạm vi bài viết của mình chỉ mang mục đích liệt kê đơn giản những yếu tố để phân biệt giữa ba loại trợ cấp và để người đọc hình dung được sẽ được nhận trong trường hợp nào mà thôi nên không đề cập đến các vấn đề như thời gian làm việc tính trợ cấp, tiền lương tính trợ cấp như thế nào,.. Vậy nên, mọi người có thể chia sẻ, thảo luận thêm ở đây để thông qua đó có thể hiểu sâu hơn. Cảm ơn những chia sẻ của mọi người.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuytrang95 vì bài viết hữu ích
    trang_u (21/06/2017)
  • #458252   21/06/2017

    trang_u
    trang_u
    Top 25
    Female
    Đại học

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2015
    Tổng số bài viết (2972)
    Số điểm: 44888
    Cảm ơn: 1413
    Được cảm ơn 1721 lần


    thuytrang95 viết:

    Thời gian để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp được quy định cụ thể tại Điều 8 Nghị định 47/2015/NĐ-CP

    Cho mình hỏi ngu cái có Nghị định 47 hướng dẫn tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp hả? 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn trang_u vì bài viết hữu ích
    thuytrang95 (22/06/2017)
  • #458924   26/06/2017

    thuytrang95
    thuytrang95
    Top 500
    Female


    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2017
    Tổng số bài viết (233)
    Số điểm: 2190
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 91 lần


    Cảm ơn góp ý của bạn. Mình đính chính lại là Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của Nghị định số 05/2015/nđ-cp ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều Bộ luật lao động.

     
    Báo quản trị |  
  • #458262   21/06/2017

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14972)
    Số điểm: 100055
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần


    CHÍNH PHỦ
    -------

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
    ---------------

    Số: 47/2015/NĐ-CP

    Hà Nội, ngày 14 tháng 05 năm 2015

     

    NGHỊ ĐỊNH

    VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG THANH TRA NGÀNH NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

    Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;

    Căn cứ Luật Thanh tra ngày 15 tháng 11 năm 2010;

    Căn cứ Luật Thủy sản ngày 26 tháng 11 năm 2003;

    Căn cứ Luật Bảo vệ và Phát triển rừng ngày 03 tháng 12 năm 2004;

    Căn cứ Luật Đê điều ngày 29 tháng 11 năm 2006;

    Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai ngày 19 tháng 6 năm 2013;

    Căn cứ Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật ngày 25 tháng 11 năm 2013;

    Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,

    Chính phủ ban hành Nghị định về tổ chức và hoạt động thanh tra ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

     
    Báo quản trị |  
  • #458289   21/06/2017

    longduong001002
    longduong001002

    Male
    Sơ sinh

    Ninh Bình, Việt Nam
    Tham gia:21/10/2016
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 155
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 1 lần


    cho tôi hỏi?

    Công nhân A ký HĐLĐ từ ngày 20/9/2012. Đến nay CN A đã làm việc tại công ty được hơn 4 năm và đã được ký lại HĐLĐ vô thời hạn với công ty.

    Ngày 15/5/2017 công nhân A có viết đơn xin nghỉ việc và làm việc với công ty đến hết ngày 30/6/2017 chấp hành đúng luật LĐ và trong qua trình làm việc CN A có thực hiện nội quy công ty đầy đủ.

    Vậy mọi người cho em hỏi Công nhân A sẽ được hưởng những chế độ và trợ cấp gì?

     

     
    Báo quản trị |  
  • #458291   21/06/2017

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 9

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1605)
    Số điểm: 11550
    Cảm ơn: 167
    Được cảm ơn 812 lần


    Chào bạn longduong001002.

    1, Nếu thời gian làm việc trên của công nhân A được cty đóng BHXH đầy đủ, thì bây giờ cty chỉ việc ra quyết định nghỉ thôi việc, làm thủ tục chốt sổ BHXH, thanh toán lương và các khoản phụ cấp khác (nếu có) đến thời điểm nghỉ việc.

    Trả sổ BHXH và QĐ nghỉ việc đồng thời hướng dẫn công nhân A nếu chưa tìm được việc làm mới thì trong vòng 3 tháng đến trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh để đăng ký hưởng thất nghiệp.

    2, Nếu cty không đóng BHXH thì phải trả trợ cấp thôi việc

     
    Báo quản trị |  
  • #458306   21/06/2017

    Anlhk33-DLU
    Anlhk33-DLU
    Top 75
    Male
    Lớp 6

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2011
    Tổng số bài viết (834)
    Số điểm: 7872
    Cảm ơn: 215
    Được cảm ơn 338 lần


    Các quyền lợi bạn được hưởng theo quy định của pháp luật:

    - Trả lương và các khoản phụ cấp khác, thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ hàng năm, trả lại sổ bảo hiểm xã hội và các giấy tờ khác theo quy định tại Khoản 2, 3 Điều 47 BLLĐ 2012:

    "2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động".

    - Được trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 BLLĐ 2012 và Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP

    - Hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện theo Điều 49 Luật việc làm 2013

     Trân trọng!

    Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ đến với bạn.

    Hotline: 0989.422.798. Luật sư - Hãng luật Hai Nguyen & Cộng Sự. Lya BuilDing, phòng 12 A, Chung cư Viện chiến lược Bộ Công An, Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Hà Nội.

    Website: http://lamchuphapluat.vn/

    Tư vấn luật miễn phí: http: http://duongleuocan.blogspot.com/

     
    Báo quản trị |