NẾU KHÔNG CÓ GOOGLE VÀ FACEBOOK THÌ CHÚNG TA SẼ RA SAO?

Chủ đề   RSS   
  • #473626 04/11/2017

    taigioi1995
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2014
    Tổng số bài viết (213)
    Số điểm: 6302
    Cảm ơn: 153
    Được cảm ơn 179 lần


    NẾU KHÔNG CÓ GOOGLE VÀ FACEBOOK THÌ CHÚNG TA SẼ RA SAO?

    Khoản 4 Điều 34 Dự thảo Luật An ninh mạng có quy định: “Các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật, tôn trọng chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia Việt Nam, có giấy phép hoạt động, đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”

    Theo quy định này, những công ty cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Facebook hoặc Google phải có cơ quan đại diện và máy chủ ở Việt Nam thì mới được cung cấp dịch vụ ở Việt Nam.

    Hiện tại, ở cả khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chỉ có 1 văn phòng duy nhất của ông lớn Google tại Singapore. Thế thì, Google có thể đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam chỉ để cung cấp dịch vụ cho Việt Nam được không. Tương tự với những ông lớn khác như Facebook, Youtube…

    Không thể tưởng tượng viễn cảnh chúng ta không có Google hay Facebook trong thời đại công nghệ 4.0 này như thế nào. Trong khi từng ngày, từng giờ, từng phút, từng giây chúng ta truy cập internet là chúng ta phải dùng Google để tìm kiếm. Một công cụ tìm kiếm thông minh và tối ưu nhất thế giới lại bị chối từ tại một đất nước mà đang hội nhập, đang khuyến khích áp dụng khoa học công nghệ cho mọi mặt của đời sống.

    Không thể phủ nhận một điều rằng, quy định trên đưa ra nhằm bảo vệ an toàn thông tin mạng trong thời đại kỹ thuật số. Tuy nhiên, khi đưa ra một quy định chúng ta cần phải nhận định đúng tình hình và có định hướng, nếu không thì sẽ gây ra nhiều hiệu ứng trái chiều.

    Chúng ta bắt buộc phải nhận thấy rằng, trong thời đại công nghệ tuy có nhiều nguy cơ bị mất an toàn thông tin mạng nhưng cũng có nhưng biện pháp, những công cụ để hạn chế những nguy cơ đó. Đây là thời đại công nghệ điện toán đám mây, chúng ta quan tâm đến quy trình bảo mật thông tin hơn là nơi đặt đám mây ở đâu.

    Google, Facebook, Youtube…là những ông lớn trong lĩnh vực công nghệ, đội ngũ kỹ sư của những công ty này là những người hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ, nên họ biết làm thế nào để cho người sử dụng dịch vụ của họ mất an toàn thông tin. Không dễ dàng gì tấn công đượ những ông lớn này khi bảo mật là vấn đề những công ty này quan tâm hàng đầu.

    Vấn đề đặt máy chủ ở đâu không quan trọng, quan trọng khi dùng dịch vụ chúng ta có được bảo mật hay không. Và với những ông lớn này thì không cần quan tâm nhiều đến việc đó.

    Theo quan điểm cá nhân, nếu quy định này được thông qua thì sẽ là một bước lùi trong sự phát triển của Việt Nam. Bởi Việt Nam chúng ta không thề nào làm được những thứ như những ông lớn này làm cho cả nhân loại.

    Trên đây là quan điểm cả nhân, mong mọi người cùng chia sẻ!

     
    22551 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

3 Trang <123>
Thảo luận
  • #473854   06/11/2017

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14966)
    Số điểm: 100025
    Cảm ơn: 3514
    Được cảm ơn 5366 lần


    @TranTamDuc.1973: nói riêng về vụ máy chủ.

    Do máy chủ có nhiều loại khác nhau, và tùy theo người quản trị mà máy chủ có thể chung hoặc riêng. Như vậy với quy định của dự thảo rằng "máy chủ quản lý người sử dụng Việt Nam phải đặt ở Việt Nam" thì nếu 1 cty muốn hoạt động ở VN và tuân thủ đúng luật này, họ chỉ việc tách riêng máy chủ quản lý người sử dụng VN ra, và đặt máy chủ này ở VN. Còn những máy chủ khác như máy chủ nội dung, máy chủ chứa multimedia, máy chủ quản lý người dùng nước khác, ... họ hoàn toàn có thể đặt ở nước ngoài. Xét về kỹ thuật, chuyện này không quá khó (không xét đến việc có muốn làm theo hay không).

    Như vậy tôi nói câu này có sai không ?

    "Do đó, yêu cầu đặt "máy chủ quản lý dữ liệu người Việt Nam" đồng nghĩa với yêu cầu "đặt máy chủ" tại Việt Nam." là kết luận hơi vội vã.

     
    Báo quản trị |  
  • #473859   06/11/2017

    TranTamDuc.1973
    TranTamDuc.1973
    Top 50
    Male
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/03/2016
    Tổng số bài viết (1355)
    Số điểm: 10622
    Cảm ơn: 178
    Được cảm ơn 1120 lần


    @ ntdieu : bạn nói sai hay đúng tôi, bạn hoặc rất nhiều người khác đều không thể trả lời được ! Đơn giản là vì chúng ta không phải là chủ nhân ông của Facebook, Google... Tất cả đều chỉ phỏng đoán như nhau thì không nên nói của mình đúng, của người khác sai. Dựa trên cơ sở nào mà bạn khẳng định "Xét về kỹ thuật, chuyện này không quá khó (không xét đến việc có muốn làm theo hay không)" vậy ? Bạn là kỹ thuật của Facebook, Google chăng ?

    Bạn cũng mâu thuẫn với chính mình, khi một mặt thừa nhận "máy chủ có thể chung, riêng" tức có thể có 2 tình huống xảy ra là chung hoặc riêng mà ai muốn nói theo tình huống nào cũng không sai, vậy nhưng bạn lại kết luận người theo quan điểm "máy chủ chung" là hơi vội vã, kết luận đó của bạn hoá ra mới là vội vã.

    VĂN PHÒNG LUẬT SƯ QUANG THƯỢNG - 0907 829 557

    231/3A đường Chiến Lược, KP 18, Phường Bình Trị Đông, Quận Bình Tân, TPHCM

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn TranTamDuc.1973 vì bài viết hữu ích
    taigioi1995 (06/11/2017) nguoinhaque009 (07/11/2017)
  • #473863   06/11/2017

    TranTamDuc.1973
    TranTamDuc.1973
    Top 50
    Male
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/03/2016
    Tổng số bài viết (1355)
    Số điểm: 10622
    Cảm ơn: 178
    Được cảm ơn 1120 lần


    Chào bạn Dong_Bich,

    Trong điều kiện dự thảo Luật kia đã trở thành Luật thì chuyện đi, ở của Facebook, Google đều chưa có gì chắc chắn, vẫn là 50/50. Tức, theo quan điểm 1 (ra đi vì không chấp nhận đặt máy chủ) hay theo quan điểm 2 (ở lại vì thị trường "béo bở") đều không sai. Tuy nhiên, nếu họ ở lại thì quá tuyệt, không có gì để nói, còn như họ ra đi thì thiệt hại khó lường. Như vậy, theo quan điểm 2 mà ngộ nhỡ họ ra đi thì sẽ gây ra hậu quả nặng nề hơn theo quan điểm 1, cho nên, nếu đánh giá quan điểm 1 là hời hợt, vội vã thì quan điểm 2 còn hời hợt, vội vã gấp nhiều lần hơn.

    Tôi không nói và ở chủ đề này cũng không ai nói VN sẽ cấm FB, Google. Những bạn khác tôi không rõ thế nào, riêng tôi thì tôi nghĩ sẽ không bao giờ VN cấm FB, Google, đơn giản là do không cấm được. Không ai nói, tự bạn suy diễn ra để có cớ cho rằng tư duy của người khác là lệch lạc, sai lầm. Như vậy chính bạn mới đang bị lầm lẫn nhiều thứ mà rõ nét nhất là bạn lầm lẫn rằng bạn có quyền đưa ra điều gì đó để gán cho người khác.

    VN mình có câu "tự cứu trước khi trời cứu", cảm thấy quyền lợi có thể bị ảnh hưởng mà biết "lo sợ" và góp ý trong khuôn khổ Pháp luật cho phép (không cần phải có đại diện FB, Google lên tiếng trước) là thể hiện trách nhiệm của công dân đối với quốc gia, chúng ta nên phát huy việc tốt này, chứ ai cũng thờ ơ sẽ góp phần làm cho đất nước trì trệ, không phát triển được.

    Bạn đừng lo lắng cho hiệu ứng gây ra từ một bài báo của tờ Tuổi trẻ, bởi 1 bài báo muốn ra đời phải qua nhiều khâu kiểm duyệt rất kỹ lưỡng. Bạn "phê phán" Báo Tuổi trẻ là đồng nghĩa với bạn "phê phán" tất cả các khâu kiểm duyệt. Ở một bình diện khác, giả sử FB, Google không còn thì rất có thể sự không hài lòng của bạn đối với Báo Tuổi trẻ sẽ còn tăng cao vì lúc đó bạn sẽ không có thông tin nhiều chiều, chỉ có mỗi thông tin từ báo Tuổi trẻ và những tờ như Tuổi trẻ.

    VĂN PHÒNG LUẬT SƯ QUANG THƯỢNG - 0907 829 557

    231/3A đường Chiến Lược, KP 18, Phường Bình Trị Đông, Quận Bình Tân, TPHCM

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn TranTamDuc.1973 vì bài viết hữu ích
    nguoinhaque009 (07/11/2017)
  • #473876   07/11/2017

    tuantung01
    tuantung01

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/11/2017
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Theo em nghĩ nên làm việc để giữ lại GooGle và Facebook đây đều là các công nghệ - công nghệ - ứng dụng phát triển để giúp phát triển. Đến cả Tổng thống mỹ cũng sử dụng MXH twitter để kêu gọi cơ mà

     
    Báo quản trị |  
  • #473899   07/11/2017

    minhlong3110
    minhlong3110
    Top 500
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/03/2014
    Tổng số bài viết (249)
    Số điểm: 4125
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 157 lần


    Tại sao chúng ta không nghĩ theo hướng tích cực hơn là các ông lớn này sẽ tự biết biến đổi mình cho phù hợp với sự thay đổi này, không chỉ có Việt Nam siết chặt quy định này mà các nước trên thế giới hiện này đều thay đổi theo hướng này. Theo thống kê 2 ông lớn này luôn chiếm tỉ lệ từ trên 70% đến trên 80% doanh thu, mà không phải đầu tư mất gì nhiều, cũng như không phải thực hiện nghĩa vụ thuế (trừ thuế nhà thầu 10% do các đại lí đóng thay), thì liệu Google hay Facebook có dễ dàng từ bỏ “phần bánh” béo bở này không.

    Người đang làm, trời đang nhìn, pháp luật đang điều chỉnh

     
    Báo quản trị |  
  • #473940   08/11/2017

    có một số bạn bình luận chữ nghĩa là chỉ phải đặt "máy chủ quản lý người sử dụng" chứ không phải là "máy chủ". thực sự thì dân luật chúng ta chỉ đọc chữ nghĩa và phân tích nhưng thực tế việc đặt máy chủ quản lý người dùng tại Việt Nam có ảnh hưởng đến yếu tố kỹ thuật và việc cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp như thế nào, chúng ta không biết được.

    vấn đề thứ hai là, theo như cách hiểu dự thảo này thì "mọi" doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông và internet tại Việt Nam đề phải thực hiện các bước trên. câu hỏi là có khả thi không và chúng ta có quản lý hết được TẤT CẢ các dịch vụ đang được cung cấp trên internet hay không?

     
    Báo quản trị |  
  • #473944   08/11/2017

    happy_smile
    happy_smile
    Top 500
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2012
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 14100
    Cảm ơn: 94
    Được cảm ơn 313 lần


    Chúng ta xài instagram, zalo, viber, Cốc cốc...

     
    Báo quản trị |  
  • #474994   16/11/2017

    thaonguyen27
    thaonguyen27
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/07/2017
    Tổng số bài viết (356)
    Số điểm: 2676
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 69 lần


    Đối với mình thì không có facebook cũng không ảnh hưởng gì lắm nhưng không có google thì ngang với tầm thảm họa. Đúng như chủ thớt nói, trong thời đại công nghệ 4.0 từng ngày, từng giờ, từng phút chúng ta truy cập internet và rất thường xuyên phải dùng google - công cụ tìm kiếm thông minh và tối ưu nhất để tìm kiếm thông tin về bất cứ thứ gì trên đời phục vụ cho công việc, cuộc sống,.. bây giờ nếu không có google thực sự cảm thấy "một nửa hồn tôi hóa dại khờ" hóa ngu người luôn. Tuy nhiên mình nghĩ những người có thẩm quyền thông qua dự thảo này sẽ đủ tỉnh táo để thấy được hậu quả của việc này, và nếu hậu quả vẫn xảy ra, họ đủ tỉnh táo để tìm được giải pháp khắc phục nào đó mà không đưa chúng ta quay trở lại thời kì "mù chữ" năm 45 lần nữa, cứ tin tưởng vậy đi

     
    Báo quản trị |  
  • #480501   30/12/2017

    Mình nghĩ đến thị trường lớn như Trung Quốc mà Google còn đắn đo thì Việt Nam có gì để mặc cả với họ? Nếu như chúng ta quá cứng rắn vấn đề này thì cũng chỉ rước thiệt vào thân mà thôi, thị trường Việt Nam tuy đang phát triển nhanh nhưng cũng chẳng là gì nếu đem so với quy mô của Google hay Facebook, họ có thể bỏ thị trường Việt Nam nhưng Việt Nam liệu có đủ sức để thay thế họ không? Bởi vậy, chúng ta cũng không cần làm gắt gao với họ làm gì, chỉ cần làm tốt công việc của mình thì không việc gì phải sợ những nỗi lo từ thông tin mạng cả.

    Cập nhật bởi ThyThy2901 ngày 30/12/2017 09:58:26 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #480509   30/12/2017

    maithanhloivn
    maithanhloivn
    Top 500
    Male


    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2014
    Tổng số bài viết (267)
    Số điểm: 1833
    Cảm ơn: 35
    Được cảm ơn 43 lần


    Nếu không có google và facebook thì sẽ có những goo , fa , ..... khác để kết nối và phát triển. Bởi vì trong thời điểm hiện tại, đó là cuộc chiến công nghệ, cuộc chiến internet, do đó không có cái này thì những cái khác sẽ phát triển và hình thành những tiện ích tương tự...

     
    Báo quản trị |  
  • #480517   30/12/2017

    tieukhanh95
    tieukhanh95
    Top 150
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2017
    Tổng số bài viết (597)
    Số điểm: 6012
    Cảm ơn: 58
    Được cảm ơn 107 lần


    Thực tế hiện nay, sự phụ thuộc của người dùng vào Facebook, Google được thể hiện rất rõ. Hầu hết người dùng Internet tại Việt Nam đều sử dụng ít nhất một dịch vụ do Google cung cấp. Hơn chục triệu người dùng đang sử dụng các ứng dụng của Facebook. YouTube của Google còn phổ biến hơn nhiều kênh truyền hình tại Việt Nam... 

    Và đây cũng là  "vùng đất màu mỡ" cho các ông lớn và họ đuơng nhiên sẽ cân là sẽ có đặt máy chủ theo yêu cầu từ phía chúng ta hay không, và đuơng nhiên với một "bộ óc" của một ông chủ lớn thì họ sẽ đưa ra quyết định không để họ chịu thiệt. Cho nên các "cư dân mạng" không phải lo lắng cho họ mà thay vì đó nếu Dự thảo Luật an ninh mạng thông qua thì chúng ta sẽ có những quyền lợi và nghĩa vụ gì khi luật đuợc thông qua.

     
    Báo quản trị |  
  • #480520   30/12/2017

    quytan2311
    quytan2311
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/04/2016
    Tổng số bài viết (513)
    Số điểm: 4889
    Cảm ơn: 125
    Được cảm ơn 157 lần


    Bài viết phân tích khá hay, theo quan điểm cá nhân mình cung đồng tình với bạn, cái gì đã quá đỗi quen mà nay lại bỏ đi mà lại bỏ những thứ quá cần thiết như vậy thì liệu chúng ta sẽ ngày càng lậc hậu. Đính hướng phát triển chứ không phải đi thụt lùi nên phải cân nhắc trước khi quyết định. Hơn 90 triệu dân khi sống mà không có nó  thì không  biet sẽ ra sao!

     
    Báo quản trị |  
  • #480619   30/12/2017

    Trường hợp không có facebook hay google, có thể gây khó khăn ban đầu cho người sử dụng để thích nghi, nhưng về lâu dài người dùng mạng sẽ bắt đầu tìm kiếm các công cụ khác thay thế. Như Trung quốc có Weibo, một mạng xã hội như facebook. Nhưng dù sao thông tin facebook và google rút khỏi Việt Nam cũng chưa có chính thức, thì chúng ta cứ tiếp tục sử dụng. 

     
    Báo quản trị |  
  • #480626   30/12/2017

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Nếu không có google và face book chúng ta sẽ quay về thời kỳ đồ đá, đó là bước thụt lùi trong lịch sử nước nhà, google và face book không phải là tất cả trong xã hội hiện đại nhưng những gì google và face book chúng ta phải ghi nhận, những chức năng hiện đại của nó, rất khó những mạng khác thay thế

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #480671   30/12/2017

    myduyen1312
    myduyen1312
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/11/2014
    Tổng số bài viết (177)
    Số điểm: 1315
    Cảm ơn: 184
    Được cảm ơn 38 lần


    Xã hội ngày càng hiện dẫn đến nhiều mạng xã hội ra đời, kết nối con người lại gần nhau hơn. Không thể phủ nhận vai trò và những đóng góp to lớn của google và facebook trong cuộc sống của mỗi người, đặc biệt là những người trẻ. Nếu như chúng ta biết cách sử dụng chúng sao cho thật hiệu quả thì sẽ mang lại giá trị to lớn.

    be positive always

     
    Báo quản trị |  
  • #484114   31/01/2018

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 282 lần


    Nếu không có Facebook, khối người mất công ăn việc làm, làm không tốn tiền thuê mặt bằng, chi phí quảng cáo thấp, dễ tương tác, không mất thuế... Cơ hội khởi nghiệp, quảng bá nữa. Càng nhày càng cảm thấy Facebook như trang bán hàng chứ không phải mạng xã hội nữa. Người người bán, nhà nhà bán.

     
    Báo quản trị |  
  • #484116   31/01/2018

    Google là nguồn gốc của mọi thông tin, thống trị kênh tìm kiếm thông minh và chính xác. Gần như là nơi kết nối mọi thứ. Nếu không có thì chắc chắn ta vẫn đang cần loay hoay tìm hiều mọi thứ. Tuy nhiên nó cũng mang lại nhiều rủi ro khó tránh cho người dùng vì không đảm bảo thông tin đáng tin cậy.

     
    Báo quản trị |  
  • #496382   08/07/2018

    ngothanhphuong310
    ngothanhphuong310
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/05/2018
    Tổng số bài viết (201)
    Số điểm: 1154
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 11 lần


    Google và facebook thực sự là hai gã khổng lồ của thời kỳ công nghệ kỹ thuật số hiện nay. Nó gắn liền với cả sự chuyển mình của xã hội, của thời đại và cả văn hóa của hầu hết các quốc gia. Việc giả sử sự không tồn tại của chính hai gã khổng lồ này, người đã đẩy sự phát triển lên tầm cao mới; nó làm cho mọi thứ trở nên thật khó giải thích.

     
    Báo quản trị |  
  • #496394   08/07/2018

    Trên một thực tế Luật an ninh mạng có nhiều vấn đề bất cập nên mọi người suy xét luật này theo hướng tiêu cực. Tuy nhiên, việc nhà làm luật yêu cầu "máy chủ quản lí tại Việt Nam"  khác với việc bắt họ đem fb hay youtube từ bên mĩ sang đặt ở Việt Nam. Theo mình nghĩ nhà làm luật đang bảo vệ người tiêu dùng tại Việt Nam. Giả xử, trong trường hợp bạn có vấn đề phát sinh cần fb hay youtube giải quyết thì ai giải quyết cho bạn. Vì vậy, để máy chủ quản lí tại Việt Nam là bảo vệ người Việt Nam.

    Nhưng để đảm bảo việc đặt máy chủ quản lí tại Việt Nam được thực hiện một cách thuận lợi cho các bên thì cần phải đưa ra nghị định, thông tư hướng dẫn vấn đề này. 

     
    Báo quản trị |  
  • #496396   08/07/2018

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Nếu nói không có Google hay Facebook sẽ ra sao, mình sẽ trả lời rằng, " không sao cả" mình vẫn sống và làm việc, không mất mát gì, ko ảnh hưởng gì, đến ai cả. Chẳng qua nếu có thì chỉ là cảm thấy sốc thời gian đầu, nhưng rồi mình nghĩ cũng sẽ có một công ty hay tạp doàn công nghệ nào đó tạo ra một công cụ tìm kiếm và mạng xã hội phù hợp vs tất cả các điều kiện mà quy định Việt Nam đưa ra thôi hoặc cso thể Google và Facebook sẽ tuân theo quy định Việt Nam và vẫn phục vụ được với chúng ta mà, tự dưng không lại mất mấy chục triệu lượt người dùng, bao nhiêu là tiền ...đúng không?

     
    Báo quản trị |