NĐ Số: 71/2012/NĐ-CP_Ra đường phải hết sức cẩn thận !!!

Chủ đề   RSS   
  • #225368 10/11/2012

    thangtiensinh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:09/12/2011
    Tổng số bài viết (183)
    Số điểm: 3126
    Cảm ơn: 151
    Được cảm ơn 155 lần


    NĐ Số: 71/2012/NĐ-CP_Ra đường phải hết sức cẩn thận !!!

    Hôm nay, ngày 10/11/2012, ngày NĐ  71/2012/NĐ-CP sẽ chính thức có hiệu lực. Chính phủ ban hành Nghị định số  71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, theo đó, Nghị định mới đã nâng mức phạt lên nhiều lần đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, điều chỉnh các vấn đề bất hợp lý trong quá trình xử phạt hành vi vi phạm.:D:-P

    Xin trích dẫn 1 trong các qui định của NĐ này, điều mà khiến nhiều người, đặc biệt là những sinh viên có thể bị bị nhồi máu cơ tim 

     

    8. Sửa đổi, bổ sung Điều 33 như sau:

    “Điều 33. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

    1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.

    2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

    a) Lắp kính chắn gió, kính cửa của xe không phải là loại kính an toàn;

    b) Tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; không thực hiện đúng quy định về biển số, quy định về kẻ chữ trên thành xe và cửa xe; trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 41 của Nghị định này.

    3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy; các loại xe tương tự mô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

    a) Tự ý đục lại số khung, số máy;

    b) Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe;

    c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước của xe;

    d) Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, Giấy đăng ký xe;

    đ) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật điều khiển xe tham gia giao thông;

    e) Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định;

    g) Không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định.

    Có lẽ, trong thời gian tới thành viên Dân Luật sẽ có nhiều việc để làm, đặc biệt là topic 

    "Hỏi về đăng ký mới, sang tên đổi chủ, di chuyển, cấp lại đăng ký xe Môt tô thì vào đây"

    Với những câu hỏi đại loại như: "Em mua xe cũ của Bác của bạn thằng bạn, Bác của bạn thằng bạn em lại mua xe của Chú bác ấy. Hiện nay, người Chú của bác ấy hiện đang sống ở Mỹ, Còn bác của bạn thằng bạn em sống ở Sài Gòn, Em  thì hiện đang học ở Hà Nội. vậy thủ tục để chuyển quyền sở hữu như thế nào. Em vần còn đầy đủ các giấy tờ liên quan.":(

    Đấy là chưa kể trường hợp mất giấy này, giấy khác. Có lẽ, theo sau NĐ này sẽ là một núi thông tư,... đi kèm

    Các công dân của dân luật có ý kiến gì về vấn đề này.!!!

    Xem thêm: Dự thảo sửa đổi Nghị định 71/2012

    Thái độ của bạn sẽ quyết định và làm thay đổi cuộc đời bạn !

     
    47453 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

4 Trang <1234>
Thảo luận
  • #225470   10/11/2012

    Xmen-8711
    Xmen-8711
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    An Ninh, Việt Nam
    Tham gia:24/01/2008
    Tổng số bài viết (2729)
    Số điểm: 19322
    Cảm ơn: 945
    Được cảm ơn 1058 lần


    viết:

    Trích dẫn:
    bác Thăng mà có tài xế riêng thì không biết bác ý có sang tên xe của mình cho tài xế k nhỉ?

    Em xin bổ xung thêm ý kiến của rongdotrathu,nếu nói về taxi hay bus sao ta không đề cập tới chính phương tiện của công an giao thông,phương tiện họ điều khiển trên đường có thật là họ là chủ sở hữu không.

    Bác không để ý rồi, có mấy khi chức danh như bác Thăng hay mấy anh cảnh sát họ đi phương tiện cá nhân của họ đâu, toàn là xe công vụ, đăng ký tên cơ quan các bác đó mượn đi đó chứ.

    Lý luận của "ông mèo" khi bị hỏi là mượn xe sao không có giấy mượn, "ông mèo" hỏi lại là xe anh (cảnh sát) cũng đang mượn của cơ quan đi anh có giấy mượn không? Vậy nên ai mà bị hỏi chỗ này cứ dở lý "ông mèo" ra cũng được việc đó chứ :|

     

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Xmen-8711 vì bài viết hữu ích
    quang.vd2392 (10/11/2012)
  • #225473   10/11/2012

    xautraidatinh
    xautraidatinh

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/04/2012
    Tổng số bài viết (49)
    Số điểm: 425
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 8 lần


    có rất nhiều biến tướng và hệ lụy mỗi chính sách đưa ra cái lợi thì ít mà cái bất cập thì nhiều,sự thực là cái nghị định này khó mà có thể chấp nhận và thi hành được tại sao họ không đọc lại tính hợp lí trông xây dựng văn bản pháp luật nhỉ?:)))))))))))

    HÃY SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT

    tri thức được hình thành trong tĩnh lặng,tính cách được tạo nên từ bão táp

     
    Báo quản trị |  
  • #225508   10/11/2012

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1808)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 810 lần


    Ông Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ – Đường sắt cho biết:

    Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP về xử phạt khi đi xe không chính chủ, người điều khiển mà mượn xe thì sẽ không bị phạt về lỗi đi xe không chính chủ.

    Khi được hỏi về các giấy tờ người mượn xe cần phải có để chứng minh là xe đi mượn thì ông Tuyên cho biết là “chưa có giấy tờ nào về việc đó và sẽ có văn bản hướng dẫn việc đó. Trong trường hợp bị CSGT thổi còi thì người điều khiển phải trình bày. Nếu trình bày có lý thì anh em sẽ không phạt”

    =>> Tư duy thực hiện pháp luật rất củ chuối. Đối với người dân mới nên bàn chuyện có lý hay không có lý. Còn đối với nhân viên công vụ thì chỉ được xem đúng/sai, được/không được hợp pháp/ko hợp pháp ... Đến việc xem thế nào là "có lý" giờ cũng giao đến tay CSGT thì quả là hài. Chắc đối với các anh cảnh sát "bụng phệ" thì phải "có (đô) la" thì mới "có lý"

     

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn boyluat vì bài viết hữu ích
    thangtiensinh (10/11/2012)
  • #225513   10/11/2012

    duchoaiemail
    duchoaiemail

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/08/2011
    Tổng số bài viết (22)
    Số điểm: 375
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 13 lần


     

    Hôm nay, ngày 10/11/2012 Hoài tôi đọc báo mới nhớ, thì ra đây là ngày Nghị định 71/2012/NĐ-CP sẽ chính thức có hiệu lực. Chính phủ ban hành Nghị định số 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, theo đó, Nghị định mới đã nâng mức phạt lên nhiều lần đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, điều chỉnh các vấn đề "bất hợp lý" trong quá trình xử phạt hành vi vi phạm.

         Một trong những điểm mới của Nghị định mà được 3 cơ quan là cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm định và cơ quan ký thông qua hết sức nhất trí với nhau là: "Tăng mức phạt đối với với hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định". Cụ thể, tại điểm a Khoản 1 Điều 33 NĐ số 34/2010/NĐ-CP quy định chủ phương tiện xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô không thực hiện việc chuyển quyền sở hữu theo quy định sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. NĐ 71/2012/NĐ-CP tăng mức xử phạt đối với hành vi là từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

    Điểm mới này đã tạo nên chủ đề nóng trên các diễn đàn mạng trong mấy ngày hôm nay và cái tên Đinh La Thăng một lần nữa trở nên hot. Hoài tôi search thử cái tên Bộ trưởng ĐINH LA THĂNG trên GOOGLE lúc 14h50 ngày hôm nay (10/11/2012) thì chỉ trong vòng 0.13 giây GOOGLE cho ra đến gần 1,8 triệu kết quả.

         Đã có hẳn 1 bức thư của một bạn đăng trên Lưu bút Học trò với những tâm tình hết sức tha thiết nhắn gửi bác Bộ trưởng rằng là "...quyết định của bác đưa ra chỉ có thể thực hiện với những người có xe riêng như bác, có chức có quyền như bác, có tiếng nói như bác, còn dân thực hiện ra sao là việc của dân, dân sai ý kiến bác thì có cảnh sát giao thông xử lý..." (https://www.facebook.com/LuuButHocTro)

        Ca sỹ Mỹ Linh, một diva của làng nhạc Việt cũng đã lên tiếng bình luận rằng "Ông xã mình vừa nói câu hay: “ Ồ thế chả nhẽ giờ không ai được cho nhau mượn xe à ?”, Con đi xe của bố mẹ thì cũng không được à? Bác Thăng quả là người lắm sáng kiến. Bác mà là công nhân chắc phải được anh hùng lao động thời kỳ đổi mới!" (http://m.ngoisao.vn/hau-truong/chuyen-lang-sao/phat-xe-khong-chinh-chu-my-linh-lai-gui-tam-tinh-den-bo-truong-thang-86494.html)

    Quy định xử phạt đối với hành vi không thực hiện chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định đã được quy định cách đây 9 năm, cụ thể là tại các Nghị định: NĐ 146/2007/NĐ-CP, NĐ 152/2005/NĐ-CP,  NĐ 15/2003/NĐ-CP. Nhưng tại vì sao, đến giờ, cái quy định này lại là đề tài hot và làm cho Bác Bộ trưởng lên Top đến thế . Quan điểm cá nhân, tôi nghĩ rằng nghĩ rằng, nó hot bởi các lý do sau:

    Thứ nhất, nhiều người chưa đọc thật kỹ các Nghị định trước đây của Chính phủ về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông (NĐ 146/2007/NĐ-CP, NĐ 152/2005/NĐ-CP,  NĐ 15/2003/NĐ-CP) và không biết rằng các Nghị định đó đều đã quy định chế tài xử phạt đối với “hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” nên đến khi Nghị định mới này chính thức có hiệu lực đã có bình luận đại loại "Vậy giờ mượn xe bạn đi ra ngoài 5, 10 phút gì đấy cũng phải sang tên đổi chủ à? Bố mẹ cho con mượn xe đi học đại học cũng phải sang tên xe à?..." .  Nghị định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông ra đời sớm nhất là Nghị định 15/2003/NĐ-CP đã quy định chế tài xử phạt đối với “hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”. Như vậy, nếu theo cách hiểu của một số người như trên thì hành vi điều khiển phương tiện của người khác tham gia giao thông có thể đã bị xử phạt cách đây 9 năm rồi chứ không phải chờ đến giờ mới bị xử lý.

    Thứ hai, Khoản 8 Điều 1 Nghị định 71/2012/NĐ – CP sửa đổi Điều 33 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP xác quy định đối tượng bị xử phạt là chủ phương tiện. Quy định đối tượng bị xử phạt như vậy, tôi cho rằng là chưa thực sự hợp lý. Bởi lẽ, dưới góc độ pháp lý, chủ phương tiện tức là người đứng tên hợp pháp trong giấy đăng ký phương tiện. Trong khi đó, người bị xử phạt về hành vi này đa phần  không phải là chủ phương tiện. Ví dụ, A là chủ sở hữu hợp pháp của phương tiện và đã bán (tặng cho, đổi, di chúc…) phương tiện này lại cho B nhưng B chưa hoàn thành thủ tục chuyển quyền sở hữu. Như vậy, chỉ có B mới là người thường xuyên vi phạm  quy định “không chuyển quyền sở hữu theo quy định”. Vậy, ai là đối tượng bị xử phạt, ai là người nộp phạt. Các Nghị định trước đây ra đời đã không có bất kỳ một văn bản nào hướng dẫn về vấn đề này. Thực tế, người nào đang điều khiển phương tiện (B) sẽ là người bị xử phạt và nộp phạt chứ không phải là chủ phương tiện (A).

     Nghị định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông ra đời sớm nhất là Nghị định 15/2003/NĐ-CP đã quy định chế tài xử phạt đối với hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”. Theo Nghị định này thì đối tượng bị xử phạt là người điều khiển phương tiện. Không hiểu vì lý do gì mà các Nghị định sau mà mới nhất là Nghị định 71/2012/NĐ-CP đã thay đổi đối tượng xử phạt thành chủ phương tiện.

    Thứ ba, Nghị định 71/2012/NĐ-CP quy định về vấn đề này quá chung chung. Thế nào là hành vi “ không chuyển quyền sở hữu theo quy định”. Tôi nghĩ, chính do cách quy định quá chung chung theo tiền lệ như thế này (từ khi Nghị định 15/2003/NĐ-CP ra đời đến nay) mà số lượng quyết định xử phạt hành chính về hành vi này từ trước đến nay không cao dù rằng số lượng người vi phạm rất nhiều. Do vậy, cơ quan hữu quan cần ban hành các văn bản hướng dẫn về vấn đề này theo hướng là các trường hợp phải “chuyển quyền sở hữu theo quy định” là các trường hợp mà bản chất của giao dịch là chuyển giao quyền sở hữu (mua bán, tặng cho, được hưởng thừa kế, trao đổi…) để người dân chúng tôi mỗi lần mượn phương tiện người khác sử dụng không phải thấp thỏm lo bị xử phạt.

    Thứ tư, mức tiền phạt được quy định trong Nghị định sửa đổi, bổ sung là quá cao, tăng hơn 6 lần so với quy định ở Nghị định được sửa đổi, bổ sung (từ mức 100.000 đồng đến 200.000 đồng  tăng lên 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng). Chính điều này là cho nhiều người choáng, bởi lẽ, lượng xe bị vi phạm quy định này hiện tại là rất cao. Theo quan điểm cá nhân, tôi nghĩ rằng, nên có văn bản hướng dẫn theo hướng là sẽ dành ra 1 khoảng thời gian hợp lý (khoảng 6 tháng đến 1 năm) không xử lý vi phạm về hành vi này để những người đang sử dụng xe thuộc diện nói trên làm thủ tục chuyển quyền sở hữu theo quy định. Đây là điều có thể chấp nhận. Trong lịch sử ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ quan hữu quan đã không ít lần ban hành các văn bản tương tự với nội dung mà tôi đề xuất. Điển hình là Nghị quyết 35/2000/QH10 Quốc hội về thi hành Luật Hôn nhân gia đình năm 2000, Thông tư liên tịch số 01/2001/ TANDTC – VKSNDTC - BTP quy định về việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng từ ngày 03/01/1987 trở đi đến trước ngày 01/01/2001, đủ điều kiện kết hôn nhưng chưa đăng ký kết hôn. Theo đó, những đối tượng rơi vào trường hợp này được pháp luật dành ra một khoảng thời gian là 2 năm để đăng ký kết hôn (01/01/2001 đến 01/01/2003). Hết thời hạn đó mà họ không làm thủ tục đăng ký kết hôn thì họ không được công nhận là vợ chồng.

    Trên đây là một vài quan điểm cá nhân của tôi về quy định tại Nghị định 71/2012/NĐ-CP liên quan đến hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”. Dù dư luận có nhiều ý kiến trái chiều nhưng mà tôi cũng xin chúc mừng Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bộ Giao Thông Vận Tải đã lại một lần nữa trở thành chủ đề nóng được nhiều người quan tâm. Đây cũng có thể là cơ hội tốt để các đồng chí lãnh đạo thâu nhận ý kiến đóng góp của nhân dân, nhiều khả năng là có rất nhiều ý kiến đóng góp hơn cho các đồng chí so với giai đoạn mà các đồng chí lấy ý kiến nhân dân cho dự thảo Nghị định 71/2012/NĐ-CP.

    Mọi người nếu có quan điểm trái với quy định của Nghị định thì cũng đừng nên quá nặng lời với Bộ trưởng Đinh La Thăng mà hãy đóng góp ý kiến trên quan điểm hết sức xây dựng đến Chín phủ bởi vì suy cho cùng người ký Nghị định là Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cơ mà!

     

     

    Chuyên viên pháp lý: Hoàng Đức Hoài

    Hotline: 0906 311 132 hoặc 0973 329 117

    Email: duchoaionline@gmail.com

    Trang: http://www.thuaphatlai24h.com.vn/

    https://www.facebook.com/vanphongthuaphatlai

    Công tác tại Văn phòng Thừa Phát Lại Quận Thủ Đức

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn duchoaiemail vì bài viết hữu ích
    Dinhlex (13/11/2012) thangtiensinh (10/11/2012)
  • #225512   10/11/2012

    Dinhlex
    Dinhlex
    Top 500
    Male
    Lớp 4

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:05/03/2009
    Tổng số bài viết (332)
    Số điểm: 5200
    Cảm ơn: 80
    Được cảm ơn 184 lần


    "PHẠT ĐI XE KO CHÍNH CHỦ" là KHÔNG ĐÚNG LUẬT ???

    "PHẠT ĐI XE KO CHÍNH CHỦ" là KHÔNG ĐÚNG LUẬT ???

    Thực tế: Nghị định 71/2012 ra đời KHÔNG HỀ sửa quy định của Nghị định 34/2010 trong nội dung về xử phạt Chủ phương tiện mô tô xe máy vi phạm liên quan đến việc đăng ký sang tên chính chủ.

    Do Nghị định 71 không sửa Nghị định 34 về điều này, nên có thể hiểu rằng, khi NĐ 71 ra đời thì vẫn phải áp dụng như Nghị định 34 trước đây, trong việc xử lý đối với người điều khiển phương tiện xe không chính chủ.

    Quy định chính xác của Luật là: tại Điểm 8 của Nghị định 71/2012 vẫn giữ nguyên quy định tại Điều 33 khoản 3 điểm e của NĐ 34/2010 rằng:

    "3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy; các loại xe tương tự mô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:
    e) Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định;"


    => Việc chuyển quyền sở hữu chỉ áp dụng đói với chủ sở hữu xe chứ không áp dụng cho người mượn xe, thuê xe, quẩn lý xe.

    Việc trực tiếp sử dụng phương tiện giao thông có thể do được chủ sở hữu cho mượn xe => Khi đó, việc phạt người điều khiển xe không chính chủ là vi phạm quyền định đoạt hợp pháp của Chủ sở hữu.

    MẶT KHÁC, cả NĐ 71/2012 và NĐ 34/2010 đều KHÔNG có quy định rằng: "Người điều khiển ô tô, xe máy phải đứng tên Chính chủ"

    => Do đó, việc nói rằng "Xe không chính chủ bị phạt" là một phát ngôn thiếu cân nhắc và KHÔNG ĐÚNG LUẬT. Điều này dẫn đến việc giải thích và áp dụng NĐ 71 sẽ bị sai sót.

    -------------
    Thực tế là tôi vừa mới biết được  thông tin chính thức về việc "Phạt xe không chính chủ", do đó, hiện tôi mới chỉ nêu được tản mạn 1 vài ý phản ánh như trên.

    Tôi sẽ cố gắng có 1 bài nghiên cứu và phân tích chi tiết về vấn đề này chứ không để cho Cơ quan NN giải thích và áp dụng Luật 1 cách bừa bãi như vậy được.
     

    Cập nhật bởi Dinhlex ngày 10/11/2012 05:41:09 CH

    Ls.Đỗ Hữu Đĩnh - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

    ĐT: (024)32.899.888 - E: info@vietkimlaw.com - Www.vietkimlaw.com

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn Dinhlex vì bài viết hữu ích
    thangtiensinh (10/11/2012) xautraidatinh (10/11/2012) giodong_lkt1 (19/11/2012)
  • #225492   10/11/2012

    phamthanhhuu
    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3535)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4357 lần


    BÁO CHÍ VÀ CSGT ĐANG HIỂU SAI QUY ĐỊNH PHẠT XE KHÔNG CHÍNH CHỦ

    Phạt xe không chính chủ: báo chí và CSGT đang hiểu sai quy định?

    Cơ sở pháp lý cho việc xử phạt vi phạm điều khiển xe mô tô mà không có giấy đăng ký xe mang tên người điều khiển

    Hôm nay, ngày 10/11/2012, Nghị định71/2012/NĐ-CP sửa đổi Nghị định34/2010/NĐ-CP về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ bắt đầu có hiệu lực thi hành.

    Trên các diễn đàn và các phương tiện truyền thông đang xôn xao về việc sẽ xử phạt đối với hành vi không mang theo giấy tờ xe chính chủ. Vậy đâu là cơ sở pháp lý cũng như thực tiễn để áp dụng quy định này?

    Trước đây, trong Nghị định 34 cũng có quy định về vấn đề này, cụ thể:

    Điều 33. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

    1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

    a) Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định;

    Theo điểm e, mục 8.3 Điều 1 Nghị định 71 sửa đổi điều khoản này như sau:

    3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy; các loại xe tương tự mô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

    e) Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định;

    Vậy, thế nào là chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định?

    Theo Thông tư36/2010/TT-BCA ngày 12 tháng 10 năm 2010, thì trách nhiệm đăng ký của chủ sở hữu xe như sau:

    Điều 6:Trách nhiệm của chủ xe

    3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc bán xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.

     

     

    Mặt khác, theo Nghị định 71 và Nghị định 34, thì người điều khiển xe chỉ bị xử phạt khi không mang giấy tờ như sau:

     

    Điều 24: Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

    2. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    b) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (nếu có quy định phải kiểm định);

    Như vậy có thể tóm tắt lại ở 2 ý:

    1. Quy định xử phạt này là KHÔNG MỚI

    2. Cá nhân điều khiển xe KHÔNG có trách nhiệm mang theo giấy tờ xe CÓ mang tên mình(khoản 2 điều 24 không hề quy định về Giấy đăng ký xe phải mang tên người điều khiển xe). 

    Mặc dù Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính chưa quy định nghĩa vụ chứng minh vi phạm là của ai, nhưng theo nguyên tắc được áp dụng chung cho quan hệ pháp luật công, chẳng hạn trong Luật hình sự, thì cơ quan tố tụng mới là chủ thể có nghĩa vụ chứng minh tội phạm. 

    Luật xử phạt vi phạm hành chính 2012 đã bổ sung về nghĩa vụ chứng minh vi phạm tại  khoản 2, điều 3, nhưng Luật này 1/7 năm tới mới có hiệu lực.

     

    Vì thế, nếu muốn phạt người dân theo điểm e, mục 8.3 Điều 1 Nghị định 71 thì CSGT phải chứng minh được rằng xe này đã được mua, bán, tặng, cho mà không làm thủ tục sang tên.

    Nguồn: http://thuvienphapluat.vn/tintuc/vn/thoi-su-phap-luat/thoi-su/3770/phat-xe-khong-chinh-chu-bao-chi-va-csgt-dang-hieu-sai-quy-dinh?

     

     

     

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn phamthanhhuu vì bài viết hữu ích
    Dinhlex (13/11/2012)
  • #225507   10/11/2012

    tvthlu
    tvthlu

    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/02/2012
    Tổng số bài viết (91)
    Số điểm: 951
    Cảm ơn: 68
    Được cảm ơn 44 lần


    Theo vậy, thì CSGT  phải chứng minh được rằng xe này đã được mua, bán, tặng, cho mà không làm thủ tục sang tên.==> về việc chứng minh được hay không thì theo nghị định có ý buộc người điểu khiển xe phải có nghĩa vụ đưa ra các loại giấy tờ chứng minh trên? Nếu thiếu hay không có thì sẽ vi phạm và đó là cơ sở để CSGT xử phạt vi phạm.

     
    Báo quản trị |  
  • #225523   10/11/2012

    garan
    garan
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:10/08/2011
    Tổng số bài viết (1472)
    Số điểm: 12551
    Cảm ơn: 682
    Được cảm ơn 859 lần


    Ngót ngét mấy hôm nay đường hà nội thêng thang nắng thủ đô, vấn nạn ùn tắc giao thông biết bao nhiêu táo lên chầu vẫn chưa giải quyết được, táo năm nay lên chầu tự hào về cái nạn ùn tắc cơ bản được giải quyết.  Nhân dân người người đi bộ nhà nhà đi bộ.

    Hà nội đang hướng tối là thủ đô xanh và trong lành nhất thế giới!

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn garan vì bài viết hữu ích
    leanhthu (10/11/2012) thangtiensinh (10/11/2012)
  • #225527   10/11/2012

    leanhthu
    leanhthu
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2008
    Tổng số bài viết (1840)
    Số điểm: 17440
    Cảm ơn: 654
    Được cảm ơn 1146 lần


    Tôi thấy là sau khi đảng họp kiểm điểm rút kinh nghiệm tôi thấy Đảng và Nhà nước ngày càng quan tâm chân thành, sâu sắc hơn tới cuộc sống của người dân.. Người dân bây giờ không chỉ có cơm ăn, áo mặc mà còn có xe để đi phương tiện để lưu thông. Và nhờ có đảng và nhà nước dân mới biết chọn loại xe nào để đi và lưu thông trên đường để đảm bảo tính mạng, tài sản của nhân dân góp tới tiến hành xã hội hóa chủ nghĩa. 

    Trước sự quan tâm lớn lao của Đảng và Nhà nước tôi cũng là một người dân không biết nói gì chỉ biết cảm và giành lời chúc tốt đẹp tới các vị lãnh đạo tài tình sáng suốt của Đảng và Nhà nước!

    Cập nhật bởi leanhthu ngày 10/11/2012 07:01:59 CH

    Để được giải đáp mọi thắc mắc vui lòng liên hệ, LS. Lê Văn Thư - SĐT: 0977184216 ; Công ty Luật TNHH Thành Thái

    Trụ sở: Tổ 13, Phường Yên Nghĩa, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

    Tel: SĐT 0977184216, Email: luatthanhthai@gmail.com; facebook: https://www.facebook.com/luatthanhthai.vn/; skype: leanhthu307

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn leanhthu vì bài viết hữu ích
    garan (10/11/2012) thangtiensinh (10/11/2012) fireant (10/11/2012)
  • #225530   10/11/2012

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1808)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 810 lần


    Mình thấy nhiều người nói tới vấn đề đi xe không chính chủ mà không phải có nguồn gốc mua bán thì đương nhiên không bị phạt theo lỗi tại điểm e khoản 3 điều 33 của NĐ. Cái này thì rõ rồi. Nhưng đấy mới chỉ là "phạt cứng", còn "phạt mềm" thì chưa thấy có ai đề cập tới.

    Về nguyên tắc, CSGT muốn phạt theo quy định trên, thì phải chứng minh có mua bán xảy ra. Tuy nhiên, CSGT khi thấy người điều khiển phương tiện không chính chủ, lại có quyền yêu cầu người điều khiển phương tiện chứng minh nguồn gốc của chiếc xe là hợp pháp. Đồng nghĩa với việc người điều khiển phải chứng minh được rằng xe mình là của bạn, người thân, thuê, mượn,... hợp pháp, có căn cứ đàng hoàng.

    Thực tế việc sử dụng tài sản là xe máy ở VN thường không đáp ứng được các điều kiện về mặt pháp lý của NN, nên khi CSGT hỏi đến vấn đề nguồn gốc xe có hợp pháp không, người điều khiển phương tiện khó có thể chứng minh ngay được vấn đề này. Và điều này kéo theo việc CSGT có quyền tạm giữ phương tiện để xác minh. Tất nhiên là người điều khiển sẽ không muốn, và để tránh rắc rối xảy ra đa số người dân và CSGT sẽ cùng nhau biến cái "có lỗi" thành "không có lỗi" rồi.

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
  • #225537   10/11/2012

    thangtiensinh
    thangtiensinh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:09/12/2011
    Tổng số bài viết (183)
    Số điểm: 3126
    Cảm ơn: 151
    Được cảm ơn 155 lần


    boyluat viết:

    để tránh rắc rối xảy ra đa số người dân và CSGT sẽ cùng nhau biến cái "có lỗi" thành "không có lỗi" rồi.

     

    anhdv352 viết:

    Thế này chỉ khổ người dân thôi. Các ông cứ sửa, cứ làm, ko hỏi ý kiến người dân. Sau khi đưa ra áp dụng, bị chỉ trích nhiều thì lại quay sang sửa tiếp hoặc hủy bỏ, rồi thì xây dựng cái mới.

    Việc cần làm thì không làm, toàn làm cái ko đâu để tạo điều kiện cho tham ô, tham nhũng. Cứ thế này thì cái luật phòng chống tham nhũng chắc chả cần phải sửa làm gì cho tốn công, tốn sức, hại não. 

    Hình như 2 bác giống ý kiến của em. "Cái gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất nhiều tiền"
    :|

     

    Thái độ của bạn sẽ quyết định và làm thay đổi cuộc đời bạn !

     
    Báo quản trị |  
  • #225554   10/11/2012

    hocluat_gB776010
    hocluat_gB776010

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:25/06/2012
    Tổng số bài viết (12)
    Số điểm: 105
    Cảm ơn: 159
    Được cảm ơn 1 lần


    luật nước ta..... đáng buồn!

    luật ban hành mà không cần biết có phù hợp, có khả thi không. sai thì ban hành văn bản khác, thiếu thì ban hành văn bản bổ sung, còn chưa nói ban hành một văn bản xong còn thêm vài văn bản khác hướng dẫn....văn bản thì chồng chất ngất trời, không biết đâu mà lần. 

    câu chuyện pháp luật là câu chuyện muôn thuở, chuyện mà biết rồi khổ lắm nói mãi!!!!

     

     
    Báo quản trị |  
  • #225570   10/11/2012

    chanhkoi
    chanhkoi

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2012
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    luật này hay nhỉ 

     
    Báo quản trị |  
  • #225581   11/11/2012

    KhacDuy25
    KhacDuy25
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:14/11/2010
    Tổng số bài viết (4608)
    Số điểm: 88510
    Cảm ơn: 1530
    Được cảm ơn 1982 lần


    Thân chào các bạn!

    Với tình hình trộm cắp xe máy hiện nay, thì việc Chính phủ ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung trên là có căn cứ, nhằm ngăn chặn kịp thời 1 số trường hợp xe bị trộm cắp vẫn được phép lưu hành khi xe bị mất kèm theo Giấy đăng ký xe.

    Tuy nhiên, hiện nay thì Cơ quan có thẩm quyền nên xem xét lại điểm e khoản 3 mục 8 Nghị định 71/2012/NĐ-CP.

    Việc đăng ký sang tên, đổi chủ xe máy được tiến hành tại Công an quận/huyện nhưng thực tế giải quyết tại Cơ quan này hết sức chây ì, người dân đến thì đợi chờ mòn mỏi chưa tới lượt, cán bộ tiếp dân thì lên mặt, gây khó dễ đủ điều, muốn nhanh thì phải thế này thế nọ . .  => chỉ khổ dân mà thôi.

    Nên theo tôi, Cơ quan có thẩm quyền cần xem xét lại vấn đề trên như sau: Nếu việc mua bán xe mà chưa sang tên đổi chủ được, thì cần phải có hợp đồng mua bán/tặng cho được công chứng tại Cơ quan có thẩm quyền công chứng. Thì vẫn được phép lưu hành, và khi bị kiểm tra, đồng thời xuất trình cả hợp đồng mua bán/tặng cho và các giấy tờ liên quan, thì sẽ không bị xử lý vi phạm liên quan đến điểm e khoản 3 mục 8 trên. Thiết nghĩ như vậy sẽ phù hợp hơn.

    Thực trạng mua đi, bán lại xe máy diễn ra khá nhiều trong xã hội, nếu bắt phải chuyển quyền sở hữu thì có lẽ cần phải tăng cường thêm nhiều phòng cũng như biên chế mới liên quan đến việc giải quyết cấp Giấy đăng ký khi người dân chuyển quyền => điều này là không cần thiết.

    Cũng như việc không thể chuyển đổi quyền sở hữu xe máy khi người bán đã đi biệt tích, hay 1 lý do nào đó không thể làm đucợ hợp đồng mua bán mà hiện nay không còn sống như bạn thangtiensinh đã trình bày, thì người khổ ở đây là ai? Chẳng lẽ lúc nào ra bị kiểm tra cung phải nộp phạt?

    Tôi nghĩ Cơ quan có thẩm quyền cầm xem, xét lại nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân!

    Thân ái!

    "Sông có thể cạn, núi có thể mòn_Song chân lý không bao giờ thay đổi"

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn KhacDuy25 vì bài viết hữu ích
    lthadng (11/11/2012)
  • #225605   11/11/2012

    rongdotrathu
    rongdotrathu

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2012
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 100
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 7 lần


    Điều 6:Trách nhiệm của chủ xe

    3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc bán xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.

     

    Xe mình mua cách đây khá lâu và đã qua 5 người chủ đến mình là người thứ 6 những người chước khi mua bán họ không làm thủ tục sang tên đổi chủ thì mình timf đâu ra người đầu tiên để nhờ họ xác minh cho mình giờ ?

    Cập nhật bởi rongdotrathu ngày 11/11/2012 09:03:33 SA
     
    Báo quản trị |  
  • #225607   11/11/2012

    thangtiensinh
    thangtiensinh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:09/12/2011
    Tổng số bài viết (183)
    Số điểm: 3126
    Cảm ơn: 151
    Được cảm ơn 155 lần


    rongdotrathu viết:

    Xe mình mua cách đây khá lâu và đã qua 5 người chủ đến mình là người thứ 6 những người chước khi mua bán họ không làm thủ tục sang tên đổi chủ thì mình timf đâu ra người đầu tiên để nhờ họ xác minh cho mình giờ ?

    Cái này bạn đến bộ GTVT hỏi bác Thăng nhé ! Hihi 

    Thái độ của bạn sẽ quyết định và làm thay đổi cuộc đời bạn !

     
    Báo quản trị |  
  • #225613   11/11/2012

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14972)
    Số điểm: 100055
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần


    thangtiensinh viết:

    Cái này bạn đến bộ GTVT hỏi bác Thăng nhé ! Hihi 

    Đăng ký xe ở bên công an mà, tại sao lại hỏi bác Thăng nhỉ

     
    Báo quản trị |  
  • #225624   11/11/2012

    KhacDuy25
    KhacDuy25
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:14/11/2010
    Tổng số bài viết (4608)
    Số điểm: 88510
    Cảm ơn: 1530
    Được cảm ơn 1982 lần


    rongdotrathu viết:

    Điều 6:Trách nhiệm của chủ xe

    3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc bán xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.

    Xe mình mua cách đây khá lâu và đã qua 5 người chủ đến mình là người thứ 6 những người chước khi mua bán họ không làm thủ tục sang tên đổi chủ thì mình timf đâu ra người đầu tiên để nhờ họ xác minh cho mình giờ ?

    Theo quy định của pháp luật, bạn muốn được làm thủ tục chuyển quyền sở hữu xe trên, bạn cần phải có hợp đồng mua bán/tặng cho/thừa kế. .. từ chính chủ xe máy. Nếu bạn không có những giấy tờ chuyển nhượng xe định tại điểm 3.1 khoản 3 Điều 7 Thông tư36/2010/TT-BCA thì bạn không được thay đổi đăng ký xe.

    Bạn cần tìm chính chủ xe máy, để nhờ họ lập hợp đồng chuyển nhượng xe như hướng dẫn trên nhé!

    Chúc bạn thành công!

    "Sông có thể cạn, núi có thể mòn_Song chân lý không bao giờ thay đổi"

     
    Báo quản trị |  
  • #225678   11/11/2012

    rongdotrathu
    rongdotrathu

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2012
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 100
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 7 lần


    KhacDuy25 viết:

     

    rongdotrathu viết:

     

    Điều 6:Trách nhiệm của chủ xe

    3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc bán xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.

    Xe mình mua cách đây khá lâu và đã qua 5 người chủ đến mình là người thứ 6 những người chước khi mua bán họ không làm thủ tục sang tên đổi chủ thì mình timf đâu ra người đầu tiên để nhờ họ xác minh cho mình giờ ?

     

     

    Theo quy định của pháp luật, bạn muốn được làm thủ tục chuyển quyền sở hữu xe trên, bạn cần phải có hợp đồng mua bán/tặng cho/thừa kế. .. từ chính chủ xe máy. Nếu bạn không có những giấy tờ chuyển nhượng xe định tại điểm 3.1 khoản 3 Điều 7 Thông tư36/2010/TT-BCA thì bạn không được thay đổi đăng ký xe.

    Bạn cần tìm chính chủ xe máy, để nhờ họ lập hợp đồng chuyển nhượng xe như hướng dẫn trên nhé!

    Chúc bạn thành công!

    nếu mà biết được chủ xe ở đâu thì đã không đâu đầu rồi, đã qua 5 đời chủ rồi thì bạn tìm được chủ xe ở đâu vậy đọc kỹ hộ cái

     
    Báo quản trị |  
  • #225742   11/11/2012

    KhacDuy25
    KhacDuy25
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:14/11/2010
    Tổng số bài viết (4608)
    Số điểm: 88510
    Cảm ơn: 1530
    Được cảm ơn 1982 lần


    rongdotrathu viết:

    nếu mà biết được chủ xe ở đâu thì đã không đâu đầu rồi, đã qua 5 đời chủ rồi thì bạn tìm được chủ xe ở đâu vậy đọc kỹ hộ cái

    Chào bạn!

    Trả lời qua Diễn đàn chúng tôi chỉ giúp bạn có hướng giải quyết vấn đề của bạn, chúng tôi không thể tìm chủ xe giúp bạn như đã đề nghị trên, tôi đã đọc kỹ trước khi trả lời cho bạn. Nếu bạn không tìm được người đứng tên giấy đăng ký xe, thì chỉ còn cách là sở hữu theo thời hiệu theo quy định của Bộ Luật dân sự.

    Chúc bạn vui vẻ!

    Trân trọng!

    "Sông có thể cạn, núi có thể mòn_Song chân lý không bao giờ thay đổi"

     
    Báo quản trị |