Mua bán hoặc làm lộ thông tin khách hàng sẽ bị xử phạt ra sao?

Chủ đề   RSS   
  • #487942 26/03/2018

    Lilynguyen1608
    Top 500
    Female
    Lớp 3

    Quảng Ngãi, Việt Nam
    Tham gia:29/11/2017
    Tổng số bài viết (286)
    Số điểm: 4109
    Cảm ơn: 24
    Được cảm ơn 56 lần


    Mua bán hoặc làm lộ thông tin khách hàng sẽ bị xử phạt ra sao?

    Hiện nay, nhiều người thắc mắc không hiểu tại sao lâu lâu lại có công ty bảo hiểm, nhà đất hay ngân hàng nào đó cứ gọi điện thọai giới thiệu, trong khi mình không hề đưa thông tin cá nhân cho họ? Vậy việc này là sao? Và ai phải chịu trách nhiệm cho việc lộ bí mật thông tin này?

    Trong thời đại hiện nay, thông tin riêng như tên, địa chỉ nhà, email, số điện thoại… cũng trở nên có giá trị hơn bao giờ hết. Tình trạng bị mua bán; làm lộ, lọt những thông tin cá nhân đã diễn ra nhiều năm nay và ngày càng gia tăng. Đi cùng với đó luôn có một câu hỏi được đặt ra là tại sao khách hàng lại có thể bị lộ, lọt thông tin cá nhân? Qua tìm hiểu thì việc buôn bán này mang lại cho các đối tượng một khoản lợi nhuận lớnCó thể thấy, việc mua bán thông tin cá nhân một cách dễ dàng gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều người.

     

     

     

     

    Chỉ cần gõ từ khóa “mua bán data khách hàng” trên trang tìm kiếm, một loạt các trang quảng cáo rao bán danh sách thông tin cá nhân với đầy đủ các ngành nghề, chức vụ,... được phân loại chi tiết theo từng nhóm khách hàng. Việc phân loại danh sách thông tin cá nhân khá chuyên nghiệp, không thiếu một lĩnh vực nào, từ chứng khoán, bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm...

    Bỏ ra từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng là có thể mua được trọn bộ danh sách khách hàng tiềm năng lên đến hàng chục nghìn người. Còn nếu mua email thì số tiền sẽ rẻ hơn và số địa chỉ email được cung cấp có thể lên đến cả triệu emai.

     

     

     

     

    Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà người làm lộ thông tin bí mật của hành khách có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

     

    Việc bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng là vấn đề thời sự không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Dưới góc độ pháp lý, nước ta đã ban hành một số quy định pháp luật để bảo vệ thông tin khách hàng như sau:

     

    Xuất phát từ quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân… được quy định tại Điều 21 Hiến pháp 2013 thì quyền riêng tư là một trong những quyền nhân thân cực kỳ quan trọng đối với mỗi cá nhân và trở thành một nguyên tắc hiến định ở nước ta trong xu hướng bảo vệ quyền con người trên thế giới.

    -Điều 387 Bộ luật dân sự 2015 quy định trường hợp một bên nhận được thông tin bí mật của bên kia trong quá trình giao kết hợp đồng thì có trách nhiệm bảo mật thông tin và không được sử dụng thông tin đó cho mục đích riêng của mình hoặc cho mục đích trái pháp luật khác.

    -Điều 65 Nghị định 185/2013/NĐ-CP thì hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng và buộc

    -Điểm a khoản 5 Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện thì người nào có hành vi mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng.

    -Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng 2015 quy định các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm:

    1. Ngăn chặn việc truyền tải thông tin trên mạng, can thiệp, truy nhập, gây nguy hại, xóa, thay đổi, sao chép và làm sai lệch thông tin trên mạng trái pháp luật.

    2. Gây ảnh hưởng, cản trở trái pháp luật tới hoạt động bình thường của hệ thống thông tin hoặc tới khả năng truy nhập hệ thống thông tin của người sử dụng.

    3. Tấn công, vô hiệu hóa trái pháp luật làm mất tác dụng của biện pháp bảo vệ an toàn thông tin mạng của hệ thống thông tin; tấn công, chiếm quyền điều khiển, phá hoại hệ thống thông tin.

    4. Phát tán thư rác, phần mềm độc hại, thiết lập hệ thống thông tin giả mạo, lừa đảo.

    5. Thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác; lợi dụng sơ hở, điểm yếu của hệ thống thông tin để thu thập, khai thác thông tin cá nhân.

    6. Xâm nhập trái pháp luật bí mật mật mã và thông tin đã mã hóa hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; tiết lộ thông tin về sản phẩm mật mã dân sự, thông tin về khách hàng sử dụng hợp pháp sản phẩm mật mã dân sự; sử dụng, kinh doanh các sản phẩm mật mã dân sự không rõ nguồn gốc.

    Như vậy việc phát tán trái pháp luật thông tin cá nhân của người khách cũng là một hành vi bị nghiêm cấm. Điều 8, Luật An toàn thông tin mạng quy định, người nào có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

    -Điểm b khoản 1 điều 226 Bộ luật hình sự được sửa đổi, bổ sung năm 2009: Hành vi mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó có thể bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng. Người phạm tội có thể bị xử phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20-200 triệu đồng, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.

     

    Tóm lại, cho dù đã có chế tài xử phạt; tuy nhiên mỗi người phải có ý thức, trách nhiệm tự bảo vệ thông tin cá nhân và thận trọng khi cung cấp những thông tin đó.

    Cập nhật bởi Lilynguyen1608 ngày 27/03/2018 08:41:06 SA Cập nhật bởi Lilynguyen1608 ngày 27/03/2018 08:39:50 SA Cập nhật bởi Lilynguyen1608 ngày 27/03/2018 08:38:42 SA Cập nhật bởi Lilynguyen1608 ngày 27/03/2018 08:03:25 SA Cập nhật bởi Lilynguyen1608 ngày 27/03/2018 08:01:56 SA chỉnh hình thức

    Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc.

     
    60472 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn Lilynguyen1608 vì bài viết hữu ích
    MayDuong (20/08/2018) Kimtam1912 (27/03/2018) giangmoom (27/03/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #487981   27/03/2018

    Làm thế nào để biết được đối tượng nào đã làm lộ thông tin cá nhân của khách hàng?

     
    Báo quản trị |  
  • #487982   27/03/2018

    phamquan2017
    phamquan2017
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (261)
    Số điểm: 2308
    Cảm ơn: 52
    Được cảm ơn 47 lần


    Đúng là thông tin cá nhân của một người rất dễ bị lộ trong thời buổi 4G hiện nay hầu như phần lớn các giao dịch qua mạng điều phải đăng ký tài khoản bằng thông tin như họ tên, số điện thoại, địa chỉ và mail! Mới đây nhất là vụ facebook đã làm lộ 50 triệu tài khoản của khách hàng và nhiều vụ khác như việc xử lý thì mình chưa thấy!

     
    Báo quản trị |  
  • #487991   27/03/2018

    vytran92
    vytran92
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2016
    Tổng số bài viết (440)
    Số điểm: 3190
    Cảm ơn: 32
    Được cảm ơn 71 lần


    Có thể thấy việc mua bán data khách hàng đã diễn ra một cách công khai, trắng trợn khi mà có cả rao bán trên google, mạng xã hội. Thiết nghĩ cơ quan chức năng phải nhanh chóng vào cuộc để ngăn chặn và bảo vệ quyền lợi của mọi người.

     
    Báo quản trị |  
  • #488000   27/03/2018

    Các quy định trên nhằm bảo vệ quyền và những lợi ích chính đáng của khách hàng nhưng vấn đề lộ thông tin khách hàng ra bên ngoài hay thậm chí là bán thông tin khách hàng vẫn diễn ra. Quy định là như vậy nhưng cách thức để thực hiện và cách thức để bảo vệ khách hàng là như thế nào còn cần phải có cách cụ thể hơn và triệt để hơn. 

     
    Báo quản trị |  
  • #488017   27/03/2018

    Lilynguyen1608
    Lilynguyen1608
    Top 500
    Female
    Lớp 3

    Quảng Ngãi, Việt Nam
    Tham gia:29/11/2017
    Tổng số bài viết (286)
    Số điểm: 4109
    Cảm ơn: 24
    Được cảm ơn 56 lần


    Kimtam1912 viết:

    Các quy định trên nhằm bảo vệ quyền và những lợi ích chính đáng của khách hàng nhưng vấn đề lộ thông tin khách hàng ra bên ngoài hay thậm chí là bán thông tin khách hàng vẫn diễn ra. Quy định là như vậy nhưng cách thức để thực hiện và cách thức để bảo vệ khách hàng là như thế nào còn cần phải có cách cụ thể hơn và triệt để hơn. 

    Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, mong muốn các cơ quan chức năng cần phải mạnh tay xử lý ngay từ chính các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các cuộc gọi rác. Cơ quan cảnh sát điều tra cũng cần xem xét điều tra, khởi tố nhằm răn đe, trừng trị các đối tượng có hành vi mua bán thông tin cá nhân. 

    Thiết nghĩ, cần điều chỉnh, bổ sung luật theo hướng: chỉ cần đối tượng thu lợi bất chính hoặc chỉ cần hội đủ một trong hai yếu tố vừa gây hậu quả vừa thu lợi bất chính là đủ cơ sở để xử lý hình sự đối với tội phạm này.

    Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc.

     
    Báo quản trị |  
  • #488001   27/03/2018

    ha2308
    ha2308
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2017
    Tổng số bài viết (122)
    Số điểm: 772
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 19 lần


    Đây quả thực là vấn đề mà mình thấy khó kiểm soát nhất. Việc mua bán dữ liệu tạo nguồn lớn cho các công ty bảo hiểm, vay ngân hàng, bất động sản … là một điều không thể tránh khỏi, đây là nguồn khách hàng chiếm phần lớn trong sơ đồ khai thác của các công ty này. Thời buổi đồ đạc gì đi mua cũng đăng ký thông tin khách hàng từ quần áo giày dép đến mua đồ công nghệ, nhà cửa thì điều đó cũng đã vô tình tự liệt kê bản thân vào nhóm khách hàng và từ đây sẽ được khai thác.

     
    Báo quản trị |  
  • #488016   27/03/2018

    Lilynguyen1608
    Lilynguyen1608
    Top 500
    Female
    Lớp 3

    Quảng Ngãi, Việt Nam
    Tham gia:29/11/2017
    Tổng số bài viết (286)
    Số điểm: 4109
    Cảm ơn: 24
    Được cảm ơn 56 lần


    ha2308 viết:

    Đây quả thực là vấn đề mà mình thấy khó kiểm soát nhất. Việc mua bán dữ liệu tạo nguồn lớn cho các công ty bảo hiểm, vay ngân hàng, bất động sản … là một điều không thể tránh khỏi, đây là nguồn khách hàng chiếm phần lớn trong sơ đồ khai thác của các công ty này. Thời buổi đồ đạc gì đi mua cũng đăng ký thông tin khách hàng từ quần áo giày dép đến mua đồ công nghệ, nhà cửa thì điều đó cũng đã vô tình tự liệt kê bản thân vào nhóm khách hàng và từ đây sẽ được khai thác.

    Việc lộ, lọt thông tin cá nhân không còn là chuyện hiếm trong cuộc sống. Việc thông tin cá nhân, bí mật đời tư bị lộ khiến nhiều người đổ dồn nghi ngờ về những nơi nắm giữ như các nhà mạng, phòng vé, nhà trường, trung tâm bồi dưỡng… Nhưng sự thực thì chưa bao giờ được chứng minh một cách sòng phẳng. Cũng chẳng có cơ quan nào nhận thấy việc nhiều người than phiền họ bị lộ thông tin là có phần trách nhiệm của mình để vào cuộc, dù cho hoàn toàn có thẩm quyền hợp pháp.

     

     

    Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc.

     
    Báo quản trị |  
  • #488015   27/03/2018

    tieukhanh95
    tieukhanh95
    Top 150
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2017
    Tổng số bài viết (597)
    Số điểm: 6012
    Cảm ơn: 58
    Được cảm ơn 107 lần


    Thời đại công nghệ cho nên vấn đề bảo mật thông tin cá nhân là hết sức cần thiết, nếu những kẻ đánh cắp được dữ liệu cá nhân thì chúng có thể rút sạch tiền từ tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng của chúng ta. Và gần đây nhất là vụ facebook để lộ hơn 50 triệu tài khoản cá nhân cho thấy mối nguy hiểm khi sử dụng thông tin thật của mình lên mạng xã hội. Những dữ liệu như địa chỉ email, số điện thoại,.. sẽ được bán cho các công ty bảo hiểm, nhà đất để thực hiện môi giới, điều này khiến chúng ta khó chịu mỗi khi có người quảng cáo, gọi điện làm phiền mỗi ngày.

     
    Báo quản trị |  
  • #488018   27/03/2018

    Lilynguyen1608
    Lilynguyen1608
    Top 500
    Female
    Lớp 3

    Quảng Ngãi, Việt Nam
    Tham gia:29/11/2017
    Tổng số bài viết (286)
    Số điểm: 4109
    Cảm ơn: 24
    Được cảm ơn 56 lần


    tieukhanh95 viết:

    Thời đại công nghệ cho nên vấn đề bảo mật thông tin cá nhân là hết sức cần thiết, nếu những kẻ đánh cắp được dữ liệu cá nhân thì chúng có thể rút sạch tiền từ tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng của chúng ta. Và gần đây nhất là vụ facebook để lộ hơn 50 triệu tài khoản cá nhân cho thấy mối nguy hiểm khi sử dụng thông tin thật của mình lên mạng xã hội. Những dữ liệu như địa chỉ email, số điện thoại,.. sẽ được bán cho các công ty bảo hiểm, nhà đất để thực hiện môi giới, điều này khiến chúng ta khó chịu mỗi khi có người quảng cáo, gọi điện làm phiền mỗi ngày.

    Tình trạng an toàn thông tin cá nhân không được bảo mật, người thiệt hại ít thì bị làm phiền, tốn thời gian trả lời các cuộc gọi không cần thiết. Nghiêm trọng hơn nhiều khách hàng có thể bỗng dưng thành kẻ lừa đảo người khác khi bị giả mạo thông tin để vay mượn tiền, nhờ mua thẻ điện thoại...

    Về chế tài xử phạt đối với các hành vi phát tán, chia sẻ thông tin cá nhân, tùy theo mức độ, hành vi thì tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý trách nhiệm hình sự theo các quy định pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, dù pháp luật có bảo vệ như thế nào đi nữa thì mỗi người phải có trách nhiệm tự bảo vệ thông tin cá nhân và tự chịu trách nhiệm khi cung cấp những thông tin đó trên mạng.

    Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc.

     
    Báo quản trị |  
  • #488025   27/03/2018

    giangmoom
    giangmoom
    Top 500
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (345)
    Số điểm: 6481
    Cảm ơn: 212
    Được cảm ơn 136 lần


    Đúng là vấn đề nhức đầu, nếu đã quản lý được thì đã quản lý từ lâu rồi, chứ không phải là chỉ cần gõ "data khách hàng" là có khoảng 2.190.000 kết quả (0,40 giây) thật đáng gờm. Thời buổi thông tin, công nghệ phát triển việc lưu trữ thông tin sẽ càng gặp nhiều rủi ro, các cá nhân nên tự tìm cách bảo vệ thông tin cá nhân của mình trước.

     
    Báo quản trị |  
  • #488030   27/03/2018

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (925)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 177 lần


    Để tránh bị lộ thông tin cá nhân trên mạng người dùng cần sáng suốt trong việc bảo về tài khoản cá nhân của mình bằng nhiều hình thức khác nhau. 

    - Nên thường xuyên cập nhật hệ thống: vì các lỗ hổng bảo mật luôn phát sinh từng ngày, việc cập nhật cơ sở dữ liệu có thể giúp thiết bị tiếp cận với những công nghệ, tính năng, bản vá lỗi mới nhất nên thường xuyên kiểm tra và kịp thời tải, cài đặt các bản cập nhật hết sức quan trọng, giúp giảm bớt các nguy cơ bị rò rỉ và mất cắp dữ liệu cá nhân.

    -  Luôn đặt mật khẩu cho thiết bị cá nhân: Cài đặt khóa màn hình cho thiết bị cá nhân, và nên cài thời gian khóa màn hình càng ngắn càng tốt. Điều này sẽ gây khó khăn cho hacker trong việc tấn công thiết bị của bạn qua việc điều khiển từ xa.

    - Chia sẻ thông tin có chọn lọc: không nên chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên internet, nhất là những loại thông tin như mật khẩu tài khoản mạng xã hội, số thẻ tín dụng, hình ảnh, địa chỉ riêng, ảnh chụp bằng lái, giấy tờ…vv..qua email. Việc chia sẻ tràn lan, không có sự chọn lọc không chỉ gây ảnh hưởng tới thông tin cá nhân của bản thân mà còn có thể làm mất thông tin của người thân, gia đình mình.

     
    Báo quản trị |  
  • #488032   27/03/2018

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Việc lộ thông tin cá nhân của khách hàng hay của cá nhân ai đó mà ko được sự cho phép của chính chủ đã là sai phạm rồi, tuy nhiên thì trong thời buổi công nghệ 4.0 này, việc dữ liệu được lưu trữ và cập nhật đều trên internet hết nên việc có thể mất cắp và đánh cắp thông tin cá nhân là chuyện sẽ khá dễ dàng. Còn việc tự ý cung cấp thông tin cá nhân của người khác cho một bên thứ ba mà ko đc dồng ý là vi phạm quy định Pháp luật như bạn đã nêu trên. Còn xử lý thì thực tế ở Việt Nam vấn đề này chưa đc mạnh tay và cũng không xử lý đc vì khó có thể xác định được chính xác ai là người cung cấp, ... để xử lý triệt để

     
    Báo quản trị |  
  • #488044   27/03/2018

    thuylinh2311
    thuylinh2311
    Top 75
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2017
    Tổng số bài viết (920)
    Số điểm: 9451
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 142 lần


    Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin điện tử, khi mà bạn chỉ cần ở nhà cũng "mua được cả thế giới" kéo theo hệ lụy đó là việc thu thập thông tin cá nhân ngày càng dễ dàng hơn rất nhiều. Những thông tin như họ tên, số chứng minh nhân dân, số điện thoại, địa chỉ dùng cho việc mua bán trên mạng, chuyển phát bưu kiện, mạng xã hội, phô tô tài liệu… sẽ trở thành mặt hàng “xuất bán” ngoài ý muốn. Mặc dù pháp luật có quy định song trên thực tế việc bảo mật thông tin của người tiêu dùng đã không được nhiều doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, do ý thức của người tiêu dùng chưa cao nên còn không ít người chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân lên mạng xã hội. Đây là nguyên nhân khiến tình trạng lừa đảo trong thời kỳ công nghệ hiện đại diễn biến phức tạp.

     
    Báo quản trị |  
  • #488416   31/03/2018

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (445)
    Số điểm: 2979
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 84 lần


    Mình có một anh đồng nghiệp có vay tiền ngân hàng để mua nhà. Vậy là từ khi mua nhà đến nay anh ấy thường xuyên bị làm phiền bởi các cuộc gọi từ công ty bất động sản, mua sim số đẹp, mời mua bảo hiểm đến spa làm đẹp. Rõ ràng là thông tin của anh đã bị rao bán công khai. Thế mà quyền được bảo vệ thông tin cá nhân được quy định rõ ràng trong hiến pháp thật sự không được bảo vệ trên thực tế.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #490974   03/05/2018

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 282 lần


    Đến ông lớn Facabook uy tín còn vướng vào nghi án lộ thông tin hàng triều khách hàng của mình. Hiện đại và thông minh quá cũng làm ảnh hưởng đến đời sống cá nhân. Dù được hứa bảo đảm về mặt thông tin cá nhân khi đăng ký nhưng sau đó lại lộ sạch dữ liệu. Người chịu trách nhiệm cũng khó mà tìm ra được. Trừ khi bị điều tra quy mô chứ nếu từng cá nhân phản ánh thì chi bằng con cóc kiện ông trời.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #494394   16/06/2018

    Kimhang1302
    Kimhang1302
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/05/2018
    Tổng số bài viết (139)
    Số điểm: 1235
    Cảm ơn: 38
    Được cảm ơn 20 lần


    Rõ ràng thông tin khách hàng nên được bảo mật, mình không biết đã có quy định gì hay xử lý như thế nào nhưng lại thấy việc mua bán dữ liệu, cung cấp thông tin data khách hàng ngày càng nhiều. Không chỉ đơn giản là làm  phiền, ảnh hưởng đến đời sông, mà nhiều trường hợp kẻ xấu còn lợi dụng, lấy thông tin để thực hiện các hành vi lừa đảo.

     
    Báo quản trị |  
  • #500167   20/08/2018

    Về vấn đề bảo vệ thông tin của người tiêu dùng được quy định tại điều 6 Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010, cụ thể: người tiêu dùng được bảo vệ thông tin, bí mật của mình khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa dịch vụ. Và tổ chức, cá nhân kinh doanh phải sử dụng thông tin phù hợp với mục đích thông báo và phải được người tiêu dùng đồng ý thì mới được sử dụng thông tin đó. Đặc biệt đối với việc chuyển giao thông tin cho người thứ ba thì cần phải có sự đồng ý của người tiêu dùng. 

     
    Báo quản trị |  
  • #500169   20/08/2018

    Mydung0407
    Mydung0407
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/07/2018
    Tổng số bài viết (176)
    Số điểm: 1045
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 16 lần


    Để hạn chế tình trạng tin nhắn rác, tình trạng thông tin người tiêu dùng bị mua bán tràn lan trên mạng như hiện nay, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền của người tiêu dùng-khách hàng.
     
    Trước hết, Bộ Thông tin và Truyền thông cần tăng cường quản lý dịch vụ đầu số, nhất là đối với đầu số 1900xxxx; sớm ban hành quy định cụ thể về mẫu tin nhắn quảng cáo, trong đó các doanh nghiệp phải nêu rõ tên nhà cung cấp, nội dung dịch vụ, giá cước, tránh tình trạng lập lờ để đánh lừa người dùng; quy định rõ số lượng tối đa tin nhắn mà một thuê bao được phép gửi đi trong một ngày, từ đó hạn chế khả năng phát tán tin nhắn “rác” của các thuê bao “rác”.
     
    Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng cần xem xét, tiến hành điều tra, khởi tố các đối tượng có hành vi mua bán thông tin người tiêu dùng trên các trang mạng về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet.
     
    Về chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này cần được quy định cụ thể, rõ ràng và cần có chế tài mạnh mẽ hơn...
     
    Báo quản trị |  
  • #500170   20/08/2018

    hoangtung2402
    hoangtung2402
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/05/2018
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 2552
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 29 lần


    Đúng là nhiều lúc cảm thấy khó chịu với những cuộc gọi kiểu này, mời chào đủ thứ. Có lần mình nhớ có người mới chào mình mua căn hộ, chả biết là ai mà vô nói một dây rất hay. Mình chỉ đáp lại nhẹ nhàng: “dạ em đang là sinh viên, ăn chưa đủ no mà mua căn hộ cái gì hả chị”…Thế là im luôn.

    Mình thấy việc gọi điện như vậy thật sự rất phiền đối với những người không có nhu cầu những thật sự cũng không biết làm sao được…vì đó là cách thức làm ăn, kinh doanh của họ. Còn việc xử lí những trường hợp này thì mình thấy nó khá là khó khăn.

     
    Báo quản trị |  
  • #500184   20/08/2018

    anhkhoayentam
    anhkhoayentam
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/12/2015
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2826
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 48 lần


    Có nhiều lúc không hiểu tại sao những đơn vị, cơ sở dạy tiếng anh, công ty bán hàng, ...mình hoàn toàn không cung cấp bất cứ thông tin gì, không biết vì lý do gì mà họ có đầy đủ tất cả thông tin, số điện thoại của mình gọi đến để tư vấn, giới thiệu sản phẩm, khiến mình vô cùng phiền hà. Mình nghĩ thì đã có sự thỏa thuận "mua bán thông tin khách hàng" của một trong số công ty, đơn vị mà mình cung cấp thông tin trước đó. Nếu như thế thì họ đã vi phạm pháp luật vì đã để lộ thông tin khách hàng khi chưa có sự đồng ý và cho phép.

    Theo quy đinh pháp luật hiện hành thì nhà mang, đơn vị nắm giữ thông tin khách hàng mà để lọt ra ngoài thì nhà mạng thông tin khách hàng đó sẽ bị xử lý thông quy định của Luật. Theo đó,  Luật viễn thông 2009 quy định thì doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin riêng liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông, bao gồm: tên, địa chỉ, số máy gọi đi, số máy gọi đến, vị trí máy gọi, vị trí máy được gọi, thời gian gọi,... và thông tin riêng khác mà người sử dụng đã cung cấp khi giao kết hợp đồn với doanh nghiệp.  

     
    Báo quản trị |