Một số điểm mới tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP về liên thông thủ tục hành chính

Chủ đề   RSS   
  • #492431 23/05/2018

    giangthingochuong
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/05/2018
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2012
    Cảm ơn: 55
    Được cảm ơn 26 lần


    Một số điểm mới tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP về liên thông thủ tục hành chính

    Ngày 23/4/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 61/2018/NĐ-CP về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính có hiệu lực thi hành ngày 21/6/2018

    Theo điểm b Khoản 2 Điều 13 Nghị định này quy định “Tại Bộ phận Một cửa: Bố trí khu vực cung cấp thông tin, thủ tục hành chính; khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau; bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết, máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Bộ phận Một cửa có kết nối với cơ quan nhà nước cấp trên và trong toàn hệ thống; bố trí khu vực đặt các trang thiết bị: máy lấy số xếp hàng tự động kết nối tới Hệ thống thông tin một cửa điện tử; các màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, thủ tục hành chính, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính; bố trí khu vực cung cấp dịch vụ quy định tại điểm g Khoản 1 Điều 8 Nghị định này.”

    Như vậy toàn bộ Bộ phận Một cửa phải được lắp đặt camera và trang bị đầy đủ các thiết bị điện tử cho việc giải quyết thủ tục hành chính.

    Ngoài ra, Điều 22 Nghị định 61/2018/NĐ-CP quy định Phương thức nộp phí, lệ phí như sau:

    “1. Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm nộp phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính đã được quy định (nếu có) theo các phương thức sau đây:

    a) Trực tiếp nộp hoặc chuyển vào tài Khoản phí, lệ phí của cơ quan có thẩm quyền;

    b) Trực tiếp nộp hoặc chuyển vào tài Khoản của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để chuyển cho cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nộp hồ sơ trực tuyến;

    c) Trực tuyến thông qua chức năng thanh toán phí, lệ phí của Hệ thống thông tin một cửa điện tử của các bộ, ngành, địa phương.

    2. Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn việc nộp phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính bằng phương thức khác theo quy định của pháp luật nếu được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

    3. Trong trường hợp không nộp trực tiếp thì chứng từ nộp tiền, chuyển Khoản tiền phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính hoặc biên lai thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính (nếu có) được gửi kèm theo hồ sơ đến cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính.”

    Phương thức nộp phí, lệ phí đã được mở rộng, ngoài phương thức nộp phí trực tiếp truyền thống thì nay các cá nhân, tổ chức yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính có thể nộp phí bằng nhiều hình thức để thuận tiện hơn trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

     
    5342 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #507323   12/11/2018

    Cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính là phương thức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân của một cơ quan có thẩm quyền thông qua Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh (gọi chung là Bộ phận Một cửa).

    Bộ phận Một cửa được thành lập tại các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính từ Trung ương đến Địa phương. Nhà nước cũng khuyến khích các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan, tổ chức khác áp dụng về cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục cho tổ chức, cá nhân. Có thể thấy cơ chế một cửa là giải pháp đổi mới về phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương các cấp, nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân.

     

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn nguyentrinh1996 vì bài viết hữu ích
    leminhhoang1975 (13/11/2018) giangthingochuong (13/11/2018)
  • #507373   13/11/2018

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (940)
    Số điểm: 7910
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 175 lần


    "Toàn bộ bộ phận một cửa phải lắp đặt camera". Đây là một điểm khá hay của Nghị định, theo mình việc lắp camera này ngoài giám sát còn có thể đánh giá được thái độ làm việc của bộ phận một cửa, mà không cần phải qua hòm thư góp ý của người dân tại cơ quan, vì theo mình thấy bao nhiêu năm nay cái hòm thư góp ý đó cho dù có hay không có sự góp ý đều không thấy có sựu phản hồi từ cơ quan

     
    Báo quản trị |  
  • #507386   13/11/2018

    giangthingochuong
    giangthingochuong
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/05/2018
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2012
    Cảm ơn: 55
    Được cảm ơn 26 lần


    nguyentrinh1996 viết:
     
    Cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính là phương thức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân của một cơ quan có thẩm quyền thông qua Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh (gọi chung là Bộ phận Một cửa).
     
    Bộ phận Một cửa được thành lập tại các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính từ Trung ương đến Địa phương. Nhà nước cũng khuyến khích các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan, tổ chức khác áp dụng về cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục cho tổ chức, cá nhân. Có thể thấy cơ chế một cửa là giải pháp đổi mới về phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương các cấp, nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân.
    Đồng tình với bạn về vấn đề này, Bộ phận Một cửa có thể nói là bộ mặt trung tâm của một tỉnh, bao gồm đầy đủ các thủ tục hành chính, giúp cho mỗi công dân muốn thực hiện thủ tục nào cũng đều dễ dàng hơn, từ đó gắn kết quan hệ giữa công dân và các cơ quan nhà nước tốt hơn.
     
    Báo quản trị |  
  • #507388   13/11/2018

    giangthingochuong
    giangthingochuong
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/05/2018
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2012
    Cảm ơn: 55
    Được cảm ơn 26 lần


    thuytrangak viết:

    "Toàn bộ bộ phận một cửa phải lắp đặt camera". Đây là một điểm khá hay của Nghị định, theo mình việc lắp camera này ngoài giám sát còn có thể đánh giá được thái độ làm việc của bộ phận một cửa, mà không cần phải qua hòm thư góp ý của người dân tại cơ quan, vì theo mình thấy bao nhiêu năm nay cái hòm thư góp ý đó cho dù có hay không có sự góp ý đều không thấy có sựu phản hồi từ cơ quan

    Đồng tình với quan điểm của bạn, từ khi có camera ý thức và thái độ làm việc của Cán bộ tại Bộ phận Một cửa được nâng cao rõ rệt, không còn thái độ cửa quyền, hách dịch mà thay vào đó là trách nhiệm và nghĩa vụ phục vụ nhân dân nhiều hơn.

     
    Báo quản trị |