Mọi người cùng thảo luận giúp mình với !

Chủ đề   RSS   
  • #294473 31/10/2013

    hmtlth

    Female
    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/12/2012
    Tổng số bài viết (100)
    Số điểm: 1286
    Cảm ơn: 77
    Được cảm ơn 23 lần


    Mọi người cùng thảo luận giúp mình với !

    - A đang trên dường đi từ Hà Nội đến Quảng Ninh thì bị bắt ở Tuần Châu, khám trên xe có 3 bánh hêroin.

    Ở cơ quan CA, A khai vận chuyển 3 bánh này sang Trung Quốc bán cho B là người Trung Quốc. Đồng thời, A còn khai đã từng 3 lần vận chuyển thành công, mỗi lần 3 bánh hêroin sang Quảng Đông - TQ để bán

    - B sang Việt Nam, sau khi A bị bắt. Đến Móng Cái, B bị CA Việt Nam bắt. Tại cơ quan điều tra B khai: "Tôi không liên quan đến A, tôi chưa từng biết, chưa từng mua heroin của A".

    CA cũng không thu được gì từ B, B đi người không. B là người quốc tịch Trung Quốc.

    Hỏi B có phạm tội không? Nếu có, B phạm tội gì?

     

     

    Mọi người ai biết hay có ý kiến gì cùng thảo luận giúp mình nhé!

    Cảm ơn!

     
    3674 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #294474   31/10/2013

    hmtlth
    hmtlth

    Female
    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/12/2012
    Tổng số bài viết (100)
    Số điểm: 1286
    Cảm ơn: 77
    Được cảm ơn 23 lần


    Trình độ sơ đẳng, hiểu biết nông cạn,  xin đưa ra hướng suy nghĩ của bản thân như sau. Mong các chú/ cô/ anh/chị đi trước xem xét, chỉ bảo ạ!

    TH này, việc A phạm tội theo Đ 194 BLHS. Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy là không còn gì phải tranh luận nữa.

    Vấn đề là ở việc định tôi B:

    Em/ cháu nghĩ B không phạm tội. Không có căn cứ đẻ xác định tội danh đối với B bởi lẽ chỉ có lời khai của A khai rằng B là người đặt hàng mua ma túy của A và có một điểm tình cờ nữa là thời điểm sau khi A bị bắt thì B lại có sang Việt Nam, nhưng những điều này lại không thể đủ để khẳng định B có mua bán ma túy.

    - B phủ nhận không liên quan, không mua bán heerroin với A. B sang Việt Nam với mục đích du lịch

    - Cảnh sát không thu được gì để làm bằng chứng chứng minh B buôn bán heerroin với A

    Hơn nưa, nếu như thực chất  B có mua bán heerroin với A nhưng B là người mang quốc tịch Trung Quốc và A + B thỏa thuận mua bán heroin, địa điểm giao hàng là Trung Quốc - không phải trên lãnh thổ CHXHCNVN, thì B không thể thuộc TH truy cứu trách nhiệm hình sự theo PLVN. Chủ thể là người TQ, hành vi tội phạm thực hiện trên lãnh thổ TQ thì sẽ truy cứu TNHS theo PL TQ. Khi B sang Việt Nam cũng không có thực hiện hành vi vi phạm trên lãnh thổ VN (CA không thu được gì từ B).

    Vì vậy TH này chỉ có A là công dân VN, thực hiện hành vi vận chuyển heroin trên lãnh thổ VN ra biên giới mới bị truy cứu TNHS theo PLVN, còn B không phạm tội.

     
    Báo quản trị |  
  • #294640   31/10/2013

    ngocloan1990
    ngocloan1990
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/06/2013
    Tổng số bài viết (486)
    Số điểm: 3699
    Cảm ơn: 235
    Được cảm ơn 230 lần


    Chào bạn. 

    Tôi xin cùng trao đổi với bạn như sau :

    TH này, việc A phạm tội theo Đ 194 BLHS. Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy là không còn gì phải tranh luận nữa.

    Tôi đồng ý với bạn, tuy nhiên tôi danh này thì theo "Bình luận khoa học của Bộ luật hình sư" của ông ĐINH VĂN QUẾ,THẠC SĨ LUẬT HỌC – TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO thì tội danh sẽ ghi theo đúng hành vi của người phạm tôi chứ không ghi nguyên văn điều luật. Ví dụ A phạm tội "tàng trữ, vận chuyễn và mua bán chất ma tuý" còn hành vi chiếm đoạt thì không có.

    Mặt khác, là thuộc khoản 2 vì còn có thêm tình tiết "Vận chuyển, mua bán qua biên giới;"

    Tôi cũng đồng ý với bạn là B không phạm tôi vì dù A khai như vậy nhưng không có chứng cứ phù hợp chứng minh đó là sự thật.

    Tuy B không phải là người mua nhưng việc xác định A có hành vi mua bán là có cơ sở , do ngoài sự khai nhận của A thì số lượng 3 bánh Heroin là rất nhiều nên để bán là hợp lý chứ không phải để sử dụng.

    Điều 6. Hiệu lực của Bộ luật hình sự đối với những hành vi phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

     

    2. Người nước ngoài phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật hình sự Việt Nam trong những trường hợp được quy định trong các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia.

    Vì vậy trường hợp B phạm tôi thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự chứ không phải là không đâu bạn.

     

    Cập nhật bởi ngocloan1990 ngày 31/10/2013 07:11:02 CH
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ngocloan1990 vì bài viết hữu ích
    hmtlth (31/10/2013)
  • #294668   31/10/2013

    hmtlth
    hmtlth

    Female
    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/12/2012
    Tổng số bài viết (100)
    Số điểm: 1286
    Cảm ơn: 77
    Được cảm ơn 23 lần


    Cảm ơn chị ngocloan1990 nhiều nhé!:~. Tuy nhiên, em vẫn còn vấn đề chưa rõ muốn hỏi thêm ạ.

    Tôi đồng ý với bạn, tuy nhiên tôi danh này thì theo "Bình luận khoa học của Bộ luật hình sư" của ông ĐINH VĂN QUẾ,THẠC SĨ LUẬT HỌC – TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO thì tội danh sẽ ghi theo đúng hành vi của người phạm tôi chứ không ghi nguyên văn điều luật. Ví dụ A phạm tội "tàng trữ, vận chuyễn và mua bán chất ma tuý" còn hành vi chiếm đoạt thì không có

    Như vậy, khi làm bài tập định tội danh thì em phải định tên  tội như thế nào ạ? Bởi đó chỉ là ý kiến nghiên cứu của một nhà khoa học (mặc dù thầy Đinh Văn Quế có làm việc tại TANDTC). Trên thực tế các TA khi định tội danh về những TH tương tự như thế này đã từng ghi tên tội như thế chưa ạ?

    Bởi vì đây là vụ việc có thật nên cho dù xác định trách nhiệm đối với B như vậy nhưng em cảm thấy hơi đáng tiếc và ...bất lực: B sang VN chơi rất đúng lúc, cộng thêm với lời khai của A thì rất khó để tin B không có hv trái PL, có nghĩa là gần như có thể chắc chắn B có mua bán heroin với A. Vậy mà PL không thể làm gì được với B, như vậy có dễ dàng cho B quá không và trên thực tế thì cq CA hay PL có thể áp dụng biện pháp gì khác trong TH này hay là để A và B đối chấp với nhau hoặc lên lạc với Cảnh sát nước ngoài để yêu cầu hợp táckhông ạ? Em cảm thấy  hơi phi thực tế vì rõ ràng xử lý như vậy thì có đến 85, 90% là bỏ lọt tội phạm rồi !

     

     
    Báo quản trị |  
  • #294676   01/11/2013

    ngocloan1990
    ngocloan1990
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/06/2013
    Tổng số bài viết (486)
    Số điểm: 3699
    Cảm ơn: 235
    Được cảm ơn 230 lần


    Chào bạn.

    Bạn đã nói đúng khi cho là bình luận khoa học chỉ là một nghiên cứu khoa học và không có giá trị áp dụng.Tôi định đưa ý kiến của tôi nhưng sợ bạn không đồng ý, nên đưa ý kiến của Thầy Quế cho bạn sợ mà đồng ý , Vì bạn không đồng ý nên tôi thảo luận tiếp với bạn.

    Trên cở sở của điều luật :

    Điều 194. Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy 

    1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy  năm.

    1) Nếu ta hiểu là điều luật này là một tội phạm thì phải chứng minh họ vi phạm đầy đủ các nội dung tội phạm này thì mới được khởi tố họ về tội danh đó được. 

    2)Nếu ta hiểu điều luật này là gồm nhiều tội phạm : tàng trữ, vận chuyễn, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý thì khi truy tố phạm tội nào thì truy tố tội đó : nếu chỉ vận chuyễn thì truy tố tội "vận chuyễn chất ma tuý"; nếu mua bán thì truy tố tội "mua bán chất ma tuý" vì tội khác không phạm tội.

    Thực tế là TA đã hiểu và áp dụng theo cách thứ hai :

     -   http://toaan.gov.vn/portal/page/portal/tandtc/ttsktand/3386196?

    p_page_id=3386196&pers_id=3038464&folder_id=&item_id=39291180&p_details=1

     

    -       http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Ba-an-tu-cho-duong-day-mua-ban-ma-tuy-xuyen-quoc-gia/2131702007/218/  

    Còn đối với B thì đây là bài tập mà thôi, trong thực tế nếu chưa có chứng cứ về tội phạm của B thì cơ quan điều tra không bắt giử và khám xét B như đề bài mà không thấy chứng cứ, tang vật gì hết như vậy.Công an họ tài giỏi lắm.

    Cập nhật bởi ngocloan1990 ngày 01/11/2013 06:37:53 SA
     
    Báo quản trị |  
  • #294893   01/11/2013

    hmtlth
    hmtlth

    Female
    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/12/2012
    Tổng số bài viết (100)
    Số điểm: 1286
    Cảm ơn: 77
    Được cảm ơn 23 lần


     

    Còn đối với B thì đây là bài tập mà thôi, trong thực tế nếu chưa có chứng cứ về tội phạm của B thì cơ quan điều tra không bắt giử và khám xét B như đề bài mà không thấy chứng cứ, tang vật gì hết như vậy.Công an họ tài giỏi lắm.

    [/quote

    Không phải là tình huống bịa đâu chị ạ, tình huống thật thầy em làm Luật sư gặp vụ án này đưa ra cho bạn em thử định tội đấy ạ. Mà theo em thấy thì có thể bắt, tạm giữ B được chứ ạ vì có lời tố cáo của A nên có thể tạm giữ, yêu cầu B hợp tác để làm rõ vụ án ạ

     
    Báo quản trị |  
  • #294797   01/11/2013

    maithuyphu
    maithuyphu
    Top 500
    Female


    Quảng Bình, Việt Nam
    Tham gia:23/10/2013
    Tổng số bài viết (181)
    Số điểm: 2184
    Cảm ơn: 74
    Được cảm ơn 48 lần


        trong thời gian mình đi thực tập tại tòa án, mình thấy trong bản án hình như các thẩm phán hay định 1 tội cụ thể, sau đó dẫn chiếu 1 điều luật. ví dụ như: phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điều 194 BLHS, chứ thẩm phán không thể ghi hết tội theo điều 194 trong khi người ta không phạm hết những tội đó bạn ạ. 

    hãy nói cho tôi nge, bạn đang nghĩ gì.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn maithuyphu vì bài viết hữu ích
    hmtlth (01/11/2013)