mời các bạn tham khảo và giải quyết vụ án trên

Chủ đề   RSS   
  • #136186 02/10/2011

    prohauloc

    Male


    Thanh Hoá, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2010
    Tổng số bài viết (82)
    Số điểm: 1691
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 3 lần


    mời các bạn tham khảo và giải quyết vụ án trên

    Ông Huỳnh Văn K là chủ tàu đánh cá cư trú tại huyện LP, tỉnh ST (đồng bằng sông Cửu Long). Trong cơn bão Linda xảy ra vào tháng 11 năm 1997, tàu đánh cá của ông bị chìm khiến cho 17 ngư dân bị thiệt mạng. Ông K là người duy nhất trên tàu còn sống sót.

    Thân nhân của ông Trần Văn D – một trong những ngư dân đã thiệt mạng trong tai nạn nói trên, đã khởi kiện ông Huỳnh Văn K đến Tòa án nhân dân huyện LP, yêu cầu ông K bồi thường tai nạn lao động.

    Kết quả xác minh của Tòa án cho thấy:

    • Trong thời gian ông Trần Văn D làm việc trên tàu của ông Huỳnh Văn K, các bên không ký kết hợp đồng lao động hay bất kỳ hợp đồng nào khác bằng văn bản.

    • Theo tập quán làm ăn ở địa phương, chủ tàu và ngư dân tìm đến nhau để cùng làm ăn, công việc là đi đánh bắt hải sản trên biển. Trong quan hệ này, chủ tàu là người quyết định thời gian đi, về, phạm vi đánh bắt; bảo đảm các điều kiện phục vụ cho chuyến đi và cho việc đánh bắt (thức ăn, đồ dùng, và các dụng cụ phục vụ cho việc đánh bắt); thực hiện việc theo dõi, chấm công đối với các ngư dân trên tàu; quản lý và bán toàn bộ sản phẩm đánh bắt được trong mỗi chuyến đi biển.

    • Sau khi chủ tàu bán toàn bộ sản phẩm đãnh bắt được trong mỗi chuyến đi biển, lợi nhuận của chuyến đi đó (nếu có) sẽ được phân chia giữa chủ tàu và ngư dân theo một tỷ lệ đã thỏa thuận trước (trong vụ việc này là 5 : 5). Việc phân chia lợi nhuận giữa các ngư dân với nhau do chủ tàu thực hiện căn cứ vào công sức đóng góp của từng người.

    Hỏi:

    1. Bên nguyên đơn có thể đưa ra những lập luận nào làm cơ sở cho yêu cầu của mình?

    2. Bên bị đơn có thể đưa ra những lập luận nào để bác bỏ yêu cầu của bên nguyên đơn?

    3. Giữa nguyên đơn và bị đơn, bên nào có nhiều khả năng thắng kiện hơn?


    ¶æŽ ►™Qµâ∩™◄

    tôi tư duy và tôi tồn tại.

     
    4516 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #141174   19/10/2011

    change_180o
    change_180o

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/10/2011
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    sao k ai bàn chuyện này hết dạ?
     
    Báo quản trị |  
  • #141418   20/10/2011

    Ÿ  Bên bị đơn có thể đưa ra những lập luận để làm cơ sở cho yêu cầu của mình:

    Ở đây, do không phải là quan hệ làm công ăn lương, không ký hợp đồng lao động mà chỉ theo kiểu làm ăn anh có của tôi góp công, lời lỗ cũng chia theo tỉ lệ chủ tàu 5 phần, ngư phủ 5 phần (sau khi đã trừ đi các chi phí cho chuyến đi mà chủ tàu đã ứng trước).

    Ÿ  Do tập quán làm ăn nghề cá ở đây đã có từ lâu người dân chủ yếu đến hợp tác với nhau để cùng đánh bắt, không có thỏa thuận trả lương.

    Ở đây không có thỏa thuận nào khác ngoài thỏa thuận chia tỉ lệ lợi nhuận theo phần (5 : 5), ở đây chủ tàu không phải là doanh nghiệp và ông Trần Văn D không phải là NLĐ làm công ăn lương theo quy định của Luật Lao động
     
    Báo quản trị |