Tư Vấn Của Luật Sư: LS. ThS Nguyễn Nhật Tuấn - NguyenNhatTuan

130 Trang «<65666768697071>»
  • Xem thêm     

    24/12/2015, 03:17:44 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn,

    Đối với các giao dịch mua bán thông dụng hàng ngày, giá trị giao dịch không cao và với mục đích nhằm đáp ứng yêu cầu tiêu dùng, sinh hoạt thì hai bên có thể giao dịch bằng miệng theo kiểu "tiền trao - cháo múc" chứ không nhất thiết phải lập hợp đồng mới được pháp luật thừa nhận. Tuy nhiên, cho dù là không có hợp đồng thì bạn với tư cách là bên bán cũng phải chứng minh được là mình đã giao hàng nhưng bên mua chưa hoàn thành trách nhiệm trả tiền hàng cho mình bằng các chứng cứ như là đơn đặt hàng, người mua đã ký nhận hàng, tin nhắn mua bán hàng của hai bên qua điện thoại, lời nói xác nhận việc mua bán hàng được ghi âm hoặc có người khác làm chứng việc đã giao hàng nhưng chưa nhận tiền...

    Sự việc cho thấy khách hàng của bạn đã lợi dụng sự tin tưởng, thiếu chuyên nghiệp của bạn để chiếm đạt tiền hàng không trả cho bạn. Vì thế, việc đầu ti6en trong trường hợp này là bạn phải củng cố chứng cứ về việc người kia còn thiếu bạn 26 tr chứ không thề nhày bổ đến đòi tiền họ trong khi họ rắp tâm chiếm đoạt và bạn không có chứng cứ thì biết lấy gì chứng minh mà yêu cầu cơ quan pháp luật can thiệp cho bạn.

    Theo ý kiến của luật sư thì bạn nên khéo léo tạo lập chứng cứ bằng cách nhắn tin hay gọi điện cho họ để họ xác nhận còn thiếu nợ tiến hàng của bạn. Nếu việc mau hàng nhằm mục đích cá nhân thì bạn có thể đến gặp người đó để yêu cầu nếu chưa thanh toán thì phải ký giấy xác nhận nợ. Nếu việc mua hàng là cho nhu cầu nhà trường thì bạn có thể đến trường tìm gặp người giáo viên nọ, có thể báo cáo với Ban giám hiệu nhà trường nhờ giải quyết cho bạn.

    Qua đấy chắc bạn cũng nê rút ra bài học để việc mua bán kinh doanh của mình không gặp phải những chuyện phiền toái như thế này.

    Chúc bạn sớm thu hồi được tiền bán hàng.

    Thân chào bạn

  • Xem thêm     

    21/12/2015, 11:52:28 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn,

    Kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên không phải cá nhân hay đơn vị nào muốn hoạt động cũng được. Theo đó, cá nhân, đơn vị muốn kinh doanh lãnh vực này phải thành lập tổ chức và đáp ứng các điều kiện quy định và xét duyệt của cơ quan có thẩm quyền để được cấp phép vận tải hành khách. Vì thế, nếu bạn là cá nhân muốn thuê xe để vận chuyển hành khách thì chắc chắn là không được mà bạn phải là tổ chức, có chức năng kinh doanh vận chuyển hành khách thì mới có thể liên doanh, hợp tác với các nhà xe để thuê xe vận chuyển và chấp hành đúng quy định của pháp luật. Trường hợp bạn là cá nhân hoặc tồ chức không có chức năng kinh doanh vận chuyển hành khách thì muốn làm được điều này bạn phải đứng sau một đơn vị có chức năng đứng ra chịu trách nhiệm cho hoạt động vận chuyển hành khách của bạn hoặc đơn vị bạn.

    Bạn là đại lý bán vé hay nhận ủy thác bán vé thì cũng không được tự ý bán vé vượt quá giá trần theo quy định của hãng xe đã ký kết hợp đồng chấp nhận bạn là đại lý hay nhận ủy thác bán bé xe cho họ vì bạn đâu được quyền quyết định giá vé và làm như vậy là vượt thẩm quyền của đại lý hay bên nhận ủy thác bán vé. Ngoài ra, làm như vậy sẽ sẽ gây thiệt hại cho khách hàng và làm rối lạo quản lý vận tải hành khách của cơ  quan chức năng.

    Thân chào bạn

  • Xem thêm     

    21/12/2015, 11:39:54 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn,

    Câu hỏi này luật sư đã trả lời rồi

    Thân mến

  • Xem thêm     

    18/12/2015, 09:00:28 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Tại khoản 4 điều 68 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định thẩm quyền xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt như bsau:

    Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại các điểm, khoản, điều của Nghị định này như sau:

    a) Điểm đ, Điểm i Khoản 1; Điểm g, Điểm h Khoản 2; Điểm b, Điểm d, Điểm đ, Điểm e Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm h Khoản 4; Điểm b Khoản 5; Điểm b, Điểm d Khoản 7; Khoản 8; Khoản 9; Khoản 10 Điều 5;

    b) Điểm e Khoản 2; Điểm a, Điểm đ, Điểm e, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l, Điểm o Khoản 3; Điểm b, Điểm c, Điểm đ, Điểm e, Điểm g, Điểm i, Điểm k, Điểm m Khoản 4; Điểm b, Điểm d, Điểm đ Khoản 5; Điểm a, Điểm b, Điểm e Khoản 6; Khoản 7; Khoản 8; Khoản 9 Điều 6;

    c) Điểm b, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm h, Điểm i Khoản 2; Điểm b, Điểm d, Điểm đ Khoản 3; Điểm d, Điểm e, Điểm g Khoản 4; Điểm b, Điểm c Khoản 5; Điểm a Khoản 6; Khoản 7; Khoản 8 Điều 7;

    d) Điểm c, Điểm e, Điểm g Khoản 1; Khoản 2; Khoản 3; Khoản 4 Điều 8;

    đ) Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12;

    e) Khoản 1, Khoản 2, Khoản 4, Khoản 5 Điều 15;

    g) Điều 18, Điều 20;

    h) Điểm b Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm đ, Điểm e Khoản 5; Điểm a, Điểm b, Điểm c Khoản 6 Điều 23;

    i) Điều 26, Điều 29;

    k) Khoản 4, Khoản 5 Điều 31; Điều 32, Điều 34;

    l) Điều 46, Điều 48, Điều 49, Điều 50, Điều 51, Điều 66, Điều 67.

    Như vậy, lực lượng xử phạt này không phải là lực lượng thường xuyên như cảnh sát giao thông nhưng nếu được điều động tăng cường tuần tra xử phạt trong lĩnh vực về an toàn giao thông theo kế hoạch của giám đốc công an tỉnh thì họ vẫn có quyền tiến hành kiểm tra dừng xe vi phạm và xử lý theo quy định. Tuy nhiên, vì họ là lực lượng thực thi công vụ nên nếu người vi phạm yêu cầu được giải thích và cho xem kế hoạch về việc cơ quan chức năng điều động tăng cường họ xử phạt trong lĩnh vực giao thông thì họ phải xuất trình và giải thích để người vi phạm hiểu và chấp hành việc kiểm tra xử lý chứ không thể nói người vi phạm không có quyền xem vì người vi vi dù là vi phạm thì họ vẫn là công dân đang tiến hành thực thi quyền giám sát lực lượng công vụ thi hành chức trách theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

    Về thủ tục thì việc kiểm kiểm tra và tạm giữ phương tiện vi phạm phải lập thành biên bản.

    Việc khiếu nại về trình tự, thủ tục không đúng phải làm đơn gởi đến giám đốc công an tỉnh nơi quả lý họ và phê duyệt kế hoạch hoạt động kiểm, tra xử lý của họ.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    16/12/2015, 03:43:58 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn,

    Về vấn đề đặt tiền để đảm bảo, Bộ luật tố tụng hình sự có quy định như sau:

    Điều 93. Đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm

    1. Đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm là biện pháp ngăn chặn để thay thế biện pháp tạm giam. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân và tình trạng tài sản của bị can, bị cáo, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định cho họ đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm sự có mặt của họ theo giấy triệu tập.

    2. Những người quy định tại khoản 1 Điều 80 của Bộ luật này, Thẩm phán được phân công chủ toạ phiên toà có quyền ra quyết định về việc đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm. Quyết định của những người quy định tại điểm d khoản 1 Điều 80 của Bộ luật này phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành.

    3. Cơ quan ra quyết định về việc đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm phải lập biên bản ghi rõ số lượng tiền, tên và tình trạng tài sản đã được đặt và giao cho bị can hoặc bị cáo một bản.

    4. Trong trường hợp bị can, bị cáo đã được Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án triệu tập mà vắng mặt không có lý do chính đáng thì số tiền hoặc tài sản đã đặt sẽ bị sung quỹ Nhà nước và trong trường hợp này bị can, bị cáo sẽ bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khác.

    Trong trường hợp bị can, bị cáo chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ đã cam đoan thì cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm trả lại cho họ số tiền hoặc tài sản đã đặt.

    5. Trình tự, thủ tục, mức tiền hoặc giá trị tài sản phải đặt để bảo đảm, việc tạm giữ, hoàn trả, không hoàn trả số tiền hoặc tài sản đã đặt được thực hiện theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, việc cơ quan chức năng nhận tiền đảm bảo của gia đình bạn để thay đổi biện pháp ngăn chặn mà không lập biên bản là sai quy định và nay khi bạn đã chấp hành xong hình phạt mà không hoàn trả lại cũng vi phạm quy định pháp luật.

    Vì thế, gia đình bạn phải làm đơn khiếu nại gởi cơ quan chức năng nào đã nhận tiền đảm bảo của gia đình để yêu cầu giải quyết.

    Thân chào bạn

  • Xem thêm     

    15/12/2015, 10:42:53 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Đọc thư bạn luật sư không đồng ý với quan điểm của bạn về việc than thở và cho rằng mình là con cá trôi sông mặc cho ai vùi dập thì phải chịu. Rõ ràng việc bạn vi phạm pháp luật về giao thông đừờng bộ là lỗi chủ quan của bạn sao giờ lại đỗ lỗi hay than thở đựợc mà phải nhìn thẳng vào sự việc, rút kinh nghiệm để không phải được tiếp tục nữa.

    1/ Pháp luật quy định đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai thì xem như là không đội mũ bảo hiểm nên xử lý như là không đội mũ bảo hiểm

    2/ Việc thay đổi khung xe cho rằng bạn khôngb tự cải tạo mà do chủ trước cải tạo nhưng bạn biết rõ điều đó vì khi làm thủ tục sang tên chiếc xe thì chính công an đã thông báo cho bạn. Đúng ra là hồ sơ sang tên chiếc xe của bạn không được giải quyết vì tự ỳ cải tạo, thay đổi khung xe nhưng công an đã thông cảm cho bạn cho qua lỡi này và dặn bạn chỉ nên chạy chậm, trong làng xã, không được vi phạm luật giao thông vì nếu vi phạm thì sẽ lòi ra lỗi thay đổi khung xe...Không lẽ điều này bạn lại còn đỗ thừa tại sao lại sang tên xe cho tôi sao???

    3/ Công an đã hướng dẫn bạn làm tường trình có xác nhận của địa phương là để xem xét giảm tiền phạt cho bạn đó chứ đúng ra với lỗi vi phạm này có tểh giam xe, xử lý tịch thu xe thì bạn còn than thở đến cỡ nào nữa....!!!

    Tóm lại là do bạn mua chiếc xe không hợp lệ, khung xe đã đưôc cải tạo nên phải hết sức chú ý chãy đừng vi phạm pháp luật để phải lôi thôi bị xử lý, chở người thì phải dặn dội mũ, cài quai... t6át cả những điều này không khó.

    Thôi thì đã lỡ nên cố gắng giải quyết cho xong nhé chứ có than trời thì trời cũng chẳng giúp được và bản thân không nghiêm túc rút kinh nghiệm thì không lẽ cứ kêu trời hòai sao bạn??.

    Thân chào bạn

     

     

     

  • Xem thêm     

    14/12/2015, 11:49:47 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn,

    Bạn nên bình tĩnh để trao đổi với hộ xem tại sao phải xác nhận lại trong khi giấy xác nhận đã cấp có đầy đủ thông tin, hoàn cảnh xa xôi không thể vào xác nhận tốn thời gian, chi phí... để họ thông cảm và hướng dẫn bạn như thế nào vì có thể đơn vị cấp giấy các nhận thì chỉ cấp cho được việc của mình còn khi sử dụng giấy xác nhận ấy vào thủ tục làm chính sách thì cần phải biểu mẫu ra sao đó mới đáp ứng yêu cầu và quy định thủ tục.

    Tóm lại là phải bình tĩnh, nhẫm nại giải quyết và tìn cách tháo gỡ bạn nhé.

    Thân chào 

     

  • Xem thêm     

    10/12/2015, 04:02:19 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Như văn bản và điều luật mà bạn đã viện dẫn thì bác của bạn cần:

    Mang hồ sơ đến Bộ chỉ huy quân sự cấp tỉnh nơi cư trú của bác bạn để nơ đây có trác nhiệm thực hiện: 

    a.kiểm tra hoàn thiện hồ sơ.
    b.lập biên bản kiểm tra vết thương thực thể.
    c.cấp giấy chứng nhận bị thương đối với trường hợp hồ sơ đủ điều kiện
    d. tiếp nhận hồ sơ để thực hiện trợ cấp 1 lần đối với trường hợp suy giảm khả năng lao động dưới 21 % .

    Sau đó, nơi đây sẽ bàn giao hồ sơ thương binh cho sở LĐTBXH nơi bác bạn cư trú để quản lý và thực hiện chế độ .

    Thân mến

  • Xem thêm     

    10/12/2015, 03:30:54 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn,

    Không phải lúc nào luật sư cũng phải dẫn chứng căn cứ pháp lý để trả lời thính giả vì vấn đề nâng bậc lương được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, quy chế nâng lương, thang bảng lương đơn vị xây dựng và đăng ký, thỏa thuận giữa các bên và tính hợp lý của vấn đề. Hiện nay, đối với các doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, pháp luật không quy định bắt buộc việc nâng bậc lương, xếp lương phải theo quy định của nhà nước mà chỉ khuyến khích áp dụng, còn cụ thể thế nào là do hai bên thỏa thuận nhưng mức lương không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do chính phủ quy định. Vì thế, bạn có  thề tham khảo tại chế định về tiền lương của Bộ luật lao động năm 2012, nội dung hợp đồng lao động bạn đã ký, quy chế nâng lương và thang bảng lương của đơn vị bạn.

    Thân chào

  • Xem thêm     

    09/12/2015, 06:55:17 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn,

    Đối với ngạch chuyên viên chính thì thâm niên giữ bậc là 3 năm. Vì thế, nếu bạn vẫn công tác tại đơn vị cũ thì đến tháng 12/2013 là được nâng bậc. Tuy nhiên, đến tháng 4/2012 thì bạn lại chuyển công tác đến đơn vị mới nên đơn vị mới chỉ đồng ý mốc làm căn cứ xếp lương bạn từ tháng 4/2012 là có cơ sở vì căn cứ vào hợp đồng lao động bạn đã ký với đơn vị mới và quá trình công tác ở đơn vị mới của bạn chứ còn quá trình công tác ở đơn vị cũ thì làm sao đơn vị mới biết được, hơn nữa thời gian công tác ở đơn vị cũ không có giá trị bắt buộc để đơn vị mới làm mốc nâng lương.

    Thân chào

  • Xem thêm     

    05/12/2015, 09:34:43 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Quan hệ giữa bạn và ông A là quan hệ vay mượn tài sản mà bằng chứng là tờ giấy vay mượn và cam kết mà ông A đã viết và bạn đang giữ nó. Vì thế, khi đến hạn trả thì ông A phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ cho bạn. Nếu ông A không tự giác trả thì thủ tục đầu tiên là bạn phải gởi thông báo đến tận địa chỉ nơi cư trú hay nơi làm việc của ông A yêu cầu thanh toán tiền cho bạn. Nếu ông A vẫn không thanh toán theo yêu cầu của bạn thì bạn phải khởi kiện ông A ra tòa án để tòa thụ lý và giải quyết cho bạn.

    Lưu ý rằng đây là quan hệ dân sự nên bạn cũng không thể làm đơn khiếu nại gởi đến cơ quan nơi ông A công tác vì ông A vay tiền bạn với tư cách cá nhân nên trách nhiệm là của ông A chứ không liên quan gì đến cơ quan nơi ông A công tác.

    Thân chào

  • Xem thêm     

    03/12/2015, 08:22:44 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn,

    Theo quy định tại điều 27 Bộ luật dân sự về quyền thay đổi họ tên thì:

    1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong các trường hợp sau đây:

    a) Theo yêu cầu của người có họ, tên mà việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

    b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi họ, tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi không làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ, tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

    c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

    d) Thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại;

    đ) Thay đổi họ, tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

    e) Thay đổi họ, tên của người được xác định lại giới tính;

    g) Các trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

    2. Việc thay đổi họ, tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.

    3. Việc thay đổi họ, tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo họ, tên cũ.

    Như vậy, nếu tên của bạn gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đế tình cảm, danh dự và quyền lợi của bạn thì bạn có quyền thay đổi và đề nghị công nhận việc thay đổi.

    Khi đã được công nhận thay đổi thì căn cứ vào quyết định công nhận thay đổi, bạn phải điều chỉnh lại tên trong các giấy tờ tùy thân như khai sinh, CMND, hộ khẩu.

    Thân chào bạn

  • Xem thêm     

    02/12/2015, 08:56:11 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn,

    Theo quy định tại khoản 6 điều 29 Luật tổ chức HĐND và UBND thì HĐND xã có quyền quyết định biện pháp thực hiện xây dựng, tu sửa đường giao thông, cầu, cống trong xã và các cơ sở hạ tầng khác ở địa phương. Vì thế, HĐND xã có quyền ra nghị quyết để triển khai các công việc này.

    Tuy nhiên, nếu nói là vận động nhận dân đón góp thì không thể ban hành nghị quyết bắt buộc thu hay chỉ tiêu kế hoạch vì như vậy đâu còn là vận động.

    Thân chào

  • Xem thêm     

    02/12/2015, 08:42:44 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Cho dù có bận họp như thế nào thì cũng phân công bộ phận trực tiếp dân và giải quyết công việc hành chính cho dân chứ đâu có quy định nào (Luật tổ chức HĐND và UBND) cho phép UBND xã họp thì đóng cửa không tiếp dân, không giải quyết công việc hành chính cho dân (như chứng thực, hộ tịch, sao y bản chính, nhà đất...). Vì thế, nếu gặp tình trạng này bạn hãy phản ánh đến đảng bộ xã hoặc UBND huyện để kiểm tra, chấn chỉnh.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    30/11/2015, 10:49:20 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn,

    Luật sư tư vấn các ý trong nội dung câu hỏi của bạn như sau:

    1/ Theo quy định của Luật quốc tịch hiện nay thì người có quốc tịch nước ngoài muốn xin vào quốc tịch Việt Nam phải từ bỏ quốc tịch nước ngoài và việc từ bỏ quốc tịch nước ngoài này phải có giấy tờ xác nhận của cơ quan chức năng nước ngoài để nộp vào hồ sơ xin vào quốc tịch VN. Trường hợp vì lý do nào đó mà người nước ngoài xin được giữ quốc tịch nước ngoài thì phải nêu rõ lý do để cơ quan chức năng VN xem xét, giải quyết.

    2/ Khi người nước ngoài được cho vào quốc tịch VN thì họ sẽ được cơ quan chức năng cấp CMND căn cứ vào nơi đăng ký thường trú sau khi được vào quốc tịch VN của họ. 

    3/ Nếu đã được vào quốc tịch VN thì họ có các quyền và nghĩa vụ của công dân VN, trong đó có quyền được mua nhà, nhận chuyển nhượng đất và đứng tên như công dân VN trong nước. 

    Luật nhà ở hiện nay cho phép người nước ngoài được mua nhà ở tại VN chứ còn đất thì chưa được nhận chuyển nhượng đất tại VN nhé bạn.

    Thân chào 
     

  • Xem thêm     

    30/11/2015, 09:58:58 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn,

    Điều 3 Luật phòng chống tham nhũng quy định  các hành vi tham nhũng bị xử lý như sau:

    1. Tham ô tài sản.

    2. Nhận hối lộ.

    3. Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

    4. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi.

    5. Lạm quyền trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi.

    6. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi.

    7. Giả mạo trong công tác vì vụ lợi.

    8. Đưa hối lộ, môi giới hối lộ được thực hiện bởi người có chức vụ, quyền hạn để giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc địa phương vì vụ lợi.

    9. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản của Nhà nước vì vụ lợi.

    10. Nhũng nhiễu vì vụ lợi.

    11. Không thực hiện nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi.

    12. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật vì vụ lợi; cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án vì vụ lợi.

    Tại Điều 2 và 3 Nghị định 120/2006/NĐ-CP hứng dẫn thêm các hành vi sau đây là tham nhũng và bị xử lý:

    1. Hành vi đưa hối lộ, môi giới hối lộ được thực hiện bởi người có chức vụ, quyền hạn để giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc địa phương vì vụ lợi bao gồm những hành vi sau đây: 


    a) Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để được nhận cơ chế, chính sách có lợi cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương; 

    b) Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để được ưu tiên trong việc cấp ngân sách cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương; 

    c) Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để được giao, phê duyệt dự án cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương; 

    d) Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để được nhận danh hiệu thi đua, danh hiệu vinh dự nhà nước đối với tập thể và cá nhân cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương; 

    đ) Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để được cấp, duyệt các chỉ tiêu về tổ chức, biên chế nhà nước cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương; 

    e) Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để không bị kiểm tra, thanh tra, điều tra, kiểm toán hoặc để làm sai lệch kết quả kiểm tra, thanh tra, điều tra, kiểm toán nhằm che dấu hành vi vi phạm pháp luật; 

    g) Đưa hối lộ, môi giới hối lộ để được nhận các lợi ích khác cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương. 

    2. Hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản của Nhà nước vì vụ lợi bao gồm những hành vi sau đây: 

    a) Sử dụng tài sản của Nhà nước vào việc riêng; 

    b) Cho thuê tài sản của Nhà nước, cho mượn tài sản của Nhà nước; 

    c) Sử dụng tài sản của Nhà nước vượt quá chế độ, định mức, tiêu chuẩn. 

    3. Hành vi nhũng nhiễu vì vụ lợi là hành vi cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ nhằm đòi hỏi, ép buộc công dân, doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân khác phải nộp những khoản chi phí ngoài quy định hoặc phải thực hiện hành vi khác vì lợi ích của người thực hiện hành vi nhũng nhiễu. 

    4. Hành vi không thực hiện nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi là hành vi cố ý không thực hiện trách nhiệm mà pháp luật quy định cho mình trong việc ngăn chặn, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật hoặc không thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thời hạn nhiệm vụ, công vụ của mình vì vụ lợi. 

    5. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật vì vụ lợi; cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án vì vụ lợi bao gồm những hành vi sau đây: 

    a) Sử dụng chức vụ, quyền hạn, ảnh hưởng của mình để che giấu hoặc giúp giảm nhẹ hành vi vi phạm pháp luật của người khác; 

    b) Sử dụng chức vụ, quyền hạn, ảnh hưởng của mình để gây khó khăn cho việc kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hoặc làm sai lệch kết quả các hoạt động trên.

    Thân chào

  • Xem thêm     

    30/11/2015, 09:08:20 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn,

    Theo nội dung bạn trình bày thì bạn đã nhận rõ là mình vi phạm luật giao thông ở lỗi chuyển hướng lưu thông nhưng không bật tín hiệu đèn báo hiệu. Lỗi vi phạm này hiện nay rất phổ biến và CSGT luôn canh để phạt những lỗi này và người vi phạm rất khó mà cãi được. Tuy nhiên, đáng lẽ ra khi nhận thấy mình vi phạm thì bạn nên yêu cầu CSGT thực hiện đúng thủ tục là lập biên bản vi phạm để bạn xem và ký xác nhận, theo nội dung biên bản thì bạn đến cơ quan xử phạt để nhận quyết định xử phạt và đến kho bạc nộp tiền phạt để quay về nhận lại giấy tờ xe thì bạn lại hỏi CSGT xử phạt nhanh tại chỗ cho bạn đi liền. Đúng ra khi nhận được yêu cầu này từ bạn thì CSGT phải giải thích và đề nghị thực hiện đúng quy trình như nói trên thì CSGT lại lợi dụng để trục lợi là đề nghị bạn đóng phạt ngay 200k nhưng không lập biên bản vi phạm và không tiến hành thủ tục gì cả, sau đó trả giấy tờ xe cho bạn đi. Như vậy, hành vi đưa tiền của bạn và hành vi nhận tiền của CSGT đều là sai quy định. Tuy nhiên, nếu bây giờ bạn muốn tố cáo CSGT vế thực hiện sai quy định thì bạn phải có bằng chứng (ghi hình, chụp hình, ghi âm, người làm chứng...) chứ nếu không mà tố cáo thì coi chừng bị quy kết là vu khống. Tóm lại, bạn nêu rút kinh nghiệm về chuyện này và nếu mọi người tham gia giao thông đều có ý thức chấp hành thì CSGT sẽ không có điều kiện làm sai được.

    Thân chào

  • Xem thêm     

    24/11/2015, 05:17:49 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn,

    Luật phòng, chống tham nhũng có quy định: 

    - Tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi.

    - Vụ lợi là lợi ích vật chất, tinh thần mà người có chức vụ, quyền hạn đạt được hoặc có thể đạt được thông qua hành vi tham nhũng.

    - Các hành vi tham nhũng bao gồm:

    1. Tham ô tài sản.

    2. Nhận hối lộ.

    3. Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

    4. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi.

    5. Lạm quyền trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi.

    6. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi.

    7. Giả mạo trong công tác vì vụ lợi.

    8. Đưa hối lộ, môi giới hối lộ được thực hiện bởi người có chức vụ, quyền hạn để giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc địa phương vì vụ lợi.

    9. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản của Nhà nước vì vụ lợi.

    10. Nhũng nhiễu vì vụ lợi.

    11. Không thực hiện nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi.

    12. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật vì vụ lợi; cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án vì vụ lợi.

    Như vậy, bạn lưu ý cho dấu hiệu đặc trưng của tham những là VỤ LỢI, tức là người tham nhũng nhận được lợi ích vật chất hay tinh thần về cho bản thân mình.

    Đối chiếu với trường hợp bạn nêu thì:  "...đơn vô danh tố cáo giám đốc chi nhánh ngân hàng chỉ đạo chi tiêu sai quy định (mua hóa đơn để hoàn thiện chứng từ kế toán, thực chất dùng tiền để ngoại giao bên ngoài mang lại lợi ích đơn vị như để huy động vốn tiền gửi không kỳ hạn...nhưng chứng từ thể hiện mua sắm công cụ dụng cụ, chi tiếp khách...) của ngân hàng ...".

    Như vậy, ông giám đốc chi nhánh ngân hàng này đâu có vụ lợi cá nhân mà có chăng là ông ta vi phạm nguyên tắc tài chính kế toán của đơn vị khi dùng tiền chi tiếp khách, chi ngoại giao để mạng lại lợi ích cho chính ngần hàng nhưng ông ta đã chỉ đạo dùng chứng tứ, hóa đơn khác để hợp thức hóa các khoản đã chi. Vì thế, không có cơ sở để kết luận ông ta tham nhũng nhé bạn

    Thân mến

     

     

     

  • Xem thêm     

    20/11/2015, 08:52:36 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Anh chàng cán bộ đã có vợ con này và chị phụ nữ cũng đã có chồng con kia ngoại tình với nhau nhưng nếu chỉ ở mức độ lén lút gặp nhau xong ai về nhà nấy chứ không chung sống như vợ như chồng, không có con chung, không công khai sinh sống, có tài sản chung... khiến cho hàng xóm láng giềng đều biết họ sống như vợ như chồng, bất chấp đạo lý, dư luận thì chưa đủ cơ sở kết luận họ vi phạm chế độ một vợ một chồng mà chỉ là ngoại tình ngoại vơ ngoài chồng mà thôi. Vì thế, cũng không cóp cơ sở xử lý hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự họ về tội vi phạm chế độ một vợ một chồng được. Như vậy, hành vi của họ là vi phạm đạo đức xã hội, bị xã hội lên án, phê bình, vi tư cách, lối sống, phẩm chất của cán bộ... nhưng chưa đến mức vi phạm pháp luật nên xử lý kỷ luật nội bộ trong tổ chức là phù hợp.  

    Thân chào

  • Xem thêm     

    18/11/2015, 09:29:17 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10497)
    Số điểm: 58164
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào em,

    Luật sư cho rằng trong trường hợp công ty em nhận được đơn tố cáo có đầy đủ thông tin của người tố cáo nhưng lại không kèm bằng chứng mà lại vội vàng trả lại đơn không giải quyết là chưa hết trách nhiệm vì rằng đâu phải mọi trường hợp đều phải có bằng chứng để mà xuất trình , hơn nữa, nếu đối tượng có ý tiêu cực thì dĩ nhiên có ý thức không để lại bằng chứng... Vì thế, trong trường hợp này, công ty cần yêu cầu người bị tố cáo tường trình xem sự việc đúng sai như thế nào, kết hợp với mời người tố cáo để yêu cầu cung cấp chứng cứ (nếu có), xác định nội dung tố cáo xem đúng sai ở mức độ nào....Nếu sau khi đã tiến hành các nghiệp vụ nhưng có cơ sở khẳng định không có chuyện tiêu cực, nội dung tố cáo không đúng sự thật thì mới có văn bản trả lời đơn tố cáo và kết luận nội dung tố cáo không đúng sự thật, không có tiêu cực... Nếu làm được như vậy thì người tố cáo sẽ rất tâm phục và sẽ không còn gời đơn tố cáo nhiều lần nữa.

    Thân mến

130 Trang «<65666768697071>»