Tư Vấn Của Luật Sư: LS. ThS Nguyễn Nhật Tuấn - NguyenNhatTuan

164 Trang <1234567>»
  • Xem thêm     

    11/08/2021, 09:47:12 SA | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.
     
    Theo như bạn trình bày thì cán bộ, công chức Chi cục Thống kê huyện M’Drắk, trụ sở làm việc đóng trên địa bàn Thôn Tân Lập - Xã Cư Mta - Huyện M’Drắk - Tỉnh Đắk Lắk thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên thuộc đối tượng hường chế độ theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP và sau này là Nghị định 76/2019/NĐ-CP.
     
    Tháng 1/2021, đơn vị được sáp nhập với Chi cục Thống kê huyện EaKar và đổi tên thành Chi cục Thống kê khu vực M’Drắk-EaKar, trụ sở chính được đặt tại Thị trấn EaKar - Huyện EaKar - Tỉnh Đắk Lắk không thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Tuy sáp nhập, nhưng do đặc thù Ngành Thống kê vẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo đơn vị hành chính cấp huyện riêng biệt, do đó thủ trưởng đơn vị Chi cục khu vực ra quyết định phân công một số công chức làm việc tại trụ sở thuộc địa bàn Thôn Tân Lập - Xã Cư Mta - Huyện M’Drắk thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
     
    Tại điều 2 quy định về đối tượng áp dụng của Nghị định số 76/2019/NĐ-CP có quy định:
     
    Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang (bao gồm cả trường hợp điều động, biệt phái, luân chuyển và không phân biệt người địa phương với người nơi khác đến) đã được xếp lương theo bảng lương do cơ quan có thẩm quyền của Đảng và Nhà nước quy định, đang công tác và đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
     
    Như vậy, những trường hợp có quyết định phân công làm việc tại trụ sở  tại trụ sở thuộc địa bàn Thôn Tân Lập - Xã Cư Mta - Huyện M’Drắk thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn vẫn được tiếp tục hưởng các chế độ (1).Phụ cấp công tác lâu năm đối với công chức đã hưởng hết phụ cấp thu hút đủ 5 năm; (2).Phụ cấp thu hút 70% và Trợ cấp lần đầu đối với công chức lần đầu nhận công tác) theo Nghị định 76/2019/NĐ-CP với điều kiện khi được sáp nhập với Chi cục Thống kê huyện EaKar và đổi tên thành Chi cục Thống kê khu vực M’Drắk-EaKar, trụ sở chính được đặt tại Thị trấn EaKar - Huyện EaKar - Tỉnh Đắk Lắk không thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đã được giải quyết nhận trợ cấp một lần khi chuyển ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
     
    Thân mến!
     
  • Xem thêm     

    28/07/2021, 10:57:42 SA | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.
     
    Theo quy định tại điều 99 Bộ luật lao động chia ra thành 3 trường hợp căn cứ vào vấn đề lỗi:
     
    1/ Nếu việc ngừng việc do lỗi của NSDLĐ thi việc trả lương theo khoản 1.
     
    2/ Nếu do lỗi của NLĐ thì việc trả lương theo khoản 2.
     
    3/ Nếu vi sự cố điện, nước, lý do khách quan... không do lỗi của NSDLĐ thì áp dụng theo khoản 3.
     
    Trở lại câu chuyện của đơn vị bạn, nếu theo yêu cầu công ty phải tổ chức 3 tại chỗ để tiếp tục duy trì hoạt động vì không thể thực hiện 1 cung đường 2 địa điểm thì trong trường hợp này NSDLĐ đã chuẩn bị vật dụng, suất ăn sẵn sàng cho NLĐ, nếu người lao động vì lý do cá nhân mà không tham gia được thì ko do lỗi NSDLĐ,  do vậy, nếu NLĐ không đi làm được thì có thể giải quyết nghỉ phép năm, nghỉ không lương.
     
    Thân mến 
     
  • Xem thêm     

    21/07/2021, 04:20:36 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Trong trường hợp trả tiền lương ngừng việc do dịch bệnh nguy hiểm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì doanh nghiệp áp dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 99 Bộ luật lao động như sau:

    "3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:

    a) Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;

    b) Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu". 

    Thân mến

  • Xem thêm     

    19/07/2021, 06:18:23 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Bạn phải xem lại trong quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị bạn thì chức danh quản lý này tên gọi cụ thể quy định như thế nào: kế toán trưởng hay trưởng phòng TC hay kế toán trưởng kiêm trưởng phòng TC để bổ nhiệm cho đúng chức danh nhé.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    14/07/2021, 06:00:03 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào em.

    Vấn đề của em luật sư đã ít nhất hai lần trả lời rồi nên luật sư sẽ không trao đổi nữa em nhé vì việc tư vấn trên diễn đàn này cũng cần có giới hạn để dành thời gian cho những người đang có nhu cầu tư vấn khác.

    Mặt khác, em đã có đơn gởi đến cơ quan chức năng để yêu cầu giải quyết thì hãy chờ ý kiến giải quyết của cơ quan chức năng em nhé.

    Thân chào

  • Xem thêm     

    13/07/2021, 11:03:23 SA | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào em.

    Em đã hiểu chưa đúng quy định của bộ luật lao động.

    Luật sư giải thích thêm cho em hiều nhé:

    Theo quy định tại khoản 8 và 9 của Điều 34 Bộ luật lao động thì việc sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đều dẫn đến chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, sa thải là trường hợp xử lý kỷ luật lao động theo hình thức nặng nhất còn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là việc chấm dứt hợp đồng xuất phát từ ý chí chủ quan của một bên mà không cần ý kiến đồng ý hay chấp nhận của bên kia.

    Theo đó, công ty muốn dùng quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động thì áp dụng theo quy định tại điều 36 Bộ luật lao động (đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là quyền chứ không phải hình thức kỷ luật lao động). Khi đã ban hành quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà muốn rút lại (hủy bỏ) quyết định thì phải được sự đồng ý của người lao động theo quy định tại điều 38. Riêng việc muốn kỷ luật sa thải người lao động thì phải áp dụng theo điều 125 Bộ luật lao động. và nếu sa thải sai luật thì người lao động có quyền khởi kiện đến tòa án  để yêu cầu giải quyết. Nếu có căn cứ co rằng việc sa thải sai luật thì tòa án sẽ xét xử buộc hủy bỏ quyết định, nhận trở lại làm việc và bồi thường cho người lao động.

    Quyết định của em là quyết định kỷ luật sa thải nên không cần sự đồng ý của em. Nếu em nhận thấy việc sa thái là không đúng luật thì em có quyền khởi để yêu cầu tòa án giải quyết.

    Thân 

    Thân mến

  • Xem thêm     

    13/07/2021, 10:48:58 SA | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào em.

    Như luật sư đã tư vấn: Quyết định của công ty là quyết định xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải chứ không phải quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (hai loại quyết định này hoàn toàn khác nhau) nên công ty thấy xử lý kỷ luật sai thì có quyền hủy bỏ quyết định mà không cần sự đồng ý của em.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    12/07/2021, 12:27:00 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.
     
    Vấn đề của bạn được luật sư tư vấn như sau:
     
    Tại khoản 4 Điều 125 Bộ luật lao động quy định:
     
    "Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp sau đây:
     
    1...
     
    2...
     
    3...
     
    4. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.
     
    Trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động".
     
    Như vậy, trong các 05 ngày: 4,5,16,21,22 của tháng 6 bạn nghỉ việc không có đơn xin phép xem như tự ý bỏ việc . Tuy nhiên, trong hai ngày: 21,22 của tháng 6 thì bạn bị ốm có xin giấy xác nhận khám chữa bệnh của 1 phòng khám đa khoa nghỉ không hưởng bhxh xem như có lý do chính đáng nên việc công ty ra quyết định sa thải lần thứ 1 đối với bạn là trái luật. Do vậy, công ty đã hủy bỏ quyết định sa thải này xem như công ty đã rút lại quyết định sa thải, không sa thải bạn nữa nên bạn phải tiếp tục làm việc bình thường theo hợp đồng lao động đã ký.
     
    Lưu ý bạn rằng đây là việc công ty ban hành quyết định kỷ luật sa thải bạn nhưng vì nhận thấy việc sa thải chưa đúng quy định pháp luật nên công ty đã ban hành quyết định hủy bỏ quyết định sa thải là việc rất đáng hoan nghênh nên bạn phải chấp hành và tiếp tục làm việc bình thường chứ không cần sự đồng ý hay chấp nhận của bạn thì công ty mới có quyền hủy bỏ quyết định sa thải (khác với trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi muốn hủy bỏ quyết định đơn phương chấm dứt thì phải có sự đồng ý của bên kia).
     
    Vì vậy, việc bạn không chấp hành quyết định của công ty, không làm việc binh thường mà tự ý bỏ việc tiếp vào các ngày 2,3,4 và 5 của tháng 7 là sai.
     
    Như vậy, trong tháng 7 bạn tự ý bỏ việc (nghỉ việc nhưng không có đơn xin phép) 04 ngày không có lý do chính đáng cộng với 03 này bạn đã tự ý bỏ việc không lý do chính đáng trong tháng 6 thì tổng số ngày bạn tự ý bỏ việc trong tháng 6 và tháng 7 là 07 ngày và theo quy định người lao động  tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc thì công ty đủ điều kiện để xử lý kỷ luật lao động sa thải bạn.
     
    Thân mến
  • Xem thêm     

    09/07/2021, 10:56:53 SA | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Tại khoản 2 Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc bao gồm những khoản sau đây:

    - Mức lương;

    - Phụ cấp lương;

    - Các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.

    Như vậy, khác với trước đây đơn vị sử dụng lao động thường chỉ đóng BHXH dựa trên mức lương cơ bản không thấm hơn mức lương tối thiểu vùng thì nay phải đóng BHXH dựa trên mức lương (lương cơ bản, lương tối thiểu, lương khoán, lương sản phẩm, lương công nhật...) và cả các khoản phụ cấp (phụ cấp chức vụ, trách nhiệm, thâm niên...) và các khoản bổ sung lương khác (lương hoàn thành trách nhiệm, lương bổ sung, truy lĩnh lương...). Có nghĩa rằng, cứ lương thể hiện trong HĐLĐ thì phải tham gia BHXH chứ không "né" được nữa.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    09/07/2021, 10:42:55 SA | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào em.

    Cách thứ 2 là phù hợp quy định em nhé

    Thân mến

  • Xem thêm     

    02/07/2021, 11:31:53 SA | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào em.

    Thời gian tham gia đóng BHXH bắt buộc bên A và bên B là hoàn toàn khác nhau nên em không thể lấy thời gian tham gia BHXH của bên A để dung cho mục đích bên B được, nhất là chuyện nâng bậc mà chỉ có thể cộng dồn để tính tổng thời gian tham gia BHXH khi giải quyết chế độ về BHXH thôi em nhé.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    26/06/2021, 05:42:47 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Câu hỏi của bạn rất hay về vấn đề khi nào thi ký HĐLĐ và HĐDVLĐ, sự khác nhau giữa hai loại hinh HĐ này, nên hay không nên...

     Tại điều 385 Bộ luật dân sự quy định: Hợp đồng  là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

    Tại khoản 1 Điều 13 Bộ luật lao động quy định:  HĐLĐ là Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

    Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.

    Như vậy, HĐLĐ cũng là một dạng của hợp đồng dân sự trong quan hệ lao động mà thôi. Nếu xác định là hợp đồng lao động thì pháp luật chuyên ngành đều chỉnh sẽ là Bộ luật lao động. 

    Nếu hai bên thỏa thuận hợp đồng tuy có tên gọi không phải là hợp đồng lao động (VD như hợp đồng dịch vụ lao động...) nhưng trong nội dung thỏa thuận thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động và vẫn áp dụng giải quyết theo Bộ luật lao động. Còn nếu trong nội dung thỏa thuận không thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì ko được xem là HĐLĐ và không áp dụng Bộ luật lao động để giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai bên mà lúc đó áp dụng Bộ luật dân sự về vấn đề dịch vụ.

    Như vậy, việc lựa chọn tên gọi như thế nào? quan hệ pháp luật ra sao cho phù hợp...hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí chủ quan của hai bên khi thương lượng và ký kết hợp đồng. Đối với người lao động nếu xác định là làm công hưởng lương, mong muốn gắn kết lâu dài và được pháp luật bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp thì nên yêu cầu người sử dụng lao động ký kết hợp đồng lao động. Đối với người sử dụng lao động, nếu muốn trọng dụng người có tài, mong muốn giữ chân người lao động và đãi ngộ họ theo các chế độ quy định của pháp luật lao động chứ không nên "lách" luật để ký kết hợp đồng không phải là HĐLĐ nhằm nế trách các ngĩa vụ tham gia chế độ cho NLĐ.

    Thânme61n

  • Xem thêm     

    23/06/2021, 09:21:34 SA | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Bạn có thể căn cứ vào những văn bảu sau đây:

    1/ Luật Viên chức năm 2010, sửa đổi bổ sung năm 2019

    2/ Bộ luật lao động năm 2019

    3/ Thông tư số 04/2019/TT-BNV ngày 24/5/2019 của Bộ Nội vụ

    Thân mến

  • Xem thêm     

    23/06/2021, 09:09:55 SA | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Để trả lời câu này thì luật sư đề nghị em cho biết ngày nghỉ hàng tuần của công ty em là  ngày nào trong tuần?

    Thân mến

  • Xem thêm     

    13/06/2021, 04:22:57 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Tại điều 37 của Nghị định 39/2016/NĐ-CP có quy định:

    1. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề khai khoáng, sản xuất than cốc, sản xuất sản phẩm dầu mỏ tinh chế, sản xuất hóa chất, sản xuất kim loại và các sản phẩm từ kim loại, sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim, thi công công trình xây dựng, đóng và sửa chữa tàu biển, sản xuất, truyền tải và phân phối điện, người sử dụng lao động phải tổ chức bộ phận an toàn, vệ sinh lao động bảo đảm các yêu cầu tối thiểu sau đây:

    a) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng dưới 50 người lao động phải bố trí ít nhất 01 người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ bán chuyên trách;

    b) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng từ 50 đến dưới 300 người lao động phải bố trí ít nhất 01 người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ chuyên trách;

    c) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng từ 300 đến dưới 1.000 người lao động, phải bố trí ít nhất 02 người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ chuyên trách;

    d) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng sử dụng trên 1.000 người lao động phải thành lập phòng an toàn, vệ sinh lao động hoặc bố trí ít nhất 03 người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ chuyên trách.

    2. Đi với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề khác với lĩnh vực, ngành nghề quy định tại Khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải tổ chức bộ phận an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở bảo đảm các yêu cầu tối thiểu sau đây:

    a) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng dưới 300 người lao động, phải bố trí ít nhất 01 người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ bán chuyên trách;

    b) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng từ 300 đến dưới 1.000 người lao động, phải bố trí ít nhất 01 người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ chuyên trách;

    c) Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng sử dụng trên 1.000 người lao động, phải thành lập phòng an toàn, vệ sinh lao động hoặc bố trí ít nhất 2 người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ chuyên trách.

    3. Người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ chuyên trách quy định tại các Khoản 1 và 2 Điều này phải đáp ứng một trong các Điều kiện sau đây:

    a) Có trình độ đại học thuộc các chuyên ngành khối kỹ thuật; có ít nhất 01 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của cơ sở;

    b) Có trình độ cao đẳng thuộc các chuyên ngành khối kỹ thuật; có ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của cơ sở;

    c) Có trình độ trung cấp thuộc các chuyên ngành khối kỹ thuật hoặc trực tiếp làm các công việc kỹ thuật; có 05 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của cơ sở.

    4. Người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động theo chế độ bán chuyên trách quy định tại các Khoản 1 và 2 Điều này phải đáp ứng một trong các Điều kiện sau đây:

    a) Có trình độ đại học thuộc các chuyên ngành khối kỹ thuật;

    b) Có trình độ cao đẳng thuộc các chuyên ngành khối kỹ thuật; có ít nhất 01 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của cơ sở;

    c) Có trình độ trung cấp thuộc các chuyên ngành khối kỹ thuật hoặc trực tiếp làm các công việc kỹ thuật; có 03 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của cơ sở.

    Vậy bạn hãy tham khảo quy định trên để tổ chức thực hiện trong doanh nghiệp nhé.

    Thân mến

     

  • Xem thêm     

    08/06/2021, 09:19:59 SA | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Tại khoản 4 Điều 113 Bộ luật lao động có quy định:

    Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

    Quy định này nhằm cho phép người lao động được được nghỉ phép hàng năm làm nhiều lần hoặc gộp tối đa số ngày phép của 3 năm để xin nghỉ một lần nhằm giải quyết việc riêng, công việc gia đình cần thời gian dài ngày để giải quyết. Tuy nhiên, để thực hiện được việc này thì phải có sự thỏa thuận, tức phải có sự đòng ý của người sử dụng lao động thì người lao động mới nghỉ được như vậy.

    Thông thường trừ trường hợp cấp thiết hoặc có lý do chính đáng thì người sử dụng lao động mới thỏa thuận cho người lao động gộp nghỉ phép 3 năm một lần chứ việc cho nghỉ dài ngày như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    08/06/2021, 09:10:15 SA | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Theo quy định tại Thông tư 08/2013/TT-BNV của Bộ Nội vụ thì:

    Cán bộ, công chức có đủ điều kiện về thời gian giữ bậc trong ngạch hoặc trong chức danh và qua đánh giá đạt đủ 02 tiêu chuẩn sau đây trong suốt thời gian giữ bậc lương thì được nâng một bậc lương thường xuyên:

    - Được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực trở lên;

    - Không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức.

    Trong thời gian giữ bậc lương hiện giữ, nếu cán bộ, công chức đã có thông báo hoặc quyết định bằng văn bản của cấp có thẩm quyền là không hoàn thành nhiệm vụ được giao hằng năm hoặc bị kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức thì bị kéo dài thời gian tính nâng bậc lương thường xuyên so với thời gian quy định:

    Kéo dài 06 (sáu) tháng đối với các trường hợp:

    - Cán bộ, công chức bị kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo;

    Như vậy, căn cứ quy định nói trên thì do trong thời gian giữ bậc, A đã bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo nên chưa được xét nâng bậc lương vào thời điểm ngày 01/4/2021 mà phải kéo dài thêm 6 tháng, tức đế thời điểm 1/10/2021 mới xét nấng bậc.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    01/06/2021, 05:16:30 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào em.

    Về nguyên tắc thì phép năm nào nên giải quyết năm đó là tốt nhất chứ cho ứng phép trước năm sau liệu người lao động có còn làm việc nữa hay không cũng chẳng biết được vì nhiều lý do khác nhau. Do vậy, khi đã giải quyết hết phép năm rồi mà người lao động có nhu cầu nghỉ nữa thì chỉ có thỏa thuận nghỉ việc riêng không lương thôi em nhé hoặc là nghỉ trả lương ngừng việc theo quy định tại điều 99 Bộ luật lao động

    Thân mến

  • Xem thêm     

    28/05/2021, 05:53:00 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Theo ý kiến của luật sư thì Công ty không có quyền xử lý kỷ luật lao động trong trường hợp này vì lý do: Việc công nhân của công ty có gây gỗ, đánh nhau xảy ra hoàn toàn ngoài giờ làm việc (sau khi kết thúc giờ làm việc) và ngoài trụ sở của công ty (tại nơi ăn uống bên ngoài trụ sở công ty) nên hành vi của họ không vi phạm kỷ luật lao động của công ty mà là vi phạm trật tự về an toàn tại nơi công cộng nên thuộc thẩm quyền giải quyết và xử lý của công an, chính quyền địa phương nơi phát sinh sự việc chứ không thuộc thẩm quyền giải quyết của công ty.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    28/05/2021, 05:46:23 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Theo quy định tại khoản 3 điều 38 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 có quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

    Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;

    Như vậy, trong những ngày bạn phải nghỉ việc để điều trị theo ý kiến chỉ định của bác sĩ thì người sử dụng lao động phải chi trả tiền lương cho bạn đầy đủ.

    Thân mến

164 Trang <1234567>»