Luật Quản lý thuế không qui định trực tiếp quá thời hạn bao nhiêu năm, cơ quan thuế không được quyền thanh/kiểm tra thuế tại doanh nghiệp.
Tuy nhiên, có một qui định gián tiếp tại Điều 110, Luật Quản lý thuế: "...3. Quá thời hiệu xử phạt vi phạm pháp luật về thuế thì người nộp thuế không bị xử phạt nhưng vẫn phải nộp đủ số tiền thuế thiếu, số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước trong thời hạn mười năm trở về trước, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm."
Điều nầy có nghĩa: khi phát hiện số tiền thuế thiếu thì cơ quan thuế chỉ có quyền truy thu thuế trong thời hạn 10 năm trở về trước. Như vậy, đương nhiên phải hiểu là: cơ quan thuế chỉ có thể kiểm tra thuế trong vòng 10 năm, vì nếu kiểm tra mà không được truy thu thuế thì kiểm tra để làm gì?
Hơn nữa, tại khoản 5, Điều 41, Luật Kế toán qui định: "Tài liệu kế toán phải được lưu trữ ít nhất là 10 năm đối với chứng từ kế toán sử dụng trực tiếp để ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính, sổ kế toán và báo cáo tài chính năm,..."
Do đó, quá thời hạn 10 năm, doanh nghiệp hoàn toàn có quyền tiêu huỹ các tài liệu kế toán nêu trên và cũng không có trách nhiệm xuất trình tài liệu kế toán cho cơ quan kiểm tra thuế. Không có tài liệu kế toán thì kiểm tra thuế bằng cách nào?
Nguyễn Thái Sơn Cty Tư vấn Thuế Sài Gòn