Tiếp tục thực hiện Đề án Cải cách thủ tục hành chính, Chính phủ công bố Nghị quyết 125/NQ-CP ngày 29/11/2017 về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của BHXH Việt Nam.
Theo đó, bãi bỏ yêu cầu nộp các loại giấy tờ sau khi làm thủ tục hưởng các chế độ BHXH, BHYT:
- Bản sao Giấy khai sinh hoặc bản sao Giấy chứng sinh của con; Bản sao Giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao Giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết khi làm thủ tục hưởng chế độ thai sản
- Bản sao Giấy chứng tử hoặc Giấy báo tử hoặc bản sao Quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật khi làm thủ tục giải quyết hưởng chế độ tử tuất, hưởng trợ cấp đối với nhà giá đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên.
- Bản sao hộ khẩu thường trú tại nơi cư trú mới; bản sao CMND/hộ chiếu khi làm thủ tục giải quyết di chuyển đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ tỉnh này đến tỉnh khác.
- Giấy khai sinh khi làm thủ tục giải quyết điều chỉnh thông tin về nhân thân đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH.
- Giấy chứng tử hoặc Giấy báo tử khi làm thủ tục truy lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng hoặc trợ cấp một lần của người hưởng đã chết nhưng còn những tháng chưa nhận.
- Giấy khai sinh đối với trẻ em dưới 6 tuổi khi KCB BHYT hoặc thanh toán trực tiếp chi phí KCB BHYT.
Còn trong việc cấp lại, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT: không phải nộp Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu hoặc tạm trú
Xem chi tiết tại Nghị quyết 125/NQ-CP ngày 29/11/2017.
Cập nhật bởi nguyenanh1292 ngày 01/12/2017 08:34:21 SA
Cập nhật bởi nguyenanh1292 ngày 01/12/2017 08:31:14 SA