Khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động

Chủ đề   RSS   
  • #603018 02/06/2023

    Khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động

    Khiếu nại về lao động là yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại về lao động xem xét về lao động của người sử dụng lao động khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật lao động, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

    Thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai về lao động

    Theo quy định tại Mục 5 Chương II Nghị định 24/2018/NĐ-CP như sau:

    Bước 1: Thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai

    - Người lao động khiếu nại lần hai trong trường hợp:

    + Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.

    + Quá thời hạn mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết.

    - Người lao động gửi khiếu nại lần hai đến cơ quan có thẩm quyền.

    - Thời hạn:

    + 30 ngày kể từ ngày nhận quyết định giải quyết khiếu nại hoặc kể từ ngày hết thời hạn giải quyết.

    + Đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

    - Người giải quyết khiếu nại lần hai phải thụ lý giải quyết trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình,

    - Người giải quyết khiếu nại lần hai thông báo bằng văn bản về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cho:

    + Người khiếu nại.

    + Cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến trong trường hợp khiếu nại do cơ quan, tổ chức, cá nhân khác chuyển đến.

    - Trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do.

    Bước 2: Kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại lần hai

    - Người giải quyết khiếu nại lần hai tự mình hoặc giao cho bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại.

    - Việc kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại phải bảo đảm khách quan, chính xác, kịp thời.

    - Người có trách nhiệm kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại có quyền, nghĩa vụ sau đây:

    + Yêu cầu người bị khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu và chứng cứ về nội dung khiếu nại; giải trình bằng văn bản về nội dung khiếu nại.

    + Yêu cầu người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu và chứng cứ về nội dung khiếu nại;

    + Yêu cầu người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan giải trình bằng văn bản về nội dung khiếu nại;

    + Triệu tập người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;

    + Trưng cầu giám định làm căn cứ giải quyết khiếu nại;

    + Tiến hành biện pháp kiểm tra, xác minh khác theo quy định của pháp luật;

    + Báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh và chịu trách nhiệm về kết quả xác minh.

    - Báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh gồm nội dung chính sau đây:

    + Đối tượng kiểm tra, xác minh;

    + Thời gian tiến hành kiểm tra, xác minh;

    + Người tiến hành kiểm tra, xác minh;

    + Nội dung kiểm tra, xác minh;

    + Kết quả kiểm tra, xác minh;

    + Kết luận và kiến nghị nội dung giải quyết khiếu nại;

    + Nội dung khác (nếu có).

    Bước 3: Tổ chức đối thoại lần hai

    - Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, người giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại giữa người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

    - Khi đối thoại, người giải quyết khiếu nại phải nêu rõ nội dung cần đối thoại; kết quả kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền trình bày ý kiến, đưa ra chứng cứ liên quan đến khiếu nại và yêu cầu của mình.

    - Việc đối thoại phải được lập thành biên bản; biên bản phải ghi rõ ý kiến của những người tham gia, kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia; biên bản đối thoại được lưu vào hồ sơ giải quyết khiếu nại.

    Bước 4: Ra quyết định giải quyết khiếu nại lần hai

    - Người giải quyết khiếu nại lần hai phải ra quyết định giải quyết khiếu nại.

    - Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu phải có nội dung chính sau đây:

    + Ngày, tháng, năm ra quyết định;

    + Tên, địa chỉ người khiếu nại, người bị khiếu nại;

    + Nội dung khiếu nại;

    + Kết quả kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại;

    + Kết quả đối thoại (nếu có);

    + Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại;

    + Kết luận nội dung khiếu nại; giải quyết vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại;

    + Việc bồi thường thiệt hại cho người bị thiệt hại (nếu có);

    + Kết quả giải quyết khiếu nại của người giải quyết khiếu nại lần đầu (nếu có);

    + Quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án.

    - Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì người giải quyết khiếu nại lần hai căn cứ vào kết luận nội dung khiếu nại để ra quyết định giải quyết khiếu nại cho từng người hoặc ra quyết định giải quyết khiếu nại kèm theo danh sách những người khiếu nại.

    Trên đây là thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động theo quy định của pháp luật hiện hành

     
    224 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận