Với uy tín và quan hệ của mình, nhiều đại sứ, quan chức Bộ, ngành đang đóng vai trò lớn đưa những nông sản Việt như xoài, vải... tới những thị trường khó tính.
Xuất hiện trong lễ ra mắt xoài Cát Chu tại hệ thống siêu thị lớn của Nhật Bản cuối tuần qua, hình ảnh Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cầm trên tay quả xoài, đứng tại quầy hàng đã trở thành điểm nhấn, chia sẻ với niềm vui của người nông dân Đồng Nai.
|
Đại sứ Nguyễn Quốc Cường (hàng thứ nhất, thứ ba từ trái qua). Ảnh: Trang cá nhân của đại sứ Nguyễn Quốc Cường
|
Trong cuộc gặp gỡ Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) Nhật Bản, đồng thời là Chánh văn phòng liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Motoo Hayashi, đại sứ Việt Nam cũng chọn trái xoài Cát Chu làm quà tặng - một cách để hoa quả Việt trở nên thân quen và duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài. Trên trang cá nhân, hình ảnh ông chụp với quả xoài, thanh long Việt Nam trong bất cứ dịp tiếp xúc ngoại giao nào đã khiến đại sứ được bạn bè gọi thân mật là "thương lái chính hiệu".
Trước đó, nhiệm vụ ngoại giao kinh tế đã được Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đặt lên vai các đại sứ trong giai đoạn mới. Các cán bộ ngoại giao phải nâng cao năng lực, kỹ năng quảng bá hình ảnh đất nước, hỗ trợ xúc tiến kinh tế đối ngoại, phối hợp chặt chẽ với ngành Công Thương để mở ra nhiều thị trường xuất khẩu cho đất nước.
"Ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ và của các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài. Do đó, các cơ quan đại diện Việt Nam luôn coi trọng quảng bá các sản phẩm của Việt Nam, nhất là mặt hàng nông, thủy sản", đại sứ Lương Thanh Nghị trao đổi với báo giới.
Nguồn: VNExpress