Hướng dẫn thủ tục cấp lại sổ BHXH bị mất trên VssID, tại cơ quan BHXH

Chủ đề   RSS   
  • #617124 03/10/2024

    phucpham2205
    Top 50
    Trung cấp

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (1346)
    Số điểm: 26758
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 553 lần


    Hướng dẫn thủ tục cấp lại sổ BHXH bị mất trên VssID, tại cơ quan BHXH

    Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại sổ BHXH, tờ rời trên VssID và tại cơ quan BHXH. Cụ thể như sau.

    (1) Mất sổ BHXH bị ảnh hưởng gì những gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 96 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có nêu rõ sổ BHXH được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định.

    Có thể thấy, Sổ BHXH là một loại giấy tờ quan trọng làm cơ sở để cơ quan BHXH giải quyết quyền lợi cho người lao động.

    Theo đó, trường hợp làm mất sổ BHXH, công dân dù không bị trừ thời gian đã đóng BHXH trước đó nhưng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện một số thủ tục hưởng chế độ, cụ thể như sau:

    - Có thể bị từ chối giải quyết hưởng chế độ thai sản. Bởi theo khoản 3 Điều 4 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 có nêu rõ, trường hợp công dân đã nghỉ việc trước khi sinh con, nhận con nuôi khi đến làm thủ tục hưởng chế độ thai sản phải xuất trình sổ BHXH để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, đối chiếu quá trình đóng ghi trên sổ BHXH và trả lại sổ BHXH cho người nộp. 

    - Không đủ giấy tờ để hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

    - Không đủ hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp học nghề.

    - Không thể rút BHXH 1 lần.

    - Không được giải quyết hưởng lương hưu.

    - Thân nhân không được giải quyết chế độ tử tuất khi người lao động chết.

    Bản chính sổ bảo hiểm xã hội là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có khi làm hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trợ cấp thất nghiệp; BHXH 1 lần; lương hưu; chế độ tử tuất.

    Theo đó, hiện nay, trường hợp làm mất sổ BHXH thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện một số thủ tục hưởng chế độ của công dân.

    (2) Thủ tục cấp lại sổ BHXH, tờ rời bị mất trên VssID

    Theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đối với ứng dụng VssID, để thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại sổ BHXH, tờ rời bị mất, công dân có thể thực hiện theo trình tự các bước như sau:

    Bước 01: Đăng nhập tài khoản VssID bằng mã số BHXH và mật khẩu do cơ quan BHXH cấp.

    Bước 02: Tại trang Quản lý cá nhân, chọn Dịch vụ công.

    Bước 03: Chọn Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.

     

    Bước 04: Tích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và nhập địa chỉ cụ thể sau đó bấm Gửi.

    Theo đó, mã OTP sẽ được gửi về email mà cá nhân đã đăng ký với cơ quan BHXH. Người dân nhập mã OTP đó và bấm Xác nhận.

    (3) Thủ tục cấp lại sổ BHXH, tờ rời bị mất tại cơ quan BHXH

    Căn cứ Văn bản hợp nhất 2525/VBHN-BHXH ngày 15/8/2023 của BHXH Việt Nam thì hiện nay thủ tục cấp lại sổ BHXH do mất và nộp hồ sơ cấp lại sổ BHXH được thực hiện như sau:

    - Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

    https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/10/03/MAU%20TK1-TS.doc Mẫu TK1-TS

    - Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    - Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.

    - Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.

    Bên cạnh đó, công dân cũng có thể nộp hồ sơ trực tiếp, hoặc gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính cho bộ phận một cửa của BHXH quận/huyện/thị xã. Đồng thời, hiện nay, thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bạn còn có thể thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn).

     
    136 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận