Hướng dẫn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online nhanh nhất

Chủ đề   RSS   
  • #604906 22/08/2023

    xuanuyenle
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam
    Tham gia:02/08/2022
    Tổng số bài viết (2349)
    Số điểm: 81119
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 1703 lần


    Hướng dẫn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online nhanh nhất

    Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Bài viết sẽ hướng dẫn người lao động các bước nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online năm 2023.

    (1) Quy định pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp

    Khái niệm: Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (theo khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013).

    Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

    ⇒ Xem bài viết chi tiết tại: Hướng dẫn thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2023

    02 cách thức nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:

    - Nộp trực tiếp.

    - Nộp hồ sơ online tại Cổng Dịch vụ công quốc gia.

    Thời hạn nộp trong 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

    Xem bài viết chi tiết tại: Hướng dẫn thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2023

    Hướng dẫn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp hoặc qua bưu chính 2023

    (2) Cách nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online

    Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn 1399/LĐTBXH-VL năm 2022 về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 

    Theo đó, người tham gia BHXH khi chấm dứt hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc và có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) online trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

    Quy trình làm hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online 

    Quy trình làm hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online trên Cổng dịch vụ công quốc gia được thực hiện như sau:

    Bước 1: NLĐ đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html và thực hiện đăng ký theo hướng dẫn.

    Bước 2: Sau khi đăng ký tài khoản thành công, NLĐ đăng nhập tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia bằng cách nhấn vào ô “Đăng nhập” và bấm chọn vào mục "Tài khoản cấp bởi cổng dịch vụ công quốc gia"


    Tại mục CMND/ CCCD, NLĐ điền thông tin tài khoản đăng nhập, nhập đúng mã xác thực và nhấn chọn "đăng nhập". Sau khi người lao động chọn Đăng nhập tài khoản sẽ có 1 mã OTP được gửi về số điện thoại mà người dùng vừa sử dụng để đăng ký tài khoản trước đó. Người dùng điền dãy số vào ô tương ứng và nhấn "Xác nhận" để hoàn tất việc đăng nhập.

     

    Bước 3: Tìm kiếm và chọn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại mục “giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”

    Để tìm kiếm nhanh chóng  tại mục “Tìm kiếm nâng cao” bạn điền “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” và nhấn vào biểu tượng “tìm kiếm” bên cạnh

    Kết quả hiển thị một số gợi ý các mục có liên quan đến nội dung bạn tìm kiếm, bạn chọn trong danh sách gợi ý mục “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”

    - Sau đó người lao động chọn ô “Nộp trực tuyến”.

    Bước 4: Nhập thông tin đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 01

    Tiếp đó, hệ thống sẽ hiển thị giao diện đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 01, NLĐ nhập đầy đủ các thông tin cá nhân vào đơn. Các mục có dấu (*) là mục thông tin bắt buộc phải nhập nên NLĐ phải điền đầy đủ các thông tin.

    Sau đó, Chọn gửi Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

    Bước 5: Chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp

    Sau khi điền hết các thông tin NLĐ chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp. Ở bước này NLĐ có thể chọn nhận qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi cư trú.

    Bước 6: Tải file đính kèm

    NLĐ tải file đính kèm bao gồm: Bản chụp/scan một trong các giấy tờ chứng minh việc người lao động chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc theo quy định tại đơn vị.

    Bước 7: Chọn cơ quan tiếp nhận và nộp hồ sơ

    Sau khi tải file đính kèm, NLĐ chọn cơ quan tiếp nhận bằng cách nhập tỉnh/thành phố và Trung tâm dịch vụ việc làm tương ứng tại tỉnh/ thành phố nơi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Sau đó người lao động nhấn chọn ô “Nộp hồ sơ” để hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp online.

    Khi này hệ thống sẽ gửi thông báo nộp hồ sơ thành công để xác nhận việc hoàn tất.

    Sau khi NLĐ hoàn tất việc nộp hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ tự động chuyển thông tin NLĐ (bao gồm họ và tên, số CMND/ CCCD/ hộ chiếu, số sổ BHXH, ngày chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc) qua hệ thống của cơ quan BHXH.

    Sau khi nhận được thông tin của NLĐ từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển đến, Cơ quan BHXH kiểm tra, giải quyết thông tin NLĐ.

    (3) Các trường hợp xảy ra sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp online

    - Trường hợp 01: Nếu thông tin số sổ BHXH và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/ CCCD/ hộ chiếu không đúng với dữ liệu của cơ quan BHXH

    => Cơ quan BHXH trả lại kết quả không hợp lệ về Cổng Dịch vụ công Quốc gia để hiển thị thông báo ngay khi NLĐ gửi hồ sơ.

    - Trường hợp 02: Nếu thông tin số sổ BHXH và 1 trong 2 thông tin họ tên hoặc số CMND/ CCCD/ hộ chiếu trùng với dữ liệu của cơ quan BHXH

    => Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin chuyển đến, Cơ quan BHXH trả lại thông tin về quá trình đóng BHXH, BHTN của NLĐ, thực hiện ký số và chuyển lại cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia để chuyển hồ sơ trực tuyến đến trung tâm dịch vụ việc làm.

    - Trường hợp 03: Nếu người lao động chưa được chốt sổ BHXH

    => Cơ quan BHXH gửi lại thông báo về việc chưa chốt sổ cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia để hiển thị thông báo ngay cho NLĐ khi gửi hồ sơ.

    (4) Thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online
    Trong 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia BHTN của người lao động do BHXH chuyển đến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở LĐ-TB&XH theo đúng quy định (tùy thuộc vào điều kiện của từng địa phương, Trung tâm Dịch vụ Việc làm và Sở LĐ-TB&XH có thể lựa chọn phương thức trình qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc trình trực tiếp).

    Nếu hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ sẽ cập nhật thông tin từ chối hồ sơ có đính kèm theo văn bản nêu rõ lý do trên cổng Cổng dịch vụ công Quốc gia.

    Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến, Sở LĐTB-XH sẽ phản hồi kết quả cho NLĐ:

    - Trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ sẽ cập nhật trạng thái từ chối hồ sơ và đính kèm văn bản trả lời lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thông báo cho người lao động.

    - Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cán bộ cập nhật trạng thái Duyệt hồ sơ và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 02 (có ký số).

    Khi hồ sơ được phê duyệt hoặc bị từ chối, hệ thống sẽ gửi thông báo qua tin nhắn SMS tới người lao động theo SĐT mà NLĐ đã đăng ký với dịch vụ công, đồng thời hiển thị thông tin, văn bản liên quan trên cổng Dịch vụ công Quốc gia.

    Như vậy, trong bài viết trên đây Bảo hiểm xã hội điện tử EFY đã hướng dẫn chi tiết các bước làm hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online qua Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia. Với cách này NLĐ đang thất nghiệp có xin hưởng trợ cấp vừa thuận tiện, nhanh chóng mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan BHXH, cách đăng ký này cũng phù hợp với NLĐ ở xa các trung tâm giới thiệu việc làm.

    Xem bài viết chi tiết tại: Hướng dẫn thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2023

    Hướng dẫn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp hoặc qua bưu chính 2023

     
    22254 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn xuanuyenle vì bài viết hữu ích
    admin (15/09/2023)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận