Huề cả làng!

Chủ đề   RSS   
  • #208687 22/08/2012

    vuhien001
    Top 500
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/07/2012
    Tổng số bài viết (124)
    Số điểm: 5922
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 170 lần


    Huề cả làng!

    Sáng ngày CN 19/8 vừa qua, đoạn đường huyết mạch của thủ đô Hà Nội bất ngờ bị cắt làm 2 bởi hố tử thần. Ngay sau sự cố, đáng lý phải nhanh chóng tiến hành khắc phục hậu quả, giảm bớt thiệt hại, khôi phục tình trạng giao thông thì nhà thầu chính của công trình này là Tập đoàn Nam Cường lại quay sang đổ trách nhiệm cho công ty CP Sông Đà Thăng Long. Về phía mình, Sông Đà Thăng Long cũng không chịu thua kém khi liên tục chỉ ra rằng khu vực thi công của mình hoàn toàn ổn định, không bị rắc rối như phía đường Lê Văn Lương. Không ai chịu ai, cuối cùng thì sở GTVT phải ra một quyết định đẹp lòng cả 2 bên: Hố tử thần là do ông trời, chẳng ai có lỗi cả.

    Chiều 21/8, chưa chờ kết quả kiểm định, lãnh đạo Sở Giao thông Hà Nội và các cơ quan liên quan đột ngột kết luận, nguyên nhân gây "hố tử thần" trên đường Lê Văn Lương kéo dài là do sụt trượt nền đường.

    Theo biên bản cuộc họp, Sở Giao thông Vận tải cho rằng, mưa lớn ảnh hưởng của cơn bão số 5 đã gây trượt sụt nền dẫn đến gãy đường ống, tạo ra sự cố hố sụt tại đường trục phía bắc Hà Đông. Kết luận này đưa ra khá bất ngờ, khi ngày 20/8 Sở Giao thông Hà Nội mới thành lập đoàn công tác xác định nguyên nhân sự cố. Còn đơn vị kiểm định độc lập cũng chưa được xác định.

    Trong khi đó, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thế Hùng cũng cho rằng, xác định nguyên nhân sự cố lún sụt tại đường Lê Văn Lương kéo dài không phải việc làm một sớm một chiều, cần phải thuê tư vấn có chuyên môn để xác định nguyên nhân, để có thể xử lý sự cố triệt để.

    Ảnh: Bá Đô.
    Chưa có kết quả kiểm định độc lập, Sở Giao thông Hà Nội đã kết luận, nguyên nhân gây ra "hố tử thần" khổng lồ trên đường Lê Văn Lương kéo dài là do mưa lớn. Ảnh: Bá Đô.

    Về biện pháp phối hợp để khắc phục sự cố, Tập đoàn Nam Cường có nhiệm vụ chặn tất cả hướng thoát nước đưa về vị trí khu vực sụt lở; Giải quyết mực nước hồ điều hòa và hệ thống thoát nước, đảm bảo thoát nước cho khu vực; Mở đường tránh đảm bảo giao thông trong khi chờ giải pháp khắc phục; Thu dọn cổng chào, lắp đặt chiếu sáng.

    Còn Công ty CP Sông Đà Thăng Long có trách nhiệm gia cố lại toàn bộ hố móng công trình để không xảy ra các hiện tượng sạt lở tiếp theo; Đóng ngay toàn bộ cọc cừ ván thép và các biện pháp khác: rọ đá, vải địa kỹ thuật ... gia cố ổn định lại khu vực hố sụt lở; Khôi phục hệ thống đường ống cấp nước truyền dẫn D400 để phục vụ cung cấp nước sạch cho khu vực.

    Đồng thời, công ty này cũng phải đắp cát đầm chặt hố sụt giữ nền ổn định để thông xe phần đường còn lại trước ngày 25/8. Sau khi có thiết kế của Tổng công ty Tư vấn giao thông vận tải (TEDI), Sông Đà Thăng Long sẽ thi công theo giải pháp thiết kế được phê duyệt để hoàn trả nguyên công trình.

    Lãnh đạo Sở Giao thông Hà Nội đã giao Ban quản lý dự án 2 và TEDI nghiên cứu đưa ra giải pháp xử lý kỹ thuật toàn bộ khu vực ảnh hưởng, trả lại công trình nguyên trạng như khi chưa xảy ra sự cố.

    Trao đổi với VnExpress.net, Phó cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình Bùi Trung Dung cho rằng, để xác định chính xác nguyên nhân sự cố, cơ quan chức năng cần kiểm tra số liệu quan trắc công trình của Công ty CP Sông Đà Thăng Long với 3 tầng hầm, như độ lún, độ nghiêng của cừ bảo vệ đã ảnh hưởng đến khu vực lân cận như thế nào. Nếu công trình này tạo dịch chuyển đất thì có thể gây rò rỉ nước trong cống ngầm, kéo cát từ trên xuống và gây vỡ đường ống.

    Ngoài ra, tư vấn cần kiểm định trong quá trình thi công tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, nền đường có chịu được lực hay không. Đặc biệt là kiểm tra ngay năng lực thi công của các nhà thầu trên đoạn đường này.

     

    Cuối cùng thì cuộc tranh cãi đã kết thúc trong tiếng vỗ tay vui vẻ của các bên tham gia. Đúng cả rồi: Cháy nổ là do lửa, mất mùa do thiên tai, bây giờ hố tử thần là do mưa bão, còn các ông lớn thì chẳng có lỗi gì cả. Lỗi là do ông trời. Và thiệt hại thì ngân sách sẽ gánh chịu.

    Thật chẳng hiểu nổi làm sao bộ GTVT lại có thể nói trơn tru một kết luận vô lý như thế mà không thấy ngượng miệng.

    Cập nhật bởi vuhien001 ngày 22/08/2012 11:16:11 SA
     
    4953 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn vuhien001 vì bài viết hữu ích
    danusa (22/08/2012) admin (22/08/2012)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận