LS cho hỏi mình đang làm ở cơ quan nhà nước và xin nghỉ việc trước thời hạn kết thúc hợp đồng. nếu sau khi kết thúc hợp đồng mình tìm được công việc mới ngay (có tham gia đóng bao hiểm) vậy hỏi. Mình có rút sổ bảo hiểm về nộp cho nơi làm việc mới được không (nếu không rút được liền thì mình có bị ngắt quảng thời gian đóng BHXH không? và bảo hiểm có chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho mình không? Mình đã có quyết định thôi việc rồi.
Căn cứ Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định:
Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động."
Như vậy, trong thời hạn 7 ngày thì người sử dụng lao động có trách nhiềm hòan trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, tối đa không quá 30 ngày. Sau khi nghỉ việc ở công ty cũ chị có thể tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội ở công ty mới mà không bị ngắt quãng.
Về điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013. Theo đó nếu sau khi nghỉ việc mà chị tìm được công việc mới rồi thì sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chị có thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu chưa tìm được việc làm trong vòng 15 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng cũ, và nếu đã tìm được việc làm thì chị sẽ không được hưởng theo Điều 53 Luật việc làm 2013.