Chào bạn,
Dựa vào những thông tin bạn đưa ra, tôi xin có một vài góp ý với vướng mắc của bạn như sau:
Đúng là với hóa đơn đã lập mà có sai sót thì bên mua không thể tự mình sửa chữa trên hóa đơn được. Do đó, bạn nên giải thích rõ với bên bán và trực tiếp thỏa thuận để xử lý theo hướng dẫn trong Thông tư dưới đây:
Theo Điều 20 Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính: Quy định xử lý đối với hoá đơn đã lập: Hóa đơn viết sai đã xé và đã giao cho khách hàng có hai trường hợp xảy ra:
a. Nếu hóa đơn viết sai đã giao cho bên bán nhưng chưa kê khai (cả hai bên đều chưa kê khai)
Cách xử lý:
- Lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hóa đơn phải có chữ ký, đóng dấu xác nhận của 2 bên, ghi rõ lý do thu hồi.
Mẫu biên bản thu hồi hóa đơn số 01GTKT3/001được ban hành kèm theo Thông tư 39 kể trên
- Người bán gạch chéo các liên và phải lưu giữ số hóa đơn đã lập sai đó.
- Xuất lại Hoá đơn mới (đúng). Hai bên dùng hóa đơn mới để khai thuế.
b. Nếu hóa đơn viết sai đã kê khai (Dù 1 hoặc cả 2 bên đã kê khai)
Trường hợp sai sót như bạn nêu ở trên không ảnh hưởng đến số tiền và tiền thuế phải nộp
Các lỗi sai như:
- Viết sai ngày tháng, tên công ty, địa chỉ, mã số thuế, sai tên hàng hóa, sai số tiền bằng chữ, …
Cách xử lý:
- Lập biên bản điều chỉnh hoá đơn viết sai.
- Bên bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót:
+ Trên hoá đơn điều chỉnh phải ghi rõ: Nội dung điều chỉnh của hoá đơn số…, ký hiệu…
- Khi kê khai: Tại kỳ kê khai lập lại hóa đơn điều chỉnh: Bên bán kê khai hóa đơn điều chỉnh vào bảng kê bán ra. Bên mua kê khai vào bảng kê mua vào (Chỉ tiêu: Doanh thu và thuế GTGT ghi bằng "0").
Theo khoản 7 điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015: (Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 119/2014/TT-BTC):
- Trường hợp hóa đơn đã lập có sai sót về tên, địa chỉ người mua nhưng ghi đúng mã số thuế người mua thì các bên lập biên bản điều chỉnh và không phải lập hóa đơn điều chỉnh.”
Như vậy, theo những thông tin bạn cung cấp, lỗi sai trên hóa đơn bên bán đã xuất cho công ty bạn thuộc trường hợp điều chỉnh tại khoản 7 Điều 3 Thông tư 26, không cần phải lập hóa đơn điều chỉnh. Do đó bạn nên thỏa thuận với bên mua để 2 bên cùng lập biên bản điều chỉnh.
Trên đây là ý kiến tư vấn sơ bộ của chúng tôi về vấn đề bạn thắc mắc. Hy vọng bạn sớm giải quyết được vướng mắc của mình. Nếu còn vấn đề gì cần tư vấn, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ bên dưới. Rất cảm ơn câu hỏi của bạn.
Chuyên viên tư vấn Hoàng Thị Quỳnh Trang
BỘ PHẬN TƯ VẤN PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP - ĐẦU TƯ | CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM
M: (+84-4) 32.123.124; (+84-4) 32.899.888 - E: cle.vietkimlaw@gmail.com; luatvietkim@gmail.com - W: www.vietkimlaw.com
Ad: Trụ sở chính - Tầng 5, Tòa nhà SHB, 34 Giang Văn Minh, Ba Đình, HN | VPGD - Tầng 5, Nhà C, 236 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, HN.