Chào bạn!
Nó cũng chẳng có gì là lằng nhằng cả đâu.
Thông tư 02/2000/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP-BCA là văn bản hướng dẫn việc thi hành Điều 7 BLHS 1999. Trong đó điểm b mục 2 là hướng dẫn cụ thể cách xác định thế nào là là hình phạt nặng hơn, nhẹ hơn trong cùng một điều luật quy định về tội phạm và hình phạt giữa BLHS 1985 so với BLHS 1999. Để từ đó các cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng bộ luật nào để xử lý những hành vi phạm tội xảy ra trước ngày 01/7/2000 nhưng sau ngày đó mới bị truy cứu TNHS.
Theo đó, tiêu chí đầu tiên để so sánh là loại hình phạt quy định trong điều luật, chứ không phạt trong từng khung hình phạt tương ứng. Ví dụ như loại hình phạt tử hình thì nặng hơn chung thân, chung thân thì nặng hơn tù có thời hạn...
Nếu điều luật quy định trong hai bộ luật có cùng loại hình phạt, thì tiêu chí so sánh là mức hình phạt tối đa của khung hình phạt nặng nhất của điều luật đó.
Nếu mức hình phạt tối đa của khung hình phạt nặng nhất của điều luật đó của hai bộ luật là bằng nhau, thì tiêu chí so sánh sẽ là mức tối thiểu của khung hình phạt nhẹ nhất.
Ngoài ra còn có các tiêu chí khác để so sánh nếu không thể xác định được hình phạt nặng hơn, nhẹ hơn dựa vào các tiêu chí trên. Nhưng không có tiêu chí nào dựa vào khung hình phạt được áp dụng cả.
Hướng dẫn này là phù hợp và cũng dễ hiểu thôi. Bởi xét về điều văn thì khoản 2 Điều 7 BLHS quy định
"Điều luật quy định một hình phạt nặng hơn" chứ không phải là
"Khung hình phạt bị áp dụng quy định một hình phạt nặng hơn". Do đó việc so sánh phải được dựa vào tổng thể các quy định về hình phạt trong toàn bộ điều luật, chứ không phải dựa vào khung hình phạt mà người phạm tội sẽ bị áp dụng.
Còn mục 3 bạn nêu trên là để hướng dẫn cho việc thi hành khoản 3 Điều 7 BLHS 1999. Cụ thể điểm đ hướng dẫn việc áp dụng
"những quy định khác có lợi cho người phạm tội". Cần phải hiểu quy định khác đó là ngoài những quy định đã được hướng dẫn tại mục 2 của thông tư (trong đó có quy định về các xác định hình phạt nặng hơn, nhẹ hơn).
"Những quy định khác" này là những quy định mới được BLHS 1999 sửa đổi, bổ sung. Nó nằm rãi rác ở các đoạn, các điểm, các khoản của các điều luật. Khi xét xử hành vi phạm tội xảy ra trước ngày 01/7/2000 mà sau ngày đó mới xét xử, nếu những quy định này của BLHS 1999 có lợi cho người phạm tội thì phải được áp dụng. Và việc áp dụng không chỉ thực hiện tại thời điểm xét xử, mà còn áp dụng với cả những hoạt động tố tụng sau đó.
Ví dụ như thời hạn để được đương nhiên được xóa án (xóa án tích) của người được hưởng án treo theo Điều 53 BLHS 1985 là
"ba năm kể từ ngày hết thời gian thử thách". Còn tại Điều 64 BLHS 1999 là
"một năm, kể từ khi chấp hành xong bản án...". Như vậy, quy định tại Điều 64 là có lợi hơn cho người phạm tội.
Vậy nên, nếu một người bị kết án tù cho hưởng án treo sau ngày 01/7/2000 về tội phạm mà họ thực hiện trước đó, dù điều luật áp dụng để xử phạt họ theo bộ luật nào, thì việc tính thời hạn để xóa án tích cũng phải được áp dụng quy định tại điều 64 BLHS 1999.
Thân!
Hãy làm tất cả những gì trong phạm vi cho phép và khả năng có thể!