Hàng hóa, định nghĩa và áp dụng tham chiếu văn bản quy phạm pháp luật

Chủ đề   RSS   
  • #9756 20/12/2008

    haminhgiap
    Top 500
    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:18/09/2008
    Tổng số bài viết (183)
    Số điểm: 485
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 6 lần


    Hàng hóa, định nghĩa và áp dụng tham chiếu văn bản quy phạm pháp luật

    Khái niệm HÀNG HÓA:

    + Từ điển: Hàng hóa là một trong những phạm trù cơ bản của kinh tế chính trị. Theo nghĩa hẹp, hàng hóa là vật chất tồn tại có hình dạng xác định trong không gian và có thể trao đổi, mua bán được. Theo nghĩa rộng, hàng hóa là tất cả những gì có thể trao đổi, mua bán được.

    + Luật Thương mại số 36/2005/QH11 ngày 16/04/2005, khoản 2 Điều 3, Hàng hóa bao gồm:

    a) Tất cả các loại động sản, kể cả động sản hình thành trong tương lai;
    b) Những vật gắn liền với đất đai.

    Trong kinh tế chính trị Marx-Lenin, hàng hóa cũng được định nghĩa là sản phẩm của lao động thông qua trao đổi, mua bán. Hàng hóa có thể là hữu hình như sắt thép, quyển sách hay ở dạng vô hình như sức lao động. Karl Marx định nghĩa hàng hóa trước hết là đồ vật mang hình dạng có khả năng thỏa mãn nhu cầu con người nhờ vào các tính chất của nó. Để đồ vật trở thành hàng hóa cần phải có:

    • Tính ích dụng đối với người dùng;
    • Giá trị (kinh tế), nghĩa là được chi phí bởi lao động;
    • Sự hạn chế để đạt được nó, nghĩa là độ khan hiếm;
    • Giá trị sử dụng của hàng hóa là ích dụng của hàng hóa thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người. Ví dụ, công dụng của một cái kéo là để cắt nên giá trị sử dụng của nó là để cắt; công dụng của bút để viết nên giá trị sử dụng của nó là để viết. Một hàng hóa có thể có một công dụng hay nhiều công dụng nên nó có thể có nhiều giá trị sử dụng khác nhau;
    • Giá trị của hàng hóa là lao động xã hội của người sản xuất hàng hóa kết tinh trong hàng hóa. Cả quần áo và thóc lúa đều là sản phẩm của quá trình sản xuất thông qua lao động, là sản phẩm của lao động, có lao động kết tinh vào trong đó. Có sự chi phí về thời gian, sức lựctrí tuệ của con người khi sản xuất chúng.
    Còn khái niệm hiện tại về hàng hóa:

    Sự thay đổi và phát triển nhận thức đối với đời sống kinh tế dẫn đến cách hiểu hàng hóa không như các nhà kinh tế cổ điển xác định. Phạm trù hàng hóa mất đi ranh giới của sự hiển hiện vật lý của vật thể và tiến sát đến gần phạm trù giá trị. Tiền, cổ phiếu, quyền sở hữu nói chung, quyền sở hữu trí tuệ nói riêng, sức lao động, v.v. được xem là hàng hóa trong khi chúng không nhất thiết có những tính chất như đã liệt kê trên. Theo phép biện chứng duy vật lịch sử của Marx thì phạm trù hàng hóa có thể chỉ là đặc điểm riêng của chủ nghĩa tư bản mà thôi.


    Vậy, thông qua các khái niệm nêu trên, nếu tôi kết luận chủ quan rằng khi tôi xác định một tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ có thu phí (trước đây chúng ta vẫn thường dùng khái niệm GIÁ TRỊ GIA TĂNG) trên mạng internet là đã cung cấp hàng hóa ra xã hội (thị trường).

    Điều này theo các bạn đã chính xác hay chưa?
     
    51191 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận