Mới đây, ngày 04/7/2017, Hội đồng nhân dân Tp. Hà Nội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”. Tỷ lệ đại biểu tán thành trên 91%
Đây là đề án mang tính tiên phong, đột phá, chia làm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1 (2017-2018): Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giao thông vận tải.
- Giai đoạn 2 (2017-2020): Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.
- Giai đoạn 3 (2017-2030): Từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.
Đồng thời xác định giải pháp cụ thể:
- Thành phố thực hiện rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới và lựa chọn phương tiện xe buýt phù hợp với các tuyến đường nâng cao chất lượng hiệu quả vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Nghiên cứu ban hành các quy định nhằm khuyến khích thu hút đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, BRT… bằng hình thức hợp tác công tư (PPP) nhằm phát triển nhanh, đồng bộ.
- Xây dựng đề án giao thông thông minh trong tổng thể đề án Thành phố thông minh...
Nguồn: VTV24h, hanoi.gov
Có lẽ đây chính là quyết định không tưởng và mang tính “lịch sử, tiên phong” của thành phố thủ đô. Nếu Hà Nội thành công, chắc chúng ta có thể hi vọng về tương lai mới của giao thông Việt Nam mà bao năm nay phải trăn trở giải quyết!
Cập nhật bởi thuychichu ngày 05/07/2017 09:14:57 CH
Cập nhật bởi thuychichu ngày 05/07/2017 09:14:12 CH