Gíup mình xử lý tình huống về Xuất nhập khẩu này với

Chủ đề   RSS   
  • #251296 27/03/2013

    baoan37k19

    Sơ sinh

    Quảng Nam, Việt Nam
    Tham gia:11/12/2011
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Gíup mình xử lý tình huống về Xuất nhập khẩu này với

    Tình huống trong hợp đồng XNK

    Tháng 4/1998 TIMEXCO (Đồng Nai) ký HĐNT mua của đối tác INAS CORPORATION – Hàn Quốc 50 xe tải Ben , loại trọng tải 21,5 tấn/chiếc.

    HĐ quy định:

    + Chất lượng hàng hoá được giám định lần đầu tại cảng xuất phát.

    + TIMEXCO được quyền thuê giám định lần 2 tại cảng đến (đề phòng hàng bị tráo đổi trên đường đi).

    + Kết quả giám định lần sau có gía trị cuối cùng để giải quyết tranh chấp (nếu có) giữa bên bán và bên mua, kể cả trường hợp tái xuất nếu hàng hoá không đúng hợp đồng đã ký.

    Thực hiện hợp đồng:

    - Tháng 7/1998 giao hàng lần thứ nhất: 17 chiếc hiệu Huyundai cập cảng Phú Mỹ.

    TIMEXCO thuê trung tâm giám định khoa học công nghệ hàng hoá (CASPECT) ở TP. Hồ Chí Minh giám định.

    Ngày 10/7/1998 CASPECT cấp chứng thư xác nhận chất lượng, quy cách đúng như hợp đồng, trọng tải 23tấn/xe và TIMEXCO chấp nhận nộp thuế NK 10% theo quy định của cửa khẩu hải quan Phú Mỹ.

    - Tháng 8/1998 giao hàng lần thứ 2: 24 chiếc. Mọi việc giống như trên.

    (Đến tháng 10/1998, Công ty Gốm Đồng Nai NK 11 xe cùng kiểu dáng, chủng loại kỹ thuật, nhưng lại được cấp chứng thư giám định là loại trọng tải 19tấn/xe, như vậy mức thuế phải nộp là 30%)

    - Rút kinh nghiệm từ Công ty gốm Đồng Nai, hải quan Phú Mỹ yêu cầu xác định lại số xe TIMEXCO đã NK , kết quả là: do có “sơ suất trong khâu giám định”  nên CASPECT xác nhận sai trọng tải, “thực sự thì đây là xe 19tấn”. Cuối cùng TIMEXCO bị truy thu 2.525.315.557 đồng thuế chênh lệch

    (Nếu CASPECT giám định đúng ngay từ đầu, TIMEXCO có quyền không nhận hàng, tái xuất và không thanh toán theo phương thức đổi hàng như đã thoả thuận trong hợp đồng)

    TIMEXCO phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình??


    ----Theo ý kiến của mình

    TH1: TIMEXCO trong trường hợp này có thể làm việc với CASPECT để đòi quyền lợi vì CASPECT đã giám định sai trọng tải, và chính việc giám định sai này đã khiến TIMEXCO mua xe và dẫn đến sự việc như bây giờ. Tuy nhiên bên giám định lại phủ nhận trách nhiệm và nói rằng tuy họ giám định sai nhưng 23 tấn thì TIMEXCO nhận hàng vậy thì 19 tấn TIMEXCO cũng chắc gì là không nhận.

    TH2: TIMEXCO có thể trả hàng cho bên Hàn Quốc vì đã sai chất lượng trong hợp đồng. Nhưng Cty HQ lại không chấp nhận vì TIMEXCO đã nhận hàng và lần giám định 23 tấn là kết quả cuối cùng. Nhưng theo mình đó là lần giám định thứ 2 để đề phòng hàng bị tráo đổi trên đường đi như trong đề bài, chưa phải là   "+ Kết quả giám định lần sau có gía trị cuối cùng để giải quyết tranh chấp (nếu có) giữa bên bán và bên mua, kể cả trường hợp tái xuất nếu hàng hoá không đúng hợp đồng đã ký."  Mình băng khoăn về "lần sau" ở đây là lần nào.  Và hợp đồng mua bán lúc này thì vẫn đang còn thực hiên mà chưa kết thúc, qua 2 lần nhập xe thì mới có 17+24 = 41 chiếc, vẫn còn 9 chiếc trong hợp đồng chưa nhập về.

     

    Mong mọi người giúp mình với!

    Cập nhật bởi baoan37k19 ngày 27/03/2013 03:52:45 CH
     
    15260 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #251307   27/03/2013

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3777 lần


    Chào bạn!

    Bản thân tôi thấy INAS CORPORATION giao hàng không đúng thỏa thuận tại Hợp đồng và CASPECT giám định sai dẫn đến gây thiệt hại cho bên TIMEXCO.

    Không thể lấy sai phạm của Caspect để xác nhận Timexco đã chấp nhận số hàng; ở đây Timexco nhận hàng do sự nhầm lẫn.

    Timexco có quyền yêu cầu Caspect bồi thường thiệt hại, yêu cầu Corporation giao lại hàng theo thỏa thuận.

     

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenkhanhchinh vì bài viết hữu ích
    baoan37k19 (27/03/2013)
  • #251316   27/03/2013

    baoan37k19
    baoan37k19

    Sơ sinh

    Quảng Nam, Việt Nam
    Tham gia:11/12/2011
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Nhưng bên INAS CORPORATION lại cho rằng TIMEXCO đã có quyền trả hàng khi giám định là 23t chứ không phải 21,5t nhưng họ đã không trả lại hàng và tiếp tục vẫn nhận đợt hàng thứ 2, có nghĩa là TIMEXCO đã chấp nhận việc sai về trọng tải trong hợp đồng và phủ nhận việc nhận lại hàng. Nhưng ở đây  vẫn chưa giao đủ số xe và hợp đồng vẫn chưa kết thúc, mình không biết việc này có giúp ích gì được cho TIMEXCO trong vụ việc này không

     
    Báo quản trị |  
  • #251495   28/03/2013

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3777 lần


    Chào bạn!

    Đã gọi là "quyền" thì họ được lựa chọn, không thể nếu cái này thì suy ra cái kia.

    Theo thông tin bạn nêu, tui có thể hiểu là bài tập ở đầu topic bạn chưa nêu đầy đủ thông tin đề bài thì phải.

    Bạn đọc kỹ Luật thương mại về giao hàng từng lần, có câu trả lời cho bạn trong đó.

    Thân./.

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |