Xin chào! Tôi mong được các anh chị tư vấn về vấn đề như sau:
Tôi bắt đầu làm việc ở Công ty vào ngày 13 tháng 3 năm 2009, đến ngày 20 tháng 7 năm 2009 thì ký hợp đồng lao động chính thức (trước đó có 1 hợp đồng thử việc và 1 hợp đồng đào tạo). Tới ngày 20 tháng 7 năm 2010 công ty không ký tiếp hợp đồng lao động nhưng không nói gì với tôi, tôi vẫn tiếp tục làm việc đến ngày 31 tháng 8 năm 2010. (theo Luật thì nếu tôi làm việc hơn 30 ngày thì hợp đồng lao động 1 năm của tôi ký ngày 20 tháng 7 năm 2010 sẽ trở thành hợp đồng không xác định thời hạn).
Đến ngày 1 tháng 9 tôi gửi đơn xin thôi việc thì BGD đồng ý cho tôi nghỉ ngay trong ngày 1 tháng 9 và bàn giao lại công việc. Tôi đã bàn giao (khách hàng, laptop, thẻ Bảo Hiểm, thẻ Nhân viên). Cũng trong ngày này kế toán (đồng thời quản lý nhân sự trong cty) đã thông báo với tôi là lương tháng 8 sẽ được chuyển khoản qua Ngân Hàng cùng lúc với các nhân viên khác. Đến 2h chiều cùng ngày, tôi đến nhận bảng lương và phát hiện sai sót trong việc tính lương phần trăm hoa hồng (tôi làm nhân viên kinh doanh nên có lương căn bản và lương phần trăm) tôi đã báo với kế toán để tính lại, tới 5h chiều các nhân viên khác đã có lương trong tài khoản, còn tôi thì không. Sau khi không thấy lương tôi đã gọi điện hỏi kế toán thì kế toán trả lời là do lương của tôi bị tính sai nên lương không chuyển mà thứ 6 (tức ngày 3 tháng 9) sẽ trả lời tôi. Đến sáng ngày 3 tháng 9 tôi gọi điện hỏi thì lại hẹn đến chiều mới trả lời. Chiều ngày 3/9 kế toán gọi điện cho tôi thông báo là lương của tôi đã được tính lại nhưng lương của tôi bị tạm giữ 1 tháng với lý do phải kiểm tra lại khách hàng tôi bàn giao do có vấn đề, tôi hỏi khách hàng nào có vấn đề thì không nói và chỉ trả lời là phải kiểm tra.
Công ty tôi áp dụng quy định trả lương cho nhân viên kinh doanh như sau:
Lương căn bản: 2 triệu
Lương phụ cấp xăng + điện thoại : 400 nghìn
Lương Phụ cấp cơm: 15 nghìn/ 1 ngày
Lương phần trăm: hợp đồng khách hàng dưới 100 triệu --> nhận 8% trên giá trị hợp đồng đã giảm trừ; Hợp đồng ký kết với khách hàng trên 100 triệu --> nhân viên nhận 6% trên giá trị hợp đồng đã giảm trừ
Số phần trăm nhận được còn được chia theo quy định khách hàng có trả tiền đợt 1 hay không.
Nếu nhân viên kinh doanh không hoàn thành doanh số từ 60% quy định thì sẽ bị giảm trừ 40% lương căn bản (40% của 2 triệu) + lương phụ cấp xăng + điện thoại
Nếu nhân viên kinh doanh không hoàn thành doanh số từ 40% quy định thì sẽ bị giảm trừ 60% lương căn bản (60% của 2 triệu) + phụ cấp xăng và điện thoại
Nếu nhân viên kinh doanh không hoàn thành doanh số từ 20% quy định thì sẽ bị giảm trừ 80% lương căn bản (80% củ 2 triệu) + phụ cấp xăng và điện thoại.
Ngoài ra khi tôi ký hợp đồng lao động 1 năm vào ngày 20 tháng 7 năm 2009 thì trên hợp đồng ghi số lương trả cho tôi là 1.200.000 VND trong khi lúc đó lương căn bản thực tế được trả là 1.400.000 VND (cộng với các khoản phụ cấp và khoản lương phần trăm)
Trong quá trình công tác tôi phát hiện từ năm 2004 tới năm 2009 công ty không tăng lương và không giải quyết đề xuất tăng lương của tất cả nhân viên. Chủ đề này luôn là điểm nóng trong các kỳ họp giữa nhân viên và BGD nhưng BGD chỉ hứa sẽ xem xét, đến kỳ họp cuối năm 2009 thì toàn bộ nhân viên đã đẩy bức xúc đến đỉnh điểm, BGD Cty đưa một Giám đốc Kinh doanh lên là Giám đốc điều hành để làm phương án giải quyết và tới tháng thì công ty đưa ra cách trả lương mới, lương căn bản được tăng nhưng số phần trăm nhận được từ Hợp đồng ký kết với khách hàng bị giảm xuống và các khoản trừ lương được đưa vào quy định tính lương nhiều hơn.
Tôi xin hỏi một số vấn đề như sau:
1. Công ty tôi áp dụng quy định tính lương theo cách trừ lương như vậy có đúng luật hay không? Nếu trái luật thì công ty bị phạt như thế nào?
2. Tổng lương của tôi trên bảng lương tháng 8 năm 2010 là 7.900.000 VND, Công ty giữ lương của tôi 1 tháng. Tôi biết là công ty có quyền trả lương chậm nhưng không quá 30 ngày theo Luật. Nhưng tôi xin hỏi là Công ty có quyền giữ hết thu nhập của tôi không? ( Thu nhập = Lương căn bản + Phụ Cấp + Lương Phần trăm = 2 triệu + 760k + 5140 = 7900, đã trừ Bảo hiểm, trừ thuế TNCN)
3. Nếu công ty tôi giữ lương, sau khi kiểm tra khách hàng xong, công ty áp cho tôi làm sai quy định công ty, lưu sai thông tin khách hàng theo dõi, .... thì lương của tôi sẽ được xử lý như thế nào?
4. Trường hợp khách hàng tôi kiếm được trong thời gian còn làm tại công ty nhưng công ty không đủ điều kiện, không muốn hợp tác với khách hàng để ký hợp đồng mua bán thì tôi có quyền giới thiệu khách hàng đó cho đối tác không? Nếu tôi giới thiệu như vậy vào ngày cuối cùng của tháng 8 (ngày 31 tháng 8) và khách hàng của tôi cũng chưa ký Hợp đồng với đối tác thì tôi có vi phạm Luật lao động hay không. Và lương của tôi sẽ bị ảnh hưởng thế nào?
5. Tôi có quyền thưa kiện công ty hay không?
Xin chân thành cám ơn!
Cập nhật bởi LawSoft03 ngày 25/09/2010 04:50:56 PM