Dùng giấy xác nhận của NSDLĐ có thể nhận trợ cấp thất nghiệp?

Chủ đề   RSS   
  • #582122 30/03/2022

    hoangleminh111
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/01/2019
    Tổng số bài viết (146)
    Số điểm: 3673
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 42 lần


    Dùng giấy xác nhận của NSDLĐ có thể nhận trợ cấp thất nghiệp?

    Trong trường hợp công ty đã cho tôi quyết định nghỉ việc nhưng do bất cẩn tôi đã làm mất bây giờ về xin lại công ty chỉ có thể cho tôi giấy xác nhận chấm dứt HĐLĐ với công ty thì có dùng thay thế và hưởng TCTN được không? Khi hưởng TCTN thì tôi có phải lên trình diện hàng tháng không?

     

     
    154 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #582129   30/03/2022

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (2040)
    Số điểm: 15186
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 330 lần


    Dùng giấy xác nhận của NSDLĐ có thể nhận trợ cấp thất nghiệp?


    Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP:

    Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (sau đây viết tắt là Nghị định số 28/2015/NĐ-CP) như sau:

    6. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 16:

    “2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

    a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

    b) Quyết định thôi việc;

    c) Quyết định sa thải;

    d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

    đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

    e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

    g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;

    h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình sau:”

    Như vậy, công ty đã có quyết định nghỉ việc nhưng do bất cẩn anh đã làm mất bây giờ về xin lại công ty chỉ có thể cho anh giấy xác nhận chấm dứt HĐLĐ với công ty. Nếu giấy xác nhận có thông tin của anh, loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với thì có thể nộp giấy này để được giải quyết trợ cấp thất nghiệp.

    Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 52 Luật việc làm 2013:

    Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm

    1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

    b) Trường hợp bất khả kháng.“

    Như vậy, theo quy định trên thì hàng tháng sẽ phải lên thông báo tình hình tìm kiếm việc làm để nhận tiền TCTN của tháng đó.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #582131   30/03/2022

    jellannm
    jellannm
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2019
    Tổng số bài viết (1362)
    Số điểm: 11666
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 209 lần


    Dùng giấy xác nhận của NSDLĐ có thể nhận trợ cấp thất nghiệp?

    Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được hướng dẫn bởi Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:
    "Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
    ...
    2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
     
    a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
     
    b) Quyết định thôi việc;
     
    c) Quyết định sa thải;
     
    d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
     
    đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
     
    e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
     
    g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
     
    h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình sau:
     
    Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh gửi văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.
     
    Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế, cơ quan công an, chính quyền địa phương nơi đơn vị sử dụng lao động đặt trụ sở chính thực hiện xác minh nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.
     
    Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản trả lời cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh về nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu xác nhận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.
     
    i) Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng đó.
    ..."

    Theo quy định trên thì anh có thể dùng văn bản xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động do người sử dụng lao động cấp để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó văn bản xác nhận này phải có các nội dung: thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động.
     
    Báo quản trị |