Đơn vị tôi là một đơn vị sự nghiệp tự chủ một phần kinh phí hoạt động. LĨnh vực của chúng tôi hoạt động là lĩnh vực môi trường. Năm 2015 chúng tôi được cấp giấy phép đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường bởi Bộ TNMT (Theo nghị định 127/2014 và nay là NĐ 08/2022).
Sau một thời gian hoạt động, chúng tôi nhận thấy việc tiếp tục duy trì lĩnh vực này không hiệu quả và chúng tôi có dự định nộp công văn gửi Bộ TNMT xin dừng hoạt động trong lĩnh vực này theo đúng quy định. Điều này có nghĩa là giấy phép sẽ được thu hồi sau khi Bộ TNMT ra quyết định.
Khoản 7 điều 91 của nghị định 08/2022 quy định rằng “Tổ chức phải lưu trữ hồ sơ, dữ liệu quan trắc gốc đối với toàn bộ hoạt động dịch vụ quan trắc thực hiện trong 03 năm gần nhất”. Trong suốt quá trình hoạt động, các số liệu đo đạc chúng tôi thu thập được rất nhiều và tồn tại ở dạng số liệu ghi chép bằng tay hoặc số liệu được lưu trữ trong các máy đo.
Chúng tôi muốn xin luật sư tư vấn: Sau khi Bộ TNMT ban hành quyết định rút giấy phép nếu chúng tôi không lưu trữ các dữ liệu, số liệu trong giai đoạn hoạt động thì có vi phạm điều gì không? Hay khi không còn hoạt động trong lĩnh vực này thì chúng tôi sẽ không còn phải chịu trách nhiệm lưu trữ các số liệu trên?
Tôi hỏi điều này vì có thể trong tương lai, khi xảy ra một vấn đề gì đó về môi trường đối với khách hàng mà chúng tôi cung cấp dịch vụ trong quá khứ thì cơ quan quản lý nhà nước hoặc đơn vị thực thi pháp luật như cảnh sát môi trường có thể đến xác minh các dữ liệu đã thu thập trong quá khứ mà đơn vị tôi đã từng thực hiện. Trong trường hợp chúng tôi không còn lưu dữ liệu thì việc này có vi phạm pháp luật hay không?
Tôi xin nói rõ các dữ liệu này là các dữ liệu thuộc các hợp đồng cung cấp dịch vụ và không liên quan tới nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Xin chân thành cảm ơn.