Doanh nhân Việt chia sẻ kế hoạch phát triển thị trấn Buford

Chủ đề   RSS   
  • #279614 06/08/2013

    Tarkan7777

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 1075
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    Doanh nhân Việt chia sẻ kế hoạch phát triển thị trấn Buford

    Ngoài việc đổi tên thị trấn Buford thành Thị trấn PhinDeli nhằm quảng bá cho thương hiệu cà phê PhinDeli, ông có chiến lược gì cho sự phát triển thương hiệu cà phê mới này?

    Nói thật, chi phí quảng cáo ở Mỹ đắt không thể tả. Một trang quảng cáo trên The Wall Street Journal là nửa triệu đô rồi. Chúng tôi chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện quảng cáo ở Mỹ đâu.

    Thay vì vậy, chúng tôi tạo ra một câu chuyện hay về thương hiệu để hấp dẫn báo giới để họ viết bài, đưa tin. Thực tế là như vậy.

    Doanh nhân Phạm Đình Nguyên trong lễ ra mắt PhinDeli

    Năm rồi, báo chí Mỹ đã lên cơn sốt trước sự kiện “Người Việt mua thị trấn Mỹ”. Tôi đã phải trốn chạy vì chưa có câu trả lời “làm gì với Buford”. Cho đến giờ vẫn còn rất nhiều các phóng viên báo lớn và đài truyền hình vẫn luôn giữ liên lạc với tôi. Họ đã đăng ký đề tài liên quan đến Buford và mong muốn là sẽ ghi hình, phỏng vấn khi tôi đến Buford. Ngày 3/9 tôi sẽ gặp họ ở Buford, trong buổi Lễ đổi tên thị trấn Buford và ra mắt PhinDeli.

    Năm nay, chúng tôi lại có một quyết định quan trọng đó là đổi tên Buford thành thị trấn cà phê PhinDeli. Tôi hy vọng, đây sẽ là một cú hích truyền thông nữa.

    Ngoài ra, chúng tôi vẫn phải đặt những pa-nô quảng cáo dọc xa lộ từ thủ phủ Cheyenne của Wyoming đi Buford – để thông báo về thị trấn mới PhinDeli. Chúng tôi sẽ đặt một pa-nô lớn “Chào mừng đến PhinDeli” ngay trước cổng vào thị trấn. Đây sẽ là nơi mà nhiều người muốn chụp lưu lại khoảng khắc Thị trấn cà phê Việt.

    Chúng tôi cũng thuê một công ty PR để giúp quảng bá thương hiệu cho PhinDeli. Đây cũng là công ty đã từng giúp quảng bá cho Buford trước khi đấu giá thị trấn.

    Thương hiệu cà phê PhinDeli được ông ấp ủ từ bao giờ? Ông có thể chia sẻ thêm về quá trình “thai nghén” cà phê PhinDeli?

    Khi quyết định tham gia đấu giá Buford thú thật là tôi chẳng có suy nghĩ gì nhiều. Đôi khi mình cũng phải mơ mộng. Nếu ai đó nói mình dại, tôi cũng chịu.

    Lúc đó, tôi chỉ nghĩ đơn giản, một thị trấn mặc dù chỉ có 4 hecta nổi tiếng như vậy – chắc chắn sẽ có nhiều việc để làm đây. Nó có thể dùng để làm một showroom giới thiệu hàng Việt, làm bàn đạp tinh thần để tiến vào thị trường Mỹ.

    Thực tế, ý tưởng đó vẫn đeo bám tôi suốt từ đó đến nay. Tôi cũng cũng đã gặp gỡ và nói chuyện với một số bạn bè, cũng như một số doanh nghiệp về ý tưởng giới thiệu những sản phẩm “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam tại thị trường Mỹ. Vì nhiều nguyên nhân, những ý tưởng không đi đến kết quả rõ ràng.

    Sau đó tôi quyết định đi theo hướng phát triển riêng một thương hiệu, sản phẩm nào mà Việt Nam mình là thế mạnh hoặc là những sản phẩm mà gắn kết với nét văn hóa Việt. Trong lúc đi tìm những ý tưởng này, tôi sực nghĩ đến cà phê và phong cách uống cà phê phin của chúng ta rất là đặc trưng. Thị trường trong và ngoài nước lại rất lớn. Việt Nam lại là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 trên thế giới, nhưng vị thế các thương hiệu cà phê thành phẩm của Việt còn rất là khiêm tốn. Đây là cơ hội lớn.

    Thế là tôi bắt tay vào cùng với một người bạn đã từng làm cho tập đoàn cà phê Kraft Foods và phải mất 8 tháng ấp ủ chúng tôi mới có sản phẩm ra ngoài thị trường.

    Ngoài việc phát triển thương hiệu cà phê PhinDeli trên đất Mỹ, ông có kế hoạch gì khác cho sự phát triển thị trấn Buford?

    Trước mắt, chúng tôi làm một quán cà phê Việt PhinDeli tại thị trấn. Tại đây chúng tôi giới thiệu cà phê Việt truyền thống cho khách ghé đổ xăng, mua sắm. Ngoài ra, chúng tôi dựng một bức tranh thuần Việt theo thể loại hoành tráng dài gần 10m. Nó mô tả công việc trồng cà phê, thu hoạch, chế biến, thưởng thức….

    Chúng tôi cũng giới thiệu số vật dụng mang tính kỷ niệm như áo thun, móc chiều khóa, post cards… Một số thì bán, một số thì tặng.

    Các nhà chuyên môn và bạn bè ông có ý kiến và đánh giá như thế nào về việc phát triển thương hiệu cà phê PhinDeli trên thị trấn Buford?

    Mỗi một thương hiệu có một cách tiếp cận riêng. Nói cách khác, mỗi một thương hiệu có một chiến lược quảng bá riêng. Chúng tôi không đi quảng bá theo cách truyền thống. Đơn giản vì chúng tôi không có đủ nguồn lực.

    Chúng tôi tìm kiếm những cách tiếp cận mới, táo bạo, sáng tạo – phù hợp với thời đại internet, truyền thông xã hội. Và nó cũng phù hợp với tinh thần “Không gì không thể!” của PhinDeli.

    Tôi xin kể một chuyện vui. Sau khi báo chí đăng tin về Người Việt đổi tên thị trấn Mỹ, một người bạn của tôi ở Mỹ đã email chúc mừng: “Thủ phủ cà phê thế giới PhinDeli”: Ý tưởng hay! Anh bạn này điều hành một công ty quảng cáo nhỏ ở New York.

    Xin cám ơn ông

     
    10189 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #280196   09/08/2013

    Tarkan7777
    Tarkan7777

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 1075
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    Tuyên ngôn cà phê Việt của thị trưởng Phạm Đình Nguyên

    Mấy hôm nay mọi người nhấp nhỏm vì chuyện giá điện tăng nhưng lương lại không tăng. Cơm áo gạo tiền mà. Ai mà chẳng lo.

    Ấy vậy mà nó vẫn không “lu mờ” về chuyện “Người Việt đổi tên thị trấn Mỹ”. Ý mình muốn nói đến bác Phạm Đình Nguyện.

    Năm ngoái bác í đã làm báo chí Mỹ nháo nhào khi trở thành “Người Việt mua thị trấn Mỹ”. Thay vì xuất đầu lộ diện, bác í lại chơi trò “Trần Long Ẩn”. Thế là cả nước Mỹ “xôn xao”, rằng một nước nhỏ như Việt Nam mà cũng “thôn tính” được nước Mỹ, mặc dù đó chỉ là một thị trấn 4 hecta, nhỏ như ngọn cỏ cọng rơm.

    Năm nay, bác í lại tự hào tuyên bố đổi tên thị trấn lâu đời thứ 2 ở Mỹ Buford thành thị trấn cà phê Việt Phindeli. Có báo nói, đây sẽ là thủ phủ cà phê Việt trên đất Mỹ.

    Chắc chắn sẽ có nhiều người giàu có hơn bác í. Bỏ triệu đô mua Buford là nghĩa địa gì với họ. Một con xe “khủng” cũng đã gấp mấy lần thị trấn đó rồi.

    Báo chí ngợi khen Phạm Đình Nguyên, không phải vì bác ấy giàu có, chơi nổi. Đơn giản vì bác í dám nghĩ, dám làm. Dám đưa tuyên ngôn cà phê Việt vào nước Mỹ với những ý tưởng táo bạo.

    Nếu cần phải ký tên vào tuyên ngôn đó, mình sẽ là người đầu tiên xin ký.

     
    Báo quản trị |  
  • #280302   09/08/2013

    luatsuvuhien
    luatsuvuhien

    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:09/08/2013
    Tổng số bài viết (36)
    Số điểm: 567
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Mình là người vì cafe mà có thú làm việc, cafe đạt chất lượng, không ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng là ok rồi. Chúc thành công! Mình làm gì có tâm cũng đều thành công bạn ah!

    Luật sư: Nguyễn Văn Tân

    Giám đốc điều hành - Công Ty Luật Dương Khôi Minh

    Tổng đài tư vấn pháp luật 1900.6227/ Công Ty luật Dương Khôi Minh

    Đoàn luật sư Tp Hà Nội

    Luật sư: Dân sự - Hình sự - Đất đai, Hôn nhân gia đình

    Chuyên soạn thảo: Hợp đồng đặt cọc, vay tài sản; biên bản thoả thuận

    Làm thủ tục sang tên sổ đỏ, cấp mới, đính chính

    Tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn, khai sinh, nhận cha con có yếu tố nước ngoài

    Visa, giấy phép lao động.

     
    Báo quản trị |  
  • #280415   10/08/2013

    Tarkan7777
    Tarkan7777

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 1075
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    Nếu tôi có triệu đô…
    Nếu tôi có triệu đô như bác Phạm Đình Nguyên, không biết tôi sẽ làm gì đây?
     
     
    Bỏ vào ngân hàng,, để có mỗi năm 3%, tương đương với khoảng 2,500 đô mỗi tháng. Sống cũng phủ phê, khỏi phải đi làm. Tối tha hồ về chém gió trên face.
    Cũng có thể, tôi sẽ mua căn nhà, tậu chiếc xe bốn bánh vi vu…
    Hay kiếm gì đó hùn hạp làm ăn, biết đâu lại kiếm nhiều hơn.
    Nhưng nếu hỏi tôi có dám quẳng triệu đô vào thị trấn “Nhỏ nhất nước Mỹ” – thì có lẽ là tôi sẽ không làm vậy đâu. 
    Ấy vậy mà có người dám làm. Đó là bác Phạm Đình Nguyên đó. Dám chịu nhiều lời thị phi, dè bỉu cho hành động mà không ít người ném đá cho là “gà mờ”, “bị cò nó lừa rồi”, “ngu gì ngu quá”…
     
     
    Nhưng rồi, năm nay khi cầm hộp cà phê Phindeli trên tay. Đọc mặt sau của hộp “Tuyên ngôn cà phê Việt trên đất Mỹ”, dõng dạc công bố đổi tên thị trấn Buford với 147 năm lịch sử thành thị trấn cà phê Phindeli. Lúc này mình mới hiểu, người ta giàu không phải tự nhiên mà có. Người ta phải động não. Người ta dám chấp nhận rủi ro. Người ta dám ước mơ. Người ta…
    Quay lại, nếu bạn có triệu đô thì bạn sẽ làm gì?
     
     
    Báo quản trị |  
  • #280417   10/08/2013

    Tarkan7777
    Tarkan7777

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 1075
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


     
    Những cái bất lợi: không bao giờ là bất lợi
    Mình có thể thấy rõ điều này qua câu chuyện đầu tư triệu đô Thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ Buford của bác Phạm Đình Nguyên năm rồi.
    Nhiều người đã dè bỉu quyết định này khi họ quy chiếu về chuyện 4 hecta tại một nơi “không ai muốn sống”. Trong khi đó, với số tiền 900k, người ta có thể mua được đất đẹp ở Cali hay Texas.
     
     
    Khi hỏi điều này, tôi còn nhớ, ông Nguyên đã nói đi nói lại nhiều lần: đại ý là điểm bất lợi “nhỏ nhất nước Mỹ, chỉ có 1 cư dân” thì lại là điểm mà báo chí thích khai thác, tạo nên danh tiếng cho thị trấn này. Và nếu biết khai thác danh tiếng của thị trấn này thì sẽ lãi to.
    Cho đến năm nay, khi bác Nguyên tuyên bố đổi tên thị trấn PHINDELI, cũng là thương hiệu cà phê (mà bác í làm Chủ tịch HĐQT) thì mình mới băt đầu hiểu cao kiến của đại gia này.
    Té ra, bác í mua Buford vì sự nổi tiếng mà báo chí tò mò đem lại. Rồi bác í chuyển danh tiếng đó cho thương hiệu cà phê. Điều tưởng chừng như bất lợi lại là thuận lợi lớn. 
    Khâm phục bác í thì cũng là thừa. Đáng nể hơn là bác í dám làm. 
    Mong được tiếp xúc làm việc với những đại gia cao kiến này 
     
     
    Báo quản trị |  
  • #280538   11/08/2013

    Tarkan7777
    Tarkan7777

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 1075
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    Dám nghĩ những điều không ai dám nghĩ…

    Mua một thị trấn. Dù là nhỏ nhất nước Mỹ. Và dủ chỉ có 1 cư dân. Và dù là cái nơi “khỉ ho cò gáy”. Cũng đều là táo bạo. 

    Rồi đổi tên thị trấn, tạo nên thị trấn cà phê Việt Phindeli. Chuyện chưa từng có trong lịch sử. Và cũng là chuyện chưa ai nghĩ. Có nghĩ, cũng chưa chắc dám làm.

    Đó là những gì nhiều người nói về thị trưởng Phạm Đình Nguyên.

    Dĩ nhiên không chỉ có những lời chúc mừng, khen ngợi, ủng hộ.

    Còn có những lời dè bỉu, thị phi, “dìm hàng”. Đây là một trong những nét xấu của người Việt – luôn không muốn ai hơn mình. Và luôn muốn chứng tỏ mình biết hơn người khác.

    Tôi chưa gặp anh Nguyên. Có nghe một người bạn tham dự buổi họp báo vừa qua, cho biết; “Anh Nguyên rất chất phác, không có màu mè như những vị đại gia khác!”

    Mong một lần tiếp kiến Bác í.

    Cập nhật bởi Tarkan7777 ngày 11/08/2013 08:23:19 SA
     
    Báo quản trị |  
  • #280539   11/08/2013

    Tarkan7777
    Tarkan7777

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 1075
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    Phạm Đình Nguyên xúc phạm nước Mỹ?

    Hãy thử tưởng tượng: thị trấn Cần Giờ. Chắc cũng 300 năm khẩn hoang.

    Một ngày nào đó, thị trấn này rao bán công khai. Đấu giá hẳn hòi.

    Rồi một chú Tây “mắt xanh mũi lõ”, trở thành chủ nhân. Ký một tấm cheque 900k. Bước đi.

    Rồi một ngày nào đó. Chú đó lại hứng chí, quyết định đổi tên thị trấn đó, thành thị trấn Hamburger.

    Bạn sẽ nghĩ sao?

    Giận dữ. Chua xót. Cay đắng.

    Bây giờ ngược lại. Một chú “tóc đen, mũi tẹt”. Mua, rồi đổi tên thị trấn (Buford, lâu đời thứ 2 nước Mỹ) thành cà phê Phindeli. Chú ấy mong muốn có thủ phủ cà phê Việt trên đất Mỹ.

    Bạn sẽ nghĩ sao?

    Xin cám ơn Phạm Đình Nguyên. Ông có thể làm nước Mỹ giận dữ, chua xót, cay đắng. Nhưng, tôi rất tự hào. Người Việt ta không nhỏ. “Tầm” và “trình” của doanh nhân ta không thấp. Xin cảm ơn!

     
    Báo quản trị |  
  • #280810   13/08/2013

    Tarkan7777
    Tarkan7777

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 1075
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    Tiền, tài, tầm…

    Có rất nhiều người có tiền.

    Có ít người có tiền và có tài.

    Có rất ít người vừa có tiền, có tài, có tầm…

    Bác Phạm Đình Nguyên là người nằm trong số ít đó.

    Tiền thì bác ấy có. Chắc chắn rồi. Có thể mới dám mua thị trấn Mỹ triệu đô. Mặc dù bác ấy nói là “mượn tiền” của bà con. Thôi kệ. Coi như là bác ấy có đi. Mặc dù là chỉ là số lẻ so với các đại gia “đẻ bọc” khác.

    Tài, hẳn rồi. Không có thì làm sao mà bác ấy làm cho các tập đoàn đa quốc gia như Coke, Nokia, giữ những trọng trách cao như Vice-President của X-Men/ICP, Kinh Do.

    Còn tầm ư? Xem qua dzụ “Người Việt đổi tên thị trấn Mỹ” nha.

    Bác í mua thị trấn Buford (chỉ có 4 hecta thôi, nhiều nhặng gì). Nhiều lời khen, tự hào. Và cũng biết bao nhiêu lời thị phi, võ đoán, chê bai từ quyết định mua này. Nào là kiếm thẻ xanh thẻ đỏ. Nào là “chơi trội”. Nào là “bị cò nó lửa”. Chưa kể là “gà mờ”. Ôi miệng lưỡi thế gian.

    Mọi chuyện tưởng trôi vào dĩ vàng. Cũng hơn một năm rồi. Chính xác là gần 15 tháng. Đùng một cái bác í tung chưởng: đổi tên Buford thành thị trấn cà phê Phindeli. Mọi người té ngửa. Thì ra, chuyện mua này là có chủ đích tạo câu chuyện cho thương hiệu sắp tung. Nước Mỹ đã “lên bờ xuống ruộng” năm rồi vì “người Việt mua thị trấn Mỹ”, giờ đây chăc phải lên “tăng xông” khi cũng chính người Việt này đổi tên thị trấn “cha sinh mẹ đẻ” cách đây 147 năm.

    Đấy không phải là “tầm” sao?

     

     
    Báo quản trị |  
  • #280812   13/08/2013

    Tarkan7777
    Tarkan7777

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 1075
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    Tuyên ngôn cà phê Việt của thị trưởng Phạm Đình Nguyên

    Mấy hôm nay mọi người nhấp nhỏm vì chuyện giá điện tăng nhưng lương lại không tăng. Cơm áo gạo tiền mà. Ai mà chẳng lo.

    Ấy vậy mà nó vẫn không “lu mờ” về chuyện “Người Việt đổi tên thị trấn Mỹ”. Ý mình muốn nói đến bác Phạm Đình Nguyện.

    Năm ngoái bác í đã làm báo chí Mỹ nháo nhào khi trở thành “Người Việt mua thị trấn Mỹ”. Thay vì xuất đầu lộ diện, bác í lại chơi trò “Trần Long Ẩn”. Thế là cả nước Mỹ “xôn xao”, rằng một nước nhỏ như Việt Nam mà cũng “thôn tính” được nước Mỹ, mặc dù đó chỉ là một thị trấn 4 hecta, nhỏ như ngọn cỏ cọng rơm.

    Năm nay, bác í lại tự hào tuyên bố đổi tên thị trấn lâu đời thứ 2 ở Mỹ Buford thành thị trấn cà phê Việt Phindeli. Có báo nói, đây sẽ là thủ phủ cà phê Việt trên đất Mỹ.

    Chắc chắn sẽ có nhiều người giàu có hơn bác í. Bỏ triệu đô mua Buford là nghĩa địa gì với họ. Một con xe “khủng” cũng đã gấp mấy lần thị trấn đó rồi.

    Báo chí ngợi khen Phạm Đình Nguyên, không phải vì bác ấy giàu có, chơi nổi. Đơn giản vì bác í dám nghĩ, dám làm. Dám đưa tuyên ngôn cà phê Việt vào nước Mỹ với những ý tưởng táo bạo.

    Nếu cần phải ký tên vào tuyên ngôn đó, mình sẽ là người đầu tiên xin ký.

     
    Báo quản trị |  
  • #281239   15/08/2013

    Tarkan7777
    Tarkan7777

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 1075
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    Khôn thì người ghét, dại thì chúng thương…

    Có một điều mà ai cũng dễ thấy ở người Việt chúng ta. Khi thấy ai khôn, giỏi giắng thì chúng ta thường chê bai, dè bỉu…

    Còn ai “khù khờ” thì ta lại tỏ ý thương. Nhưng lại là thương hại.

    Tôi thấy rõ từ chuyện thị trưởng Phạm Đình Nguyện – người vừa mới đổi tên Buford thành thị trấn cà phê Việt PhinDeli.

    Thật ra từ năm ngoái kia. Khi vị doanh nhân này “bất đặng đừng’ phải “xuất đầu lộ diện” là “Người Việt mua thị trấn Mỹ” thì dư luận bắt đầu chia ra làm 2 phe.

    Phe đa số là tỏ rõ lòng tự hào về người đồng hương dám đấu tay đôi, tay ba với bọn Tàu, Hồng Kông để cuối cùng là giành chiến thắng.

    Phe kia (cũng không phải là ít) bắt đầu suy đoán theo kiểu chụp mũ, dìm hàng. Nào là “bộ đội chơi trội” đây. Chắc kiếm thẻ xanh đấy mà. Hoặc không ngần ngại chê “Ngu hết chỗ nói. Đông đúc thì không chịu đầu tư lại húc vô chỗ chó ăn đá gà ăn muối”….

    Tôi chẳng biết ông Nguyên dại hay khôn. Người có tiền triệu để mua thì đừng nói chuyện dại khôn. Chỉ có điều, chúng ta đâu có biết ông Nguyên nghĩ gì, làm gì mà thôi.

    Vừa rồi, khi giới thiệu thương hiệu cà phê Phindeli, rồi đổi tên Buford thành thị trấn Phindli. Thì tôi đã vỡ lẽ. Thật là cao kiến!

    Và cũng lại lo cho bác í, sẽ có nhiều người ghét bác ấy cho mà coi…

     
    Báo quản trị |  
  • #281240   15/08/2013

    Tarkan7777
    Tarkan7777

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 1075
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    Bỏ con săn sắt, bắt con cá rô…

     

    Con săn sắt ở đây cũng là triệu đô, chứ đâu phải ít. Chính xác là 900k. Rồi giấy tờ, luật sư thì cũng tròm trèm 1 triệu.

    Thế bắt có được con cá rô không? Tôi nghĩ là khó. Từ năm rồi kia.

    Một cú buzz “vô tiền khoáng hậu” cho “Người Việt mua thị trấn Mỹ’. Chẳng phải ở Việt Nam mà còn ở Mỹ nữa.

     

     

    Chưa hết. Năm nay, vị thị trưởng Phạm Đình Nguyên còn dõng dạc tuyên bố “Tuyên ngôn cà phê Việt” trên đất Mỹ, ngay trên thị trấn do mình làm chủ. Rồi còn đổi tên thị lâu đời thứ 2 ở Mỹ.

    Lại thêm một cú buzz ngoạn mục nữa. Nếu

    Cả hai cú hích truyền thông cộng lại đã hơn nhiều triệu đô mà bác Nguyên đã đầu tư cho thị trấn mà nhiều người dè bỉu “*** ăn đá gà ăn muối”.

    Đây không là con cá rô hay sao?

     

     
    Báo quản trị |  
  • #281651   17/08/2013

    Tarkan7777
    Tarkan7777

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 1075
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    Thị trưởng Buford mời khách uống thử PhinDeli tại hội chợ
    Cà phê “đổi tên thị trấn Mỹ” PhinDeli là tâm điểm của Hội chợ Tôn vinh hàng Việt lần thứ V năm 2013 tại tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP HCM) – từ 13/08/2013 đến 18/08/2013. 
    https://lh4.googleusercontent.com/--O_iyQ1N4Mw/Ugwp6qzeXJI/AAAAAAAAASw/zPh9VsgZZnM/w830-h553-no/PhinDeli.Pham.Dinh.Nguyen-3.JPG" border="0" />
    Do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phối hợp Sở Công Thương TP.HCM, hội chợ quy tụ trên 400 gian hàng của gần 200 doanh nghiệp Việt Nam. Một số thương hiệu “đình đám” như PhinDeli cũng đã tham gia với quy mô lớn, được đầu tư nghiêm túc.
    Chiếm 36m2, gian hàng PhinDeli được xem là ấn tượng nhất với thông điệp “Tuyên ngôn cà phê Việt” – nằm ngay sảnh chính của hội chợ. Thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã tận tay mời khách tham quan uống thử cà phê  PhinDeli, được xem thương hiệu mở đường cho cà phê sạch vào thị trường Mỹ.
    https://lh4.googleusercontent.com/-rRdSjpXMhM4/UgoYkErAnBI/AAAAAAAAALo/P33N5kt_E9o/w737-h553-no/cafe-phindeli-Buford-pham-dinh-nguyen12.jpg" border="0" />
    Theo các chuyên gia, Mỹ là thị trường lớn nhất thế giới tiêu thụ cà phê. Tuy nhiên, hàng được vào Mỹ rất khó vì tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm rất là nghiêm ngặt. 
    Được biết, yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm là như nhau đối với sản phẩm thực phẩm tiêu dùng sản xuất tại Mỹ, hay đối với sản phẩm nước ngoài muốn nhập khẩu vào Mỹ.Bắt đầu từ năm 2002, FDA (Cục Quản lý Dược và Thực phẩm) Hoa Kỳ đã tăng cường các quy định mới nghiêm ngặt hơn về thực phẩm nhập khẩu vào Mỹ, được cụ thể hóa trong đạo luật Chống Khủng Bố Sinh Học 2002 (the Bioterrorism Act of 2002). Đạo luật này đưa ra rất nhiều yêu cầu mới đối với các Nhà sản xuất thực phẩm.
    https://lh6.googleusercontent.com/-7Bg92GRnS5Q/UgoYjEHQbpI/AAAAAAAAALc/xUx01tvBu2U/w737-h553-no/cafe-phindeli-Buford-pham-dinh-nguyen10.jpg" border="0" />
    Thị trưởng Phạm Đình Nguyên cũng cho biết, ngày 3/9 sắp tới PhinDeli sẽ chính thức làm lễ giới thiệu thị trấn PhinDeli Town Buford mới, với sự tham gia của đông đảo các hãng thông tấn, báo chí Mỹ.
     
    Báo quản trị |  
  • #281704   17/08/2013

    Tarkan7777
    Tarkan7777

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 1075
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    Thị trưởng Buford mời khách uống thử PhinDeli tại hội chợ
    Cà phê “đổi tên thị trấn Mỹ” PhinDeli là tâm điểm của Hội chợ Tôn vinh hàng Việt lần thứ V năm 2013 tại tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP HCM) – từ 13/08/2013 đến 18/08/2013. 
    Do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phối hợp Sở Công Thương TP.HCM, hội chợ quy tụ trên 400 gian hàng của gần 200 doanh nghiệp Việt Nam. Một số thương hiệu “đình đám” như PhinDeli cũng đã tham gia với quy mô lớn, được đầu tư nghiêm túc.
    Chiếm 36m2, gian hàng PhinDeli được xem là ấn tượng nhất với thông điệp “Tuyên ngôn cà phê Việt” – nằm ngay sảnh chính của hội chợ. Thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã tận tay mời khách tham quan uống thử cà phê  PhinDeli, được xem thương hiệu mở đường cho cà phê sạch vào thị trường Mỹ.
    Theo các chuyên gia, Mỹ là thị trường lớn nhất thế giới tiêu thụ cà phê. Tuy nhiên, hàng được vào Mỹ rất khó vì tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm rất là nghiêm ngặt. 
    Được biết, yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm là như nhau đối với sản phẩm thực phẩm tiêu dùng sản xuất tại Mỹ, hay đối với sản phẩm nước ngoài muốn nhập khẩu vào Mỹ.Bắt đầu từ năm 2002, FDA (Cục Quản lý Dược và Thực phẩm) Hoa Kỳ đã tăng cường các quy định mới nghiêm ngặt hơn về thực phẩm nhập khẩu vào Mỹ, được cụ thể hóa trong đạo luật Chống Khủng Bố Sinh Học 2002 (the Bioterrorism Act of 2002). Đạo luật này đưa ra rất nhiều yêu cầu mới đối với các Nhà sản xuất thực phẩm.
    Thị trưởng Phạm Đình Nguyên cũng cho biết, ngày 3/9 sắp tới PhinDeli sẽ chính thức làm lễ giới thiệu thị trấn PhinDeli Town Buford mới, với sự tham gia của đông đảo các hãng thông tấn, báo chí Mỹ.
    Cà phê “FDA” phục vụ miễn phí tại hội chợ 
    PhinDeli được nhiều người gọi vui là Cà phê FDA (Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ) do là thương hiệu này đã mở đường chinh phục thị trường Mỹ, sau khi được FDA chính thức chấp thuận.
    Một mặt phát triển thị trường Mỹ, PhinDeli cũng tích cực tiếp cận đến khách hàng trong nước. Cụ thể là  Hội chợ Tôn vinh hàng Việt lần thứ V năm 2013 tại tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP HCM) – do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phối hợp Sở Công Thương TP.HCM tổ chức.
    Tại hội chợ, gian hàng 36m2 PhinDeli đã tạo lực hút cho hàng trăm khách dùng thử cà phê siêu sạch PhinDeli. Đây cũng là những sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ông Phạm Đình Nguyên, Chủ tịch HĐQT, thị trưởng thị trấn PhinDeli đã đích thân mời khách dùng thử và lắng nghe nhận xét của khách hàng. “Chúng tôi đầu tư rất nghiêm túc cho gian hàng. Hiệu ứng báo chi đưa tin “Người Việt đổi tên thị trấn Mỹ” tạo tò mò cho khách tham quan. Nhiều người đã dùng thử cà phê siêu sạch PhinDeli và cho ý kiến rất khách quan. 
    Và cũng có rất nhiều khách tham quan đã mua sản phẩm về dùng thử. “Nói thật là không dám uống cà phê bậy bạ ở ngoài, dùng hóa chất độc hại rất nguy hiểm. Có được những sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe như PhinDeli là tôi ủng hộ liền” Ông Trần Đức Hải (Quận 1), 42 tuổi cho biết: “Mua cà phê về rồi rang, xay nhiêu khê lắm!”
    Được biết, PhinDeli sẽ là thánh địa cà phê Việt trên đất Mỹ, ngay trên mảnh đất “nhỏ nhất nước Mỹ” do thị trưởng Phạm Đình Nguyên sở hữu. Việc công bố đổi tên vừa rồi đã tạo ra một cơn địa chấn truyền thông, cũng là để giải tỏa “dồn nén” mục đích mua Buford của ông Nguyên năm rồi.
    “Sự cố” tại hội chợ Hội chợ Tôn vinh hàng Việt?
    Khách tham quan Hội chợ Tôn vinh hàng Việt lần thứ V năm 2013 tại tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP HCM) đã một phen nháo nhào khi thấy có người nằm “xấp ngửa” trên sàn đất. Tưởng là trơn trượt vì trời mưa. Đến gần thì họ mới vỡ lẽ!
    [
    Đó là hình người ma-nơ-canh nằm ngủ với tấm bản đeo trước ngực với hàng chữ: “Dậy đi, làm ly cà phê nha!” Thì ra đây là chiêu trò của thương hiệu PhinDeli đang “đình đám” với Tuyên ngôn cà phê Việt trên đất Mỹ.
     “Hãy thử tưởng tượng. Có trăm gian hàng tham gia hội chợ. Làm sao mà khách tham quan nhớ được thương hiệu ở đó nếu như không có những ý tưởng sáng tạo táo bạo!” Ông Nguyễn Phương Thụy, Giám đốc sáng tạo, công ty branQ cho biết: “Có thể xếp ý tưởng của PhinDeli là viral marketing. Nó sẽ tạo tò mò, rồi người ta sẽ truyền nhau”
    “Giờ đây ai cũng có smart phone. Ai có thể chụp hình. Ai cũng có thể gởi và chia sẻ trên mạng xã hội mọi lúc mọi nơi!” Ông Nguyễn Phương Thụy cho biết. “PhinDeli đã tạo cú buzz ngoạn mục đổi tên thị trấn vừa rồi. Ý tưởng “nằm ngủ” như thế này sẽ tiếp tục tạo hiệu ứng truyền miệng cho thương hiệu “không gì không thể” này!”
    Được biết, PhinDeli là thương hiệu cà phê siêu sạch, được xem là người mở đường xâm nhập vào thị trường Mỹ thông quan thị trấn cùng tên, cũng là thành địa cà phê Việt trên đất Mỹ.
    Lễ khai trương PhinDeli Town Buford dự kiến sẽ được tổ chức tại thị trấn Buford vào ngày 3/9. Tại đây sẽ phục vụ cà phê phong cách Việt miễn phí cho du khách. Ông chủ cũ Don Sammons tiếp tục quản lý thị trấn với chức “Đồng Thị Trưởng”. Hình ảnh của 2 vị thi trưởng sẽ tiếp tục xuất hiện trên các pa-nô đặt dọc trên đường xa lộ I-80 từ Cheyenne đi Buford.
    Cập nhật bởi Tarkan7777 ngày 17/08/2013 04:10:18 CH
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Tarkan7777 vì bài viết hữu ích
    Khongtheyeuemhon (17/08/2013)
  • #281787   18/08/2013

    Tarkan7777
    Tarkan7777

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 1075
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    “Ngủ ngày” ở hội chợ Tôn vinh hàng Việt…

    Trong khi hàng trăm người tham quan, mua sắm ở hội chợ Tôn vinh hàng Việt lần thứ V năm 2013 tại tại Nhà thi đấu Phú Thọ, TP HCM (từ ngày 13-18/8/2013)  thì lại có những người nằm “thẳng giấc” ngay tại hội chợ, cả bên trong và bên ngoài. Nhiều người thấy lạ nên mới bước đến gần thì mới biết mình bị lừa.

     https://lh5.googleusercontent.com/-E6irUUno1kI/UgwpOPXHSNI/AAAAAAAAAQA/L_UoLD3E8GA/w720-h481-no/Ca.phe.Phindeli.hoi.cho-1.jpg

    Số là có ma-nơ-canh nằm cũng “quần là, áo lượt” nằm trên một bục thấp, trước ngực có đeo tấm bảng lớn: “Dậy đi, làm ly cà phê nha!”  Theo Ban Tổ Chức, đây là ý tưởng của hãng cà phê siêu sạch PhinDeli và được nhiều người thích thú. Ban đầu BTC cũng lo ngại vì sợ “phản cảm” nhưng khi tham khảo một số chuyên gia thì thấy đây là ý tưởng hay. Đây hội chợ kinh doanh, tiếp thị nên cũng cần những ý tưởng sáng tạo.

    “Cơ hội cho các thương hiệu tham gia hội chợ là có thể tiếp cận hàng chục ngàn khách hàng tiềm năng trong một thời gian ngắn” Ông Nguyễn Phương Thụy, Giám đốc sáng tạo, công ty branQ cho biết. “Tuy nhiên, thách thức cho những doanh nghiệp này là làm sao để khách tham quan hội chợ nhớ đến thương hiệu của mình”

     https://lh3.googleusercontent.com/-bh1GkOvBUGA/UgwpsYjDBtI/AAAAAAAAARw/08EpR_FJbS0/w960-h503-no/Ca.phe.Phindeli.hoi.cho-6.JPG

    “Ý tưởng “Ngủ ngày” của PhinDeli là một cách tiếp cận hay, rất hiệu quả. Giờ đây cũng có điện thoại di động, nên cũng sẽ chụp và chia sẻ” Ông Thụy cho biết thêm. “Các smartphone đều kết nối với các trang mạng xã hội như facebook, và vì vậy chỉ trong tích tắc các hình ảnh sẽ được chia sẻ cho những người khác”

    BTC hội chợ cho biết thêm, ngoài 5 chú “ngủ ngày”; PhinDeli còn có các chú “Sandwich” (đeo bảng quảng cáo) đứng trước các bãi giữ xe. Những người này cũng đeo những bảng quảng cáo với thông điệp thay đổi theo giờ, cụ thể: “Sáng giờ uống cà phê chưa?” hay “Trưa giờ uống cà phê chưa?” hoặc “Còn sớm làm ly cà phê nha!”

    Ông Đỗ Quốc Tuấn, Tổng giám đốc, PhinDeli cho biết: “Ngay trong ngày đầu hội chợ, công ty đã bán được hơn 8 triệu đồng. Rất nhiều người uống thử khen ngon và quyết định mua. Mục đích tham gia hội chợ là để chúng tôi quảng bá thương hiệu hơn là bán hàng. Tuy nhiên, kết quả như thế cũng rất là khích lệ!”

     

    Được biết, các sản phẩm của PhinDeli đã đến Mỹ. Theo kế hoạch, từ ngày 3/9 khách hàng có thể đặt hàng trực tiếp từ trang mạng mua sắm trực tiếp lớn nhất nước Mỹ amazon. “Đây là ngày mà chúng tôi sẽ làm lễ giới thiệu thị trấn mới PhinDeli Town Buford” Ông Tuấn cho biết thêm. “Đưa được hàng vào Mỹ, đặc biệt là thực phẩm rất là khó vì phải đáp ứng được những tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao của Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ”

    PhinDeli tung chiêu ở Hội chợ Tôn vinh hàng Việt

    Khi cơn địa chấn “đổi tên thị trấn” vẫn còn chưa dứt thì PhinDeli lại trở thành tâm điểm chú ý cho hàng khách tham quan Hội chợ Tôn vinh hàng Việt lần thứ V năm 2013 tại tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP HCM).

    Bước ra khỏi bãi giữ xe là khách tham quan bắt gặp những sandwichman (Đeo bảng quảng cáo) với hàng chữ: “Sáng giờ, làm ly cà phê chưa?”

     https://lh3.googleusercontent.com/-VAXZEzHndiM/UgwpVECNIZI/AAAAAAAAAQg/IfAV2rqE41I/w830-h553-no/Ca.phe.Phindeli.hoi.cho-13.JPG

    Chưa hết, bước vào khu vực hội chợ; nhiều người cũng đã thấy đám đông vây quanh lấy “một người” nằm “bất tỉnh” trên nền nhà. Đến gần, tất cả tất cả đều phì cười khi thấy một ma-nơ-canh (Sleepman) nằm “lim dim” với tấm bảng to che trước ngực: “Dậy đi, làm ly cà phê nha!”. Điều mà ai cũng làm, là lấy điện thoại ra chụp liên tục.

    Chẳng có gì ngạc nhiên, khi gian hàng 36m2 PhinDeli luôn đông khách đến thử và mua sản phẩm. Họ cũng tranh thủ trò chuyện với thị trưởng Phạm Đình Nguyên, nhân vật đang được báo chí săn đón và cộng đồng mạng bàn tán.

    “Không ngờ là đi hội chợ lại được tiếp kiến thị trưởng Buford. Đọc báo thấy viết bài về thương hiệu cà phê siêu sạch PhinDeli mở đường sang Mỹ, tôi rất là tự hào. Cà phê Việt xứng đáng được vị trí quan trọng trên bản đồ thế giới” Ông Nguyễn Thạc Tú, Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng, Trung tâm điện máy BestMua cho biết: “Điều nghịch lý là, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 trên thế giới thế mà người dân lại phải uống cà phê bẩn. Thực là vô lý hết chỗ nói!”

     https://lh3.googleusercontent.com/--VQKtwhUXoE/Ugwp06_CEcI/AAAAAAAAASY/5dyTPG9ayoA/w780-h553-no/Ca.phe.Phindeli.hoi.cho.jpg

    Được biết, để mà đưa hàng qua Mỹ; PhinDeli đã phải “trần ai khoai của” (nguyên văn của ông Phạm Đình Nguyên) trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về VSATTP của (Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA).

     

    Thị trưởng Phạm Đình Nguyên  cho biết: “Từ ngày 3/9 là khách hàng có thể đặt mua PhinDeli thông qua amazon, được xem là trang trang mua sắm trực tuyến lớn nhất của Mỹ. Đây là bước khởi đầu cho PhinDeli xâm nhập vào thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới!”

    “Ngã sóng xoài” tại hội chợ Hội chợ Tôn vinh hàng Việt?

    Đó là hình các ma-nơ-canh nằm sóng xoài trong hội chợ Hội chợ Tôn vinh hàng Việt lần thứ V năm 2013 tại tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP HCM). Nhiều khách tham quan đã bất ngờ khi đến gần. Và phì cười khi thấy tẩm bảng lớn nằm trên ngực của ma-nơ-canh: “Dậy đi, làm ly cà phê nha!”

     https://lh3.googleusercontent.com/-9kbJD-V-5F0/UgwpaT2UD-I/AAAAAAAAAQo/oiZDBmdwxFQ/w830-h553-no/Ca.phe.Phindeli.hoi.cho-14.JPG

    BTC hội chợ cho biết thêm, ngoài 5 chú “ngủ ngày”; thương hiệu cà phê siêu sạch PhinDeli còn có các chú “Sandwich” (đeo bảng quảng cáo) đứng trước các bãi giữ xe. Những người này cũng đeo những bảng quảng cáo với thông điệp thay đổi theo giờ, cụ thể: “Sáng giờ uống cà phê chưa?” hay “Trưa giờ uống cà phê chưa?” hoặc “Còn sớm làm ly cà phê nha!”

    Thì ra đây là ý tưởng của PhinDeli, hiện đang là đề tài bàn tán của cộng đồng mạng. Thương hiệu cà phê siêu sạch này đã tạo cơn địa chấn với “Tuyên ngôn cà phê Việt trên đất Mỹ”. Tuyên ngôn này được trình bày trang trọng ngay chính trên mặt sau hộp sản phẩm.

     “Tuyên ngôn cà phê Việt” cũng là chủ đề của gian hàng hội chợ PhinDeli. “Chúng tôi muốn giới thiệu đến khách hàng những cà phê Việt đúng nghĩa, không chỉ ngon thơm độc đáo mà còn an toàn tuyệt đối” Thị trưởng Phạm Đình Nguyên cho biết: “Tham gia hội chợ này chúng muốn tiếp cận trực tiếp đến khách hàng, lắng nghe ý kiến về mùi vị, thiết kế bao bì – để chúng tôi tiếp tục phát triển những sản phẩm mới trong những tháng tới”

    Khách tham quan hội chợ đã bất ngờ khi thấy thị trường Phạm Đình Nguyên đích thân mời khách thử sản phẩm. “Đọc báo thấy doanh nhân Việt Nam cũng rất là táo bạo. Dám mua một thị trấn. Rồi lại đổi tên thị trấn đó thành thị trấn cà phê Việt. Tôi rất tự hào” Ông Nguyễn Thạc Tú, Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Điện máy BestMua cho biết: “Cà phê bây giờ kẹt qua phải uống thôi. Uống chẳng có giúp tỉnh táo gì cả. Vì đâu có hạt cà phê gì đâu. Chưa kể còn bị tức ngực, tim đập thình thịch nữa!”

    Ông Tú cũng là những khách “tay xách, nách mang” sản phẩm cà phê siêu sạch PhinDeli. “Sẵn đi hội chợ thấy có PhinDeli thì mua luôn. Khỏi ra siêu thị làm chi!” Ông Tú cười cho biết: “Tôi nghĩ, sẽ đến thời cáo chung những loại cà phê bẩn, độc hại thôi!”

      

     
    Báo quản trị |  
  • #282071   20/08/2013

    Tarkan7777
    Tarkan7777

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 1075
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    “Mở bài” mua thị trấn Mỹ Buford!

     

    Vào thời điểm tháng 4 năm ngoái,một buổi sáng thức dậy, đang lướt qua tin tức đầu ngày, tôi không khỏi nhổm người về phía trước khi đập vào mắt là cái tựa đề “Người Việt mua đứt một thị trấn Mỹ” trên VnExpress.Chỉ trong vài ngày, cái tên thị trấn Buford hầu như chẳng mấy người Việt Nam biết tới trước đó bỗng trở thành đề tài bàn tán xôn xao từ trong công ty, lúc ra quán cà phê cho đến… các diễn đàn trên mạng. Tôi nhớ có không ít người thẳng thừng: “Dại thiệt, mua làm gì thị trấn khỉ ho cò gáy?”, và cũng có không ít người đoán mò: “Chắc đây phải là một việc làm có chủ đích. Người có 900.000 USD để mua đất không thể là ngườikhông tính toán bao giờ”.

    Nhưng cho dù nói gì thì nói, phải thừa nhận có một cảm giác lâng lâng rất “đã”, một niềm tự hào rất lớn nổi lên trong mình vào thời điểm đó. Có là “thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ” thì đó cũng vẫn là một thị trấn đúng nghĩa- một thị trấn có lịch sử lâu đời, có “kỷ lục” riêng của nó. Mua một thị trấn Mỹ hoàn toàn không phải là chuyện đơn giản. Khi tôi nói với một người bạn nước ngoài: “Việt Nam vừa có người mua đứt một thị trấn Mỹ”, nhìn bạn tỏ vẻ nghi ngờ: “Không thể có chuyện đó được! Như vậy không lẽ thị trưởng của thị trấn Mỹ lại làngười Việt Nam à?”, tôi đã gật đầu xác nhận một cách… sung sướng như thể đó là thị trấn của chính mình.

     

    Những lời đồn đại về chuyện mua bán nhiều đến nỗi, ngay khi báo chí chính thức công nhận thông tin Buford đã được bán cho doanh nhân Phạm Đình Nguyên, người sinh sống ở TP.HCM, mọi người lập tức “lùng sục” trên mạng các thông tin về vị thị trưởng mới người Việt. Thời điểm đó, chỉ sau 1-2 ngày, gõ vào Google cụm từ “mua thị trấn Mỹ” thôi là lập tức nhảy ra hơn… 8 triệu kết quả. Kèm theo đó là hàng loạt các bình luận xôn xao kiểu như: “Tôi hoàn toàn tin tưởng ông Phạm Đình Nguyên không đơn giản là "tình cờ" mua lại thị trấn này. Nhưng tương lai thế nào, tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố nên câu trả lời còn chờ phía trước”, “Với 900.000 USD mà làm cá nhân mình và người Việt Nam nổi tiếng thì chỉ bao nhiêu đó đã thấy là quá hời. Chỉ mong rằng đừng lóe sáng rồi vụt tắt, hãy làm cho nó thành biểu tượng của Việt Nam trên đất Mỹ!”, “Mình tin tưởng từ vụ mua thị trấn này, mai mốt mọi người sẽ quen thuộc hơn với cụm từ Vietnamese town thay vì China town”.

    Bản thân tôi, chẳng cần biết mục đích của người mua là gì, tôi vẫn tin đó là một quyết định thông minh và thú vị. Tờ báo The New York Times dẫn lời Amy Bates, giám đốc marketing của Williams & Williams, công ty đấu giá bất động sản đảm nhận thương vụ này, cho biết họ đã từng đấu giá đủ kiểu tài sản, đủ mọi hình thù kích cỡ và công năng, nhưng chưa bao giờ đấu giá cả một thị trấn.Và cuộc đấu giá có một không hai đó, người chiến thắng lại là một người Việt Nam.Truyền hình Mỹ, truyền hình Trung Quốc đều nhắc tới, các diễn đàn ở Mỹ đầy nghẹt ý kiến khác nhau.Thử hỏi, nếu là một người Việt Nam, có cảm thấy đáng tự hào không?

    Hơn một năm im hơi lặng tiếng, khiến mọi người cũng dần lãng quên, rốt cuộc, sáng nay khi đang cà phê và lướt tin trên mạng, lần thứ hai tôi phải nhổm người về phía trước và gọi bạn mình: “Wowww, còn nhớ thị trấn Buford được người Việt mua đứt năm ngoái không? Người ta đổi tên thị trấn Buford thành thị trấn PhinDeli, để làm showroom giới thiệu cà phê Việt rồi!”.

     

    Phải nói, đó là một “đáp án” bất ngờ nhất và lạ lùng nhất cho câu hỏi: “Doanh nhân Việt mua Buford làm gì?” mà nhiều người thắc mắc hơn 1 năm qua. Tôi dám đánh cuộc, không ai có thể nghĩ đến đáp án này. Không ai có thể hình dung rằng một thị trấn của nước Mỹ bỗng nhiên mang tên… cà phê Việt Nam, có quán cà phê miễn phí để mời tất cả mọi du khách ghé thăm tách cà phê “phin” đúng điệu!

     

    Thú thật, lần trước mỗi lần “bàn” về vụ Buford, mọi người… phán bừa, mạnh miệng dự đoán, thậm chí khen chê đủ kiểu “dại – khôn”. Nhưng lần này, trong sự bàn tán có rất nhiều ngưỡng mộ và kính trọng. Mua một thị trấn Mỹ không phải vì nghĩ cho riêng mình, cũng không phải tìm đường… “di dân” sang Mỹ như nhiều người đoán mò.Việc mua Buford đã mang một tinh thần khác – kiêu hãnh hơn và đáng tự hào hơn: đó là xây dựng một biểu tượng của người Việt Nam trên đất Mỹ.Giờ đây, người Mỹ chính thức hiểu rằng Buford đã được hoàn toàn “khoác áo mới”,là của người Việt Nam, mang đậm tinh thần Việt Nam!

     

    Quân bài cuối đã mở! Câu chuyện hoàn chỉnh tôi đã có thể kể với bạn bè mình là: Người Việt đã mua thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ và biến thị trấn ấy thành bàn đạp tinh thần cho hàng Việt tiến vào nước Mỹ. Lần đầu tiên trên đất Mỹ giờ đây có quán cà phê “thuần Việt”, trang trí theo kiểu Việt, giới thiệu về một đặc sản Việt. Thị trấn Buford - à không, có thể gọi là thị trấn PhinDeli - tuy nhỏ nhưng mỗi ngày có hơn một nghìn người dừng lại đây để bơm xăng, mua các món đồ lặt vặt. Từ nay, không chỉ có thể mua những món đồ lặt vặt và bơm xăng, người ta có thể thưởng thức một tách cà phê Việt Nam, hỏi xem cà phê “phin” nghĩa là gì, và cả mua mang về một gói cà phê hương vị độc đáo. Vậy đã đủ tạo nên một cú “sốc” rất tuyệt diệu chưa?

     

    Sở hữu một mảnh đất ở Mỹ là điều tôi tin chắc rằng nhiều người trên thế giới này mơ ước. Nhưng sử dụng nó để trở thành một biểu tượng Việt Nam trên đất Mỹ thì đó là điều đáng tự hào. Tôi chắc rằng ngay sau ngày chính thức đổi tên thị trấn và khai trương showroom, khai trương quán cà phê Việt mới, sẽ có không ít người đổ xô về thị trấn nhỏ bé, yên tĩnh này, chỉ để được thưởng thức cảm giác ngồi trong một quán cà phê Việt, nhâm nhi một ly cà phê Việt trong buổi chiều bình yên trên đất Mỹ. Đúng là giấc mơ có một không hai!

     

    Nước Mỹ tỉnh dậy với cà phê Việt?

     

    Trong phút giây “buồn ngủ”, Mỹ đã bán cho một doanh nhân người Việt thị trấn có bề dày lịch sử 146 năm và mang tên một vị danh tướng với giá chỉ… 900.000USD. Thoạt đầu, không ít người cho rằng được lợi chính là bên bán, vì thị trấn nhỏ bé với 1 công dân thì chẳng thể làm gì. Nhưng chỉ sau hơn một năm chuẩn bị, doanh nhân người Việt đã tung ra chiến lược đổi tên thị trấn Buford thành PhinDeli, đồng thời hé lộ mục đích biến thị trấn này thành nơi thưởng thức cà phê Việt,như một biểu tượng tinh thần “không gì không thể” của Việt Nam. Đến lúc này, nước Mỹ dường như mới “tỉnh người” nhận ra mình đã đánh mất thứ gì.

     

     

    Mua Buford - Sự kiện chấn động tháng 4/2012

    Ngày 6/4/2012, cộng đồng người Việt tại Mỹ và giới truyền thông tại Việt Nam bỗng… náo động trước tin tức được BBC chính thức đăng tải: “Hai người Việt chưa rõ danh tính đã mua thị trấn Buford tại bang Wyoming ở miền tây nước Mỹ trong cuộc bán đấu giá kéo dài 11 phút qua mạng internet vào ngày hôm qua. Cuộc đấu giá thu hút sự quan tâm của người tham gia từ 46 quốc gia trên thế giới”.

    Việc người nước ngoài mua đất tại Mỹ không phải là chuyện lạ. Nhưng mua cả một thị trấn có bề dày lịch sử, mang tên vị danh tướng người Mỹ John Buford thì là quá chuyện hi hữu. Trước đó, Buford - thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ với chỉ một cư dân - như “viên đá” sần sùi chẳng ai màng đến.Hàng loạt ý kiến cho rằng vị doanh nhân người Việt bỏ ra 900 ngàn USD mua Buford là đã sai lầm. Một số khác đoán già đoán non rằng có thể chủ nhân người Việt của thị trấn này muốn mua để thực hiện mục đích di dân. Tuy nhiên, những người có kinh nghiệm, có sự điềm tĩnh để quan sát thì đều dè dặt không nhận xét vội. Họ chờ xem “thứ giấu trong hồ lô”, mục đích thật sự của vị doanh nhân Việt mua Buford là gì.

     

    Trong suốt mấy ngày trời, giới truyền thông của Mỹ lẫn của Việt Nam gần như “lùng sục” để biết danh tính “thị trưởng” mới của Buford. Không ít trang mạng nổi tiếng tại Việt Nam đã dành hẳn cả một mục con để tập trung nói riêng về chuyện mua Buford. Chẳng hạn VTC News đã mởmột mục riêng - đặt tên: “Chấn động người Việt mua thị trấn Buford Mỹ” http://vtc.vn/chuyende/0/1-85/chan-dong-nguoi-viet-mua-thi-tran-buford-my.html để tập trung khoảng 14 bài khác nhau chỉ xoay quanh sự kiện này.

     

    Trong vòng 1 tuần lễ, số lượng bài viết bằng tiếng Việt về sự kiện người Việt Nam mua Buford tìm thấy trên Google là 8.830.000 kết quả. Đàitruyền hình Trung Quốc và nhiều đài truyền hình uy tín tại Mỹ liên tục đề cập đến sự kiện có một không hai trong lịch sử nước Mỹ (bán cho người nước ngoài cả một… thị trấn!). Trên các diễn đàn tại Mỹ, người ta dễ dàng tìm thấy các cuộc tranh luận sôi nổi về chuyện người Việt Nam đột nhiên thành thị trưởng mới của thị trấn này.

     

    Đến đây thì người Mỹ bắt đầu “tỉnh ngủ” dần. Từ một “viên đá” không mấy người để tâm, nay Buford đang dần dần hé lộ sự… lấp lánh của “viên ngọc” ẩn bên trong. Không ít người đánh giá: Một thị trấn có sức thu hút mạnh sự quan tâm như vậy hẳn làẩn chứa sức mạnh không tầm thường. Và cho dù mua với mục đích gì thì chủ nhân mới của Buford cũng quá hời khi chỉ trong không đầy một tháng đã biến Buford thành tâm điểm, khiến cái tên mình được nhắc đến nhiều lần. Người Việt Nam được dịp thể hiện sự tự hào cao độ của mình. Trong lịch sử nước Mỹ, lần đầu tiên có chuyện bán một thị trấn cho người nước ngoài. Và người sở hữu trong tay thị trấn Mỹ ấy lại là người Việt Nam, đang sống tại Việt Nam!

     

     

    900 ngàn USD và cuộc tung hàng ngoạn mục nhất trong lịch sử tiếp thị!

    Câu chuyện về Buford không hề dừng ở đây. Sau vài ngày tìm kiếm, cái tên vị thị trưởng Buford người Việt - Phạm Đình Nguyên dần hé lộ. Nhưng cực kỳ kín tiếng, ông Nguyên chỉ đưa ra một vài phát biểu ngắn gọn:“Thành thật mà nói, tôi chưa có một kế hoạch cụ thể nào cho thị trấn này. Nhưng một điều tôi nghĩ người Việt Nam chúng ta không nên tự ti. Không gì không thể!”.

    Sau sự kiện ấy, mặc kệ tất cả sự quan tâm dò hỏi của báo giới, không có thêm bất kỳ thông tin nào về kế hoạch tương lai với Buford được đưa ra. Mọi thứ “êm dịu” xuống dần, đến mức có người đoán rằng có lẽ chủ nhân của Buford cũng đã… quên luôn thị trấn tại Mỹ của mình. Thế nhưng, cũng hệt như lần trước, đùng một cái, tràn ngập trên mạng lại là thông tinthị trưởng Buford Phạm Đình Nguyên chính thức… đổi tên cho thị trấn cổ xưa của nước Mỹ, từ Buford trở thành PhinDeli. Bản thân PhinDeli cũng là một thương hiệu cà phê Việt được chính thức “tung hàng”.

     

    Đến đây thì không chỉ nước Mỹ bừng tỉnh mà cả người Việt Nam cũng “bừng tỉnh” với Tuyên ngôn cà phê Việt. Lần đầu tiên trong lịch sử tiếp thị diễn ra cuộc “tung hàng” có một không hai như thế. Biến một thị trấn của Mỹ thành một thị trấn mang tên cà phê Việt Nam. Tiếp đó, chính thức khai trương showroom và quán cà phê độc nhất vô nhị: Mời mọi khách ghé qua thị trấn thưởng thức miễn phí hương vị cà phê Việt.

     

    Có thể nói, đây là cuộc đổ bộ đầy táo bạo và thông minh của một thương hiệu cà phê Việt Nam vào nước Mỹ. Điều quan trọng hơn, một lần nữa, người Việt Nam cảm thấy đầy ắp sự tự hào khi biết rằng Buford - từ một thị trấn chẳng mấy ai chú ý, giờ đây đã trở thành biểu tượng tinh thần Việt trên đất Mỹ, mở đường tiên phong cho hàng Việt tiến vào thị trường rộng lớn này.

     

    Là một người Việt Nam, tôi hi vọng câu chuyện về thị trấn Buford - PhinDeli, thị trấn đầu tiên hoàn toàn thuộc sở hữu của người Việt trên đất Mỹ sẽ còn tiếp tục với những chương hấp dẫn sau đó. Không gì không thể!Và tôi cũng có quyền mơ đến lúc thị trấn PhinDeli tấp nập người qua lại, trở thành điểm dừng chân không thể bỏ qua của người Việt khi tới Mỹ. Và bạn cũng như tôi, có thể thưởng thức một tách cà phê “không gì không thể” trong một buổi chiều dừng chân ở đây, để nghe chính thị trưởng người Việt Nam kể tiếp câu chuyện về một “biểu tượng tinh thần Việt”.

    PhinDeli nhắm đến phong cách cà phê phin

     (baodautu.vn) Trong khi Starbucks dường như đang mơ hồ trong chiến lược kinh doanh tại thị trường có văn hoá cà phê rất khác biệt, thì PhinDeli đã định vị rất rõ là nhắm đến phong cách uống cà phê phin rất đặc trưng của Việt Nam. Ông Phạm Đình Nguyên, Chủ tịch HĐQT Công ty PhinDeli trao đổi về vấn đề này.
    Tại sao ông chọn phát triển thương hiệu cà phê Việt 100%, mà không phải là dòng sản phẩm đồ uống nào khác?

    Sau khi trở thành Thị trưởng Thị trấn Buford (Mỹ), nhiều người đã hỏi tôi sẽ làm gì với thị trấn mà tôi làm chủ. Lúc đó tôi chỉ trả lời đơn giản là, tôi muốn Buford trở thành một showroom giới thiệu hàng Việt.

    Sau khi gặp gỡ và nói chuyện với một số bạn bè và doanh nghiệp về ý tưởng này, tôi quyết định đi theo hướng phát triển riêng một thương hiệu, sản phẩm mà Việt Nam là thế mạnh, hoặc những sản phẩm gắn với văn hóa Việt.

    Và tôi sực nghĩ đến cà phê và phong cách uống cà phê phin rất đặc trưng của chúng ta.

    Mỹ được xem là quốc gia tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới và ở Mỹ cũng có hơn 3 triệu người gốc Việt, đây là cơ hội rất là lớn với chúng tôi.

    Và động thái đầu tiên để ông phát triển thương hiệu cà phê này là đổi tên Thị trấn Buford thành PhinDeli?

    Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê đứng thứ hai trên thế giới, nhưng gần như chỉ xuất cà phê dưới dạng thô, nên vị thế rất khiêm tốn trên bản đồ cà phê thế giới. Chúng ta hầu như không có những thương hiệu cà phê mang tầm quốc tế.

    Một thị trấn cà phê ngay trên đất Mỹ sẽ là bàn đạp để chúng tôi từng bước thâm nhập thị trường này. Và không còn gì hơn là có thị trấn cà phê mang tên Việt Nam, do người Việt sở hữu. Ngày 3/9 tới, chúng tôi sẽ chính thức làm Lễ giới thiệu Thị trấn PhinDeli tại Mỹ.

    Tại sao ông không marketing ngay thương hiệu này ở Việt Nam, mà phải làm tại thị trường Mỹ rồi mới quay lại?

    Đây cũng là một cách tiếp cận mà nhiều người cho là liều lĩnh, vì thông thường, các doanh nghiệp sẽ lớn mạnh ở Việt Nam trước khi mở rộng ra thị trường nước ngoài. Quyết định táo bạo này hệt như lúc tôi tham gia đấu giá Buford, với mong muốn thị trấn này phải do người Việt sở hữu.

    Ngoài ra, tôi cũng muốn tranh thủ sự ủng hộ của truyền thông cả hai nước, thực tế là cả thế giới. Đã có rất nhiều báo chí đưa tin về sự kiện người Việt mua thị trấn Mỹ. Và bây giờ họ lại bắt đầu đưa tin người Việt đổi tên thị trấn Mỹ, xây dựng thủ phủ cà phê Việt.

    Tại sao ông chọn tên là PhinDeli?

    Chúng tôi muốn có một cái tên mang nét Việt, nhưng lại dễ nhớ, dễ đọc cho cả người nước ngoài. Sau khi xem xét hàng trăm cái tên, chúng tôi chọn thương hiệu cà phê là PhinDeli.

    Chữ “Phin” là từ đầu tiên trong phin cà phê, một vật dụng pha chế quen thuộc cho thức uống gần như là “quốc hồn quốc túy” của người dân Việt Nam. Còn Deli là viết tắt của chữ “delicious” - thơm ngon.

    Phát triển PhinDeli tại thị trường Việt Nam, ông có ngại phải đối đầu với Starbucks hay Highland Coffee không?

    Starbucks hay Highland Coffee thực chất là chuỗi cà phê quán. Còn chúng tôi tập trung phát triển cà phê sản phẩm, uống tại nhà hoặc văn phòng. Tại Việt Nam, sản phẩm PhinDeli đã bắt đầu vào chuỗi siêu thị lớn như Coopmart, Citimart, Hapro..., cũng như các chợ, các điểm bán lẻ trên thị trường truyền thống.

    Chúng tôi cũng có mặt mặt tại Hội chợ Tôn vinh hàng Việt 2013. Khách hàng sau khi uống thử đều rất thích và trung bình mỗi ngày, chúng tôi bán được 300 - 400 hộp. Nhiều người cho biết, họ mua PhinDeli vì chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

    Ông có thể chia sẻ về phân khúc khách hàng mà PhinDeli nhắm đến?

    Chúng tôi tập trung vào những khách hàng có thu nhập từ trung bình trở lên, đặc biệt là những người quan tâm đến sức khỏe. Họ chọn những sản phẩm không chỉ ngon, hợp gu, mà phải bảo đảm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

    Chúng tôi có 2 nhóm sản phẩm: siêu sạch và thượng hạng. Mỗi nhóm có 3 loại sản phẩm, nhắm đến nhiều gu cũng như phân khúc giá khác nhau.

    Ông thấy tiềm năng để kinh doanh cà phê tại Việt Nam đang biến động thế nào?

    Thị trường cà phê nói chung ở Việt Nam luôn tăng trưởng, nhất là phân khúc cà phê sạch, vì ngày càng nhiều người ý thức được tác hại của hóa chất độc hại có trong thực phẩm, đặc biệt là đồ uống.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #283678   29/08/2013

    Tarkan7777
    Tarkan7777

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 1075
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


     

    Từ K-Pop Hàn đến cà phê Việt…

    Trong thời đại truyền thông xã hội, mọi thứ tưởng chừng như không thể - đều có thể. Từ bà cô nhà quê Susan Boy cho đến Gangnam Style “mắt híp”. Chỉ một đêm thôi mà đã “rũ bùn đứng dậy chói lòa”. Gần đây nhất là cà phê Việt PhinDeli…
    Thương vụ mua lại thị trấn Buford, với một người bình thường không quan tâm thế sự thì có vẻ là một việc lẩm cẩm, chơi ngông. Mà ngay cả người trong giới kinh tế cũng đặt rất nhiều nghi ngờ khi ông Phạm Đình Nguyên chiến thắng trong cuộc đấu giá giành quyền sở hữu thị trấn gần như bị bỏ hoang, chỉ có 1 cư dân duy nhất.

    Nhưng khi chứng kiến cơn sốt truyền thông rầm rộ trên báo chí chính thống cùng tốc độ lan tràn thông tin khủng khiếp trên mạng xã hội quanh sự kiện hiếm có này, thì người ta hiểu ông Nguyên đã có một nước cờ đầy thông minh.


    PhinDeli thâm nhập thị trường Mỹ với tinh thần “Không gì không thể!”

    Ông Phạm Đình Nguyên có lợi thế gì khi chuyển lợi thế thương hiệu cá nhân của chính ông - đã rất thành công trong cơn sốt truyền thông ngay sau thương vụ trị giá 900.000 đô-la – sang cho thương hiệu cà phê mới mà ông gây dựng?

    Câu hỏi này không khó trả lời nếu nhìn vào những gì mà truyền thông đã đem lại cho ông. Mà truyền thông ngày nay nên được hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm cả những gì đã được mặc định là chính thống – báo in, phát thanh truyền hình, báo điện tử với làn sóng truyền thông thời đại mới đầy quyền lực mang tên “mạng xã hội”.

    Chính mạng xã hội đã khiến tên tuổi vị thị trưởng mới của “thị trấn 1 thần dân” Buford đến được với đông đảo mọi đối tượng trong xã hội, thay vì chỉ được biết đến trong giới kinh doanh. Không nghi ngờ gì, chính mạng xã hội sẽ lại một lần nữa trở thành cú buzz lớn cho PhinDeli trở thành một cái tên quen thuộc (household name) ngay khi vừa xuất hiện, điều mà nhiều thương hiệu kinh doanh theo cách truyền thống khát khao có được. Hoặc nếu có phải mất nhiều năm và đốt một núi tiền.

    Thế mạnh của mạng xã hội giờ đây là điều mà tất cả những đầu óc kinh doanh lớn nhỏ đều phải tính đến. Chính truyền thông xã hội chứ không ai khác đã biến Gangnam Style thành cơn sốt vượt mặt cả một hiện tượng K-Pop được chăm bẵm cả chục năm trời. Làm sao mà Psy có thể chinh phục được nước Mỹ trong khi cả dàn K-Pop làm mưa làm gió khắp châu Á đều bất lực? Không nhờ hiệu ứng Youtube và những nút Like trên Facebook thì từ đâu?

    Rồi trước đó, một hiện tượng tưởng như bất thường là cuộc nổi lên của Susan Boyle. Hàng loạt kỷ lục mạng bị người “đàn bà quê mùa” này xô đổ. Điều này không thể có ở thời không có Youtube hay Facebook. Rõ ràng sức mạnh phi thường từ những trang cá nhân hay cộng đồng là không thể coi thường.

    Và những người đứng sau thương vụ Buford hiểu rất rõ sức mạnh đã biến họ trở thành hiện tượng và sự kiện ấy. Nay, mạng xã hội sẽ lại một lần nữa trở thành công cụ để một thương hiệu mới tinh dùng sản phẩm đang là thế mạnh của Việt Nam nhằm chinh phục nước Mỹ.

    Thời nay, cách truyền thông hấp dẫn nhất là tạo ra những câu chuyện hấp dẫn. Bản thân câu chuyện về thị trấn Buford qua bao thăng trầm, từ hàng ngày dân cư xuống còn một người, từ tay ông chủ Mỹ sang ông chủ Việt… đã hội tụ đủ những yếu tố hấp dẫn kích tính cả tính phiêu lưu và mộng kinh doanh của vô số người.

    Nay, thị trấn bí ẩn bỗng dưng nổi tiếng ấy sẽ tiếp tục trở thành trung tâm dư luận khi được đổi tên thành thị trấn PhinDeli? Trong thời đại của truyền thông xã hội, mọi thứ đều có thể. Một bà cô nhà quê Susan Boyle chỉ một mùa thôi đã lên hàng “sao”, cũng ra đĩa hit như các diva danh giá khác. Rồi Gangnam Style “mắt híp” cũng đã đưa K-Pop lên hàng đỉnh. Và nếu như thế, thì một thương hiệu “mới ra ràng” như PhinDeli cũng có thể trở thành biểu tượng của cà phê Việt trên đất Mỹ. “Không gì không thể!”.

    K.T

    Nước Mỹ tỉnh ngủ với cà phê Việt!

    Sự kiện “Người Việt mua thị trấn Mỹ” Buford đã tạo cơn “địa chấn”, dấy lên cuộc tranh luận “Tỉnh dậy đi nước Mỹ ơi!”. Và khi Thị trưởng Phạm Đình Nguyên tuyên bố đổi tên Buford thành tên thành thị trấn PhinDeli, thì dư luận lại… “dậy sóng”!

    Mua Buford…

    Còn nhớ đầu tháng 4 năm ngoái, cộng đồng người Việt tại Mỹ và giới truyền thông “sôi động” bởi tin: “Vượt qua 46 nước, người Việt “ẩn danh” đã mua thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ!”

    Việc người nước ngoài mua bất động sản tại Mỹ không phải là chuyện lạ. Họ mua cả một toà nhà, căn hộ triệu đô nhưng người mua thị trấn thì quả là hy hữu. Nhất là một thị trấn có bề dày lịch sử, mang tên danh tướng người Mỹ John Buford thì là quá chuyện… “lớn”. Ý kiến xung quanh “Người Việt mua thị trấn Mỹ” rất trái chiều, nhiều cung bậc…


    Thị trưởng thị trấn Buford, ông Phạm Đình Nguyên.

    Sự kiện “giọt nước làm tràn ly” này, thời đó đã tạo ra một tranh luận “nảy lửa” về khả năng bị thôn tính bởi người nước ngoài. Có người nói: Vị doanh nhân Việt có thể bỏ ra thêm ít tiền nữa để sở hữu thành phố Detroit (và thực tế vừa qua TP này đã tuyên bố phá sản). Hoặc nhín thêm một tẹo nữa là có thể mua luôn cả Cleveland của bang Ohio". Cũng có quan điểm:: “Nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ”, nước Mỹ rộng lớn, 4ha đất thì có gì mà phải lo!

    Trong khi đó, một số ý kiến lai chắc như đinh đóng cột: Chắc tụi “cò” lừa rồi. Chỗ khỉ ho cò gáy như thế này mà 900.000 đô (!?). Lại có người “mỉa mai”: Mua thị trấn này còn rẻ hơn “con Roll-Royce” mà! Nhưng cũng có không ít người Việt cảm thấy tự hào cho người đồng hương của mình… Còn nhiều người “biết chuyện” thì rất dè dặt. Họ chờ xem mục đích thật sự của vị doanh nhân này là gì. Đặc biệt là ông thị trưởng mới này sẽ làm gì với danh tiếng sắp tới?

    Mọi việc hạ hồi phân giải!


    Và thực – hư ý định đổi tên ?!

    Có thể, trong lúc cao hứng ông Nguyên tuyên bố cho vui miệng vì họ là chủ thị trấn đó mà. Còn về mặt pháp lý thì sao? Có cần phải thông qua Hội đồng thành phố hay không? Mà Buford thì chỉ có 1 người – coi như là biểu quyết chấp thuận rồi.

    Cũng theo ông Phạm Đình Nguyên, ngày 3.9 họ sẽ làm lễ chính thức tung hàng ở Mỹ và cũng chính thức đổi tên thị trấn Buford 147 năm lịch sử - thành thị trấn PhinDeli. Ông cũng chia sẻ thêm: Giấy mời đã được chuyển đến thống đốc bang Wyoming - Ông Matt Mead – cách đây hơn một tháng. Ông Don Sammons, hiện là đồng thị trưởng Buford, đã đích thân chuyển thư mời đến văn phòng Thống đốc Bang. Và nếu không có gì thay đổi Matt Mead sẽ đến dự và có thể sẽ đọc phát biểu khai trương thị trấn mới.

    Còn nhớ, năm 1999; trang web half.com khi khai trương cũng tạo ra một cơn địa chấn khi yêu cầu thị trấn Halfway lúc đó chỉ có 350 người sinh sống (Bang Oregon) đổi tên (dù chỉ 1 năm) thành thị trấn half.com. Chủ của trang web đã “trầy da tróc vảy” thuyết phục các thành viên hội đồng thị trấn lợi ích về việc đổi tên.

    Tất nhiên, trang web cũng đã đồng ý hỗ trợ 100.000 đô để xây dựng phòng vi tính và làm trang web riêng cho thị trấn. Sự kiện này đã làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo giới. Tạp chí Time lúc đó đã nhận xét: “Đây là sự kiện truyền thông ầm ĩ nhất trong lịch sử nước Mỹ!”.

    Sự kiện PhinDeli không làm tốn giấy mực (như Half.com) mà là tốn... băng thông của các trang mạng xã hội như Facebook, các diễn đàn lớn cũng như hàng triệu trang blog cá nhân khác với tốc độ lan tỏa ấn tượng.

    Cũng lại nhiều ý kiến trái chiều, nhiều nhận xét, khen chê khác nhau. Không ít người cảm thấy “hố hàng”. Bởi, thị trấn này hoàn toàn không “phục vụ” cho việc di dân như nhiều người đoán non đoán già. Cũng chẳng phải là phân lô bán nền hay “chơi trội”. Đơn giản là ông chủ thị trấn PhinDeli chỉ muốn xây dựng một thủ phủ cà phê Việt ngay trong lòng nước Mỹ. Nên, ngay cả nếu như có những vấn đề pháp lý, ngăn cản việc đổi tên này – thì ý tưởng “đổi tên thị trấn” cũng là điểm son cho doanh nhân Việt, thể hiện tinh thần “không gì không thể”của thương hiệu PhinDeli “mới ra ràng”.

    Lại nữa, khi tìm hiểu kỹ, Buford không phải là một đơn vị hành chính chính thức như Halfway. Nó đơn thuần là một thị trấn mang tính lịch sử mà thôi. Và do vậy, những người chủ của thị trấn có thể toàn quyền quyết định tên gọi của nó. Tuy nhiên, nói gì thì nói. Việc đổi tên thị trấn Buford ít nhiều cũng làm nước Mỹ “tỉnh ngủ”!

    T. Hương
     
    Báo quản trị |