Chào bạn,
Các quy định pháp luật về quản lý hóa đơn hiện hành không có quy định về việc tạm viết hóa đơn. Bạn đã nắm rõ quy định rằng thời điểm xác định doanh thu trong Xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu giai đoạn, hoàn thành bàn giao, nhưng đã không thực hiện đúng , ĐÂY là sai sót cần phải lưu ý.
Bạn cũng cần lưu ý khái niệm TẠM ỨNG và THANH TOÁN là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nhận tạm ứng của chủ đầu tư phải được hạch toán là một khoản PHẢI TRẢ, còn nhận thanh toán là một quyền của người bán hàng, cung cấp dịch vụ. Khi nhận thanh toán hoặc khi có bằng chứng việc cung cấp dịch vụ đã hoàn thành thì phải phát hành hóa đơn.
Theo Thông tư 64/2013/TT0BTC thì Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hoá dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hoá.
Theo Nghị định 185/2004/NĐ-CP thi hành vi phát hành hóa đơn nhưng không giao cho khách hàng là hành vi vi phạm hành chính:
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Lập chứng từ kế toán không đủ số liên theo quy định của mỗi loại chứng từ kế toán;
b) Ký chứng từ kế toán khi chưa ghi đủ nội dung chứng từ thuộc trách nhiệm của người ký;
c) Ký chứng từ kế toán mà không có thẩm quyền ký hoặc không được ủy quyền ký;
d) Lập hoá đơn bán hàng nhưng không giao hoá đơn bán hàng cho khách hàng theo quy định.
Trường hợp của bạn phải làm biên bản hủy hóa đơn và có văn bản giải trình với cơ quan thuế thì mới có cơ sở phát hành hóa đơn mới.
Thân ái
Cập nhật bởi LS_PhamDinhHung ngày 24/07/2013 08:41:11 SA
Luật sư Phạm Đình Hưng Saigon Asia Law
www.saigon-asialaw.com
VP: 40/21 Bau cat 2, F 14 Quan Tan Binh, TP HCM
Đoàn LS TP HCM
MB.0903759409