Đi xe máy dưới 50 cm3, xe máy điện dưới 4 kW phải có bằng lái xe
Đây là nội dung tại Quyết định 2060/QĐ-TTg về phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 12/12/2020.
Theo đó, để thực hiện giải pháp về người điều khiển phương tiện, Chính phủ thống nhất:
- Điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe cơ giới đường bộ cho phù hợp với Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tại Việt Nam; đào tạo, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho người điều khiển xe máy có dung tích xy lanh dưới 50 cm3 (xe máy dưới 50 cc - PV) hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4 kW;
- Tiếp tục phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; hài hòa hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ tương đương với các nước phát triển.
Theo quy định hiện hành tại Luật giao thông đường bộ 2008 giấy phép lái xe không thời hạn bao gồm các hạng sau đây:
- Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3;
- Hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;
- Hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự.
Căn cứ nội dung trên hiện hành không bắt buộc người điều khiển xe máy có dung tích xy lanh < 50cm3 phải có bằng lái.
Ngoài ra, Chiến lược còn đưa ra các giải pháp về phương tiện giao thông vận tải gồm:
- Kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng; xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông.
- Thực hiện kiểm soát phát thải khí xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông.
- Tăng cường quản lý hoạt động đưa đón học sinh, công nhân bằng lái xe buýt, xe hợp đồng
…
Xem chi tiết nội dung tại file đính kèm: