Chào bạn, với câu hỏi của bạn tôi xin đưa ra tư vấn cho bạn như sau:
I.Các quy định về điều kiện kinh doanh
Căn cứ theo quy định tại Điều 11 nghị định 19/2005 quy định doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm phải xin giấy phép tại sở lao động thương binh xã hội
Căn cứ theo điều 12 nghị định 19/2005 quy định doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm phải có các điều kiện sau:
1. Có địa điểm và trụ sở ổn định, đặt ở nơi thuận tiện và đủ diện tích cho việc giao dịch và hoạt động của doanh nghiệp. Nếu trụ sở thuê thì phải ổn định từ 36 tháng trở lên.
2. Có phòng sử dụng cho các hoạt động tư vấn, phong sử dụng cho hoạt động giới thiệu và cung ứng lao động, phòng sử dụng cho hoạt động về thông tin thị trường lao động và có trang bị máy tính, điện thoại, Fax, Email và các tài liệu liên quan đến thị trường lao động và các trang thiết bị khác để phục vụ khách hàng.
3. Có ít nhất 300 triệu đồng Việt Nam ký quỹ tại Ngân hàng để giải quyết rủi ro và các khoản phải đền bù có thể xảy ra trong quá trình hoạt động.
4. Có ít nhất 5 năm cán bộ có trình độ từ cao đẳng trở lên thuộc các chuyên ngành kinh tế, pháp luật, ngoại ngữ, có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, không có tiền án.
Giấy phép hoạt động có thời hạn 36 tháng.
II. Phạm vi hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh giới thiệu việc làm
Căn cứ theo thông tư 27/2008/TT-BLĐTBXH
1. Hoạt động tư vấn bao gồm:
- Tư vấn học nghề cho người lao động về lựa chọn nghề, trình độ đào tạo, nơi học phù hợp với khả năng và nguyện vọng.
- Tư vấn việc làm cho người lao động về lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng; về kỹ năng thi tuyển; về tự tạo việc làm ; tìm việc làm trong nước và ngoài nước.
- Tư vấn cho người sử dụng lao động về tuyển lao động; về quản trị và phát triển nguồn nhân lực; về sử dụng lao động và phát triển việc làm.
- Tư vấn về các chính sách, pháp luật lao động cho người lao động, người sử dụng lao động.
2. Hoạt động giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động, bao gồm:
- Giới thiệu cho người lao động cần tìm việc làm với doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân cần tuyển lao động
- Cung ứng lao động đã được lựa chọn thông qua hồ sơ tuyển dụng phù hợp với yêu cầu của người sử dụng lao động
- Tuyển lao động thông qua thi tuyển để lựa chọn những người đủ điều kiện, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng lao động.
3. Hoạt động thu nhập, phân tích và cung ứng thông tin về thị trường lao động, bao gồm: nhu cầu tuyển dụng lao động, nhu cầu cần việc làm, tiêu chuẩn lao động, tiền lương, tiền công trên địa bàn hoạt động, của vùng và cả nước.
4. Tổ chức dlạy nghề gần với giải quyết việc làm theo quy định của pháp luật.
III. Quy định về các mức phí
Căn cứ theo quy định của thông tư liên tịch số 95/2007/TTLT-BTC-BLĐTBXH:
1.Mức thu phí giới thiệu việc làm được quy định cụ thể trong thông tư nói trên.
2. Tiền lương theo hợp đồng để làm căn cứ tính phí giới thiệu việc làm gồm tiền lương, cấp bậc, chức vụ và phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có), không bao gồm: làm thêm giờ, tiền thưởng và các khoản trợ cấp khác, nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu do nhà nước quy định.
3. Căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu của địa phương, tổ chức giới thiệu việc làm quy định mức thu cụ thể đối với từng đối tượng nộp phí cho phù hợp với trình độ của người lao động.
Trân trọng!