Cháu cháo chú Liêm , khi đọc phần tư vấn của chú về Văn phòng đại diện nêu trên có một số thắc mắc cháu đặt ra như sau:
1/Phía khách hàng yêu cầu tư vấn cho việc thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam để hoạt động kinh doanh. Trong trường hợp này việc mở văn phòng đại diện có đúng hay không vì căn cứ văn bản pháp luật sau :
Điều 16 Nghị định số 72/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 7 năm 2006 quy định chi tiết Luật Thương Mại về Văn phòng đại diện chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam quy định
Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện bao gồm:
-Thực hiện chức năng Văn phòng liên lạc.
-Xúc tiến xây dựng các dự án hợp tác của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
-Nghiên cứu thị trường để thúc đẩy cơ hội mua bán hàng hoá, cung ứng và tiêu dùng dịch vụ thương mại của thương nhân mà mình đại diện.
-Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các hợp đồng đã ký kết với các đối tác Việt Nam hoặc liên quan đến thị trường Việt Nam của thương nhân nước ngoài mà mình đại diện
-Các hoạt động khác mà pháp luật Việt Nam cho phép.
Như vây căn cứ quy đinh trên và quy định tại Luật Thuơng mại năm 2005 thì Văn phòng đại diện không được phép tiến hành các hoạt động kinh doanh. Vậy tư vấn thành lập văn phòng đại diện có chính xác hay không hay là nên chuyển sang hình thức khác là chi nhánh ?
2/Việc mức thuế chú nêu ra là 25% có đúng đối với việc thành lập văn phòng đại diện không. Vì trong thực tế văn phòng đại diện không có hoạt động kinh doanh nên họ không có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Nếu có nộp thuế là việc thông qua đăng kí mã số thuế nhằm mục đích nộp thuế cho trưởng văn phòng đại diện và các nhân viên làm tại văn phòng có thu nhập phát sinh.
Trên đây là 1 số vướng mắc của cháu
Mong chú giải đáp.
Cập nhật bởi LawSoft05 ngày 23/09/2010 03:03:49 PM