Công ty cũ chậm cấp thư xác nhận thu nhập cho NLĐ thì làm thế nào?

Chủ đề   RSS   
  • #555043 17/08/2020

    Helen06

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/08/2020
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Công ty cũ chậm cấp thư xác nhận thu nhập cho NLĐ thì làm thế nào?

    Xin chào Luật sư,

    Tôi đã làm việc ở công ty A từ tháng 7/2018 đến hết tháng 3/2019.

    Khi làm việc ở đây, công ty thanh toán lương tôi bằng tiền mặt. Thu nhập của tôi không phát sinh thu nhập chịu thuế.

    Nay tôi cần làm thủ tục để quyết toán thuế và hoàn thuế. Chi cục thuế yêu cầu tôi phải có "Thư xác nhận thuế thu nhập năm 2019". Tôi liên hệ công ty A từ ngày 23/07/2020 để xin thư xác nhận, nhưng đến ngày 17/08/2020 vẫn chưa nhận được hẹn khi nào công ty trả thư xác nhận.

    Trong khi đó, người công ty đã trả lời như sau:

    - Chị đã báo công ty, còn có giải quyết hay không chị không biết

    - Công ty cần giải quyết việc quan trọng trước, đâu phải ai hô 1 cái là công ty phải có trách nhiệm giải quyết liền đâu em, có những việc cũng phải đợi, tới đợt giải quyết chung 1 lần đó em.

    - Phòng nhân sự không có người em ơi.

    - Công ty đang rất là khó khăn, những công việc khác không ưu tiên em ơi. (Tôi đã hỏi lại rằng: "Nếu công ty giải quyết công việc đến hết năm mới xong thì lúc đó công ty mới giải quyết cho em hay sao chị?" -> Trả lời: "Chị không biết em ơi")

    Tôi muốn công ty cho thời gian giải quyết cụ thể nhưng chưa có. Mỗi khi liên hệ tôi luôn được câu trả lời qua loa rồi tắt máy ngang, hoặc nhắn tin không được trả lời. 

    Tôi liên hệ với phòng Lao Động TB & XH được hướng dẫn là gửi lại email xin cấp thư xác nhận cho công ty. Nếu không nhận được phản hồi thì gửi yêu cầu lên Toà án giải quyết.

    Nhờ Luật sư tư vấn!

    Xin cảm ơn!

     
    5959 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Helen06 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (18/08/2020)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #555080   17/08/2020

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần


    Công ty cũ của bạn phải có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục và giấy tờ cho người lao động khi hai bên chấm dứt hợp đồng lao động. Và nếu Công ty thực hiện sai quy định trên thì Công ty đã vi phạm luật lao động và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Theo Điểm a Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ Vi phạm quy định về sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng lao động:

    “1. Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Không trả hoặc trả không đủ tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo thời hạn quy định tại Khoản 2 Điều 47 của Bộ luật Lao động; không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 của Bộ luật Lao động theo một trong các mức sau đây:a) Từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;”

    Và sau đó buộc phải sử dụng các Biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

    “a) Buộc trả đủ tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho người lao động cộng với khoản tiền tính theo lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm xử phạt của số tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm đối với hành vi không trả hoặc trả không đầy đủ tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho người lao động quy định tại Khoản 1 Điều này;

    b) Buộc hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ cho người lao động đối với hành vi không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều này.”

    Như vậy, đối với trường hợp này bạn có thể làm đơn khiếu nại lần đầu đến người đứng đầu công ty cũ của bạn để yêu cầu được phản hồi cụ thể về trường hợp của mình, nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của người đứng đầu công ty thì bạn có thể khiếu nại trực tiếp lên Chánh thanh tra sở lao động thương binh xã hội nơi công ty đặt trụ sở hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thanhtungrcc vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (18/08/2020)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

Email: luatsuthanhtung@gmail.com;