Có tội hay không có tội? (Vụ án tai nạn giao thông đường bộ).

Chủ đề   RSS   
  • #407610 24/11/2015

    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3777 lần


    Có tội hay không có tội? (Vụ án tai nạn giao thông đường bộ).

    Mình vừa mới nhận vụ này và đọc thấy hay hay, nhờ các Luật sư, chuyên gia pháp lý, thẩm phán và KSV tham gia Danluat xem có tội hay không có tội nhé.

    Ngày 26/5/2015, anh Nhân (không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe mô tô đi trên con đường trải nhựa rộng 5m, không có vạch phân tuyến; phía sau anh có 1 xe mô tô khác (không rõ ai) lấn trái vượt lên. Ông Bàng đi ngược chiều thấy có xe lấn trái đi vào phần đường của mình nên lách trái theo chiều đi của mình để tránh, khoảng cách giữa ông Bàng và anh Nhân 8m nên cả hai không kịp tránh nhau dẫn đến va chạm, ông Bàng chết do chấn thương sọ não nặng.

    Biên bản hiện trường xác định điểm va chạm ở tâm lòng đường, cách mỗi bên là 2,5m; xe của anh Nhân trượt cày lên đường 5m, xe ông Bàng trượt trên mặt đường 2m. 

    Cơ quan Công an khởi tố, VKS đã truy tố và chuyển hồ sơ sang Tòa án sắp xử.

    Xin hỏi xác định lỗi trong trường hợp này như thế nào? Anh Nhân có bị xử có tội hay không có tội? 

    Cảm ơn mọi người nhiều 

    0917 313 339

     
    12703 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang <12
Thảo luận
  • #408002   28/11/2015

    LS_CaoSyNghi
    LS_CaoSyNghi
    Top 25
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/05/2010
    Tổng số bài viết (3387)
    Số điểm: 20607
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1258 lần


    Tôi nghĩ là không khó khi luận về khái niệm này dù người soạn thảo hữu ý hay vô tình đã wording như vậy (không ngoại trừ mục đích để dễ buộc tội).

    Để làm rõ Thế nào là đi bên phải theo chiều đi của mình? thì trước hết cần xác định "so với cái gì, tức là so với chuẩn nào?". Để tiện tham khảo tôi lấy ví dụ: Con đường theo chiều bắc-nam. Một người di chuyển từ phía nam lên phía bắc. Như vậy, chuẩn để xác định là vị trí (hoặc ranh giới) giữa tim đường. Người đó đi từ nam lên bắc thì mặt hướng về bắc. Nghĩa là người đó (phải) đi vào phần đường phía bên phải mình kể từ tim đường. Có vậy thôi!

    Note: Bàn thêm ở đây: Nếu nói chuẩn so sánh là người đó phải đứng bên trái (nghĩa là trên phần đường đối diện) thì vô lý vì như vậy phần đường của người này và của chiều này sẽ lớn hơn chiều kia. Lập luận tương tự đối với trường hợp người di chuyển lên hướng bắc phải đứng bên phần đường của mình để xác định chuẩn so sánh (không phải tim đường) cũng dẫn đến điều vô lý. 

    Nếu lập luận theo kiểu "phải đi sát lề đường bên phải" thì từ trâu, bò, người (kể cả người dắt trâu bò), xe 2-3-4 bánh, xe nhiều bánh đều phải đi sát lề bên phải hết là vô lý và phi thực tế.

     

    LS Cao Sỹ Nghị

    101 Đào Duy Anh, Phường 9, quận Phú Nhuận TP. HCM

    Email: caosynghi@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn LS_CaoSyNghi vì bài viết hữu ích
    Anlhk33-DLU (28/11/2015)
  • #408007   28/11/2015

    Anlhk33-DLU
    Anlhk33-DLU
    Top 75
    Male
    Lớp 6

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2011
    Tổng số bài viết (834)
    Số điểm: 7872
    Cảm ơn: 215
    Được cảm ơn 338 lần


    Bác LS_CaoSyNghi lập luận quá hay..và cả chị Vân anh, Hungmaisau, Nguyễn Khánh Chinh nữa 

    :'(

    Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ đến với bạn.

    Hotline: 0989.422.798. Luật sư - Hãng luật Hai Nguyen & Cộng Sự. Lya BuilDing, phòng 12 A, Chung cư Viện chiến lược Bộ Công An, Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Hà Nội.

    Website: http://lamchuphapluat.vn/

    Tư vấn luật miễn phí: http: http://duongleuocan.blogspot.com/

     
    Báo quản trị |  
  • #408025   28/11/2015

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4119)
    Số điểm: 30115
    Cảm ơn: 963
    Được cảm ơn 1985 lần


    Chào luật sư Cao Sỹ Nghị!

    Theo tôi thì không cần "làm rõ Thế nào là đi bên phải theo chiều đi của mình?" vì đã rõ:

    Theo luật giao thông đường bộ:

    Điều 9. Quy tắc chung

     

    1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

    "Theo chiều đi" thì "phải đi bên phải" là đã rất rõ chứ không cần giải thích gì thêm.

    Nếu con đường không có vạch phân chiều (dòng) đường thì khi lưu thông phải đi về bên phải tức là sát lề bên phải có thể để đảm bảo an toàn giao thông. Con đường 20m, mỗi dòng (chiều) đường rộng 10m, nhưng người điều khiển xe đi "giữa đường" dù bên phải tim đường thì vẫn là vi phạm luật giao thông.

    Giả sử điều khiển xe "giữa đường" dù bên phải tim đường là không vi phạm giao thông thì các phương tiện giao thông khác làm gì cũng sẽ bị phạt vì:

    Điều 14. Vượt xe

    4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:

    a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;

    b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;

    c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

    5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:

    a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;

    b) Trên cầu hẹp có một làn xe;

    c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;

    d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

    đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;

    e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

    Chỉ còn có cách là chạy từ từ phía sau chiếc xe đó hay sao? Vì nếu vượt bên trái là đã đi ngược chiều.

    Nếu vẫn cho là "đi bên phải theo chiều đi của mình" là quy định chưa rõ thì điều luật sau đây cũng không rõ. Luật GTĐB:

    Điều 17. Tránh xe đi ngược chiều

    1. Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hungmaiusa vì bài viết hữu ích
    nguyenkhanhchinh (08/12/2015)
  • #408985   08/12/2015

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3777 lần


    Cảm ơn anh Nghị, em Vân Anh và bạn hungmaiusa!

    Cu con nhà em nằm bệnh viện Nhi Đồng 1 hơn tuần mới về, giờ mới có thời gian để đọc bài viết của mọi người chia sẽ.

    Dù phản biện hay thống nhất thì em rất sẵn lòng, kể cả bị ném đá :D. Em đang cần quan điểm phản biện nhiều hơn là buộc tội.

    Em cũng đã trao đổi nhiều với các đồng nghiệp, mỗi người một quan điểm...kể cả việc trả hồ sơ điều tra bổ sung.

    Thực sự hồ sơ chỉ có thể, chỉ cần hiểu khoản 1 Điều 17 Luật Giao thông đường bộ là okie: "...và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình". Thế nào là cho xe đi về bên phải theo chiều đi của mình? Vì anh Nhân đi giữa đường, không đi về bên phải phần đường của mình (sát lề phải phần đường của mình) và dẫn đến va chạm. 

    Chỉ tình tiết này thôi là xác định được có tội hay không! Em Vân Anh phân tích rất có lý, nhưng sức thuyết phục thì chưa lung lay những người cứng đầu :).

     

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |  
  • #409055   09/12/2015

    anhdv352
    anhdv352
    Top 25
    Female
    Lớp 12

    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:18/12/2010
    Tổng số bài viết (2388)
    Số điểm: 23782
    Cảm ơn: 826
    Được cảm ơn 1354 lần


    nguyenkhanhchinh viết:

    Cảm ơn anh Nghị, em Vân Anh và bạn hungmaiusa!

    Cu con nhà em nằm bệnh viện Nhi Đồng 1 hơn tuần mới về, giờ mới có thời gian để đọc bài viết của mọi người chia sẽ.

    Dù phản biện hay thống nhất thì em rất sẵn lòng, kể cả bị ném đá :D. Em đang cần quan điểm phản biện nhiều hơn là buộc tội.

    Em cũng đã trao đổi nhiều với các đồng nghiệp, mỗi người một quan điểm...kể cả việc trả hồ sơ điều tra bổ sung.

    Thực sự hồ sơ chỉ có thể, chỉ cần hiểu khoản 1 Điều 17 Luật Giao thông đường bộ là okie: "...và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình". Thế nào là cho xe đi về bên phải theo chiều đi của mình? Vì anh Nhân đi giữa đường, không đi về bên phải phần đường của mình (sát lề phải phần đường của mình) và dẫn đến va chạm. 

    Chỉ tình tiết này thôi là xác định được có tội hay không! Em Vân Anh phân tích rất có lý, nhưng sức thuyết phục thì chưa lung lay những người cứng đầu :).

     

    Quan trọng là dù xác định là lỗi ko đi bên phải theo chiều đi của mình thì nó cũng ko phải là lỗi trực tiếp gây ra tai nạn. 

    Chỉ có lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn thì mới truy cứu được tội Điều 202 thôi a.

    Ví dụ: đi xe lỗi ko gương, ko đèn, ko bằng lái những các lỗi đó ko phải là nguyên nhân gây ra tai nạn thì cũng ko thể xử lý hình sự người ta được.

    Đường chông gai chờ ngày mai ta bước tiếp!

     
    Báo quản trị |  
  • #409064   09/12/2015

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3777 lần


    anhdv352 viết:

    Quan trọng là dù xác định là lỗi ko đi bên phải theo chiều đi của mình thì nó cũng ko phải là lỗi trực tiếp gây ra tai nạn. 

    Chỉ có lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn thì mới truy cứu được tội Điều 202 thôi a.

    Ví dụ: đi xe lỗi ko gương, ko đèn, ko bằng lái những các lỗi đó ko phải là nguyên nhân gây ra tai nạn thì cũng ko thể xử lý hình sự người ta được.

    Anh Nhân trực tiếp va chạm với xe ông Bàng dẫn đến ông Bàng chết mà em! Nếu xác định anh Nhân có lỗi không đi đúng quy định thì truy cứu được chứ. 

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |  
  • #409150   10/12/2015

    anhdv352
    anhdv352
    Top 25
    Female
    Lớp 12

    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:18/12/2010
    Tổng số bài viết (2388)
    Số điểm: 23782
    Cảm ơn: 826
    Được cảm ơn 1354 lần


    nguyenkhanhchinh viết:

     

    anhdv352 viết:

     

    Quan trọng là dù xác định là lỗi ko đi bên phải theo chiều đi của mình thì nó cũng ko phải là lỗi trực tiếp gây ra tai nạn. 

    Chỉ có lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn thì mới truy cứu được tội Điều 202 thôi a.

    Ví dụ: đi xe lỗi ko gương, ko đèn, ko bằng lái những các lỗi đó ko phải là nguyên nhân gây ra tai nạn thì cũng ko thể xử lý hình sự người ta được.

     

     

    Anh Nhân trực tiếp va chạm với xe ông Bàng dẫn đến ông Bàng chết mà em! Nếu xác định anh Nhân có lỗi không đi đúng quy định thì truy cứu được chứ. 

    Không đâu anh ơi. Hai xe đâm nhau thì chắc chắn là trực tiếp va chạm rồi. Nhưng Trực tiếp va chạm ko có nghĩa là lỗi của người này là nguyên nhân trực tiếp đâu a.

    Giả sử, nếu ông Bàng ko đột ngột chuyển hướng, anh Nhân vẫn đi đường theo đúng tốt độ, ko lấn sang phần đường đối diện thì làm sao xảy ra tai nạn. Việc ông Bàng đột ngột chuyển hướng làm anh Nhân ko kịp xử lý mới chính là nguyên nhân trực tiếp. 

    Trong tội giao thông đường bộ, cái quan trọng nhất là phải xác định được nguyên nhân trực tiếp. Nếu anh ko xác định được nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn thì rất dễ xảy ra oan, sai.

    Trong nhận định là "ko đi về bên phải theo chiều đi của mình" chứ ko phải nguyên nhân là "Lấn đường".

    Điểm va chạm là giữa đường thì cần xác định, anh Nhân có lấn hẳn sang nửa phần đường của xe ngược chiều hay ko.

    Việc đường ko có dải phân cách, nhưng anh Nhân vẫn đi bên nửa phần đường còn lại của mình, chỉ là ko đi về phía bên phải (theo sát mép đường) như mọi người nhận thức thì nếu ông Bàng đi đúng bên nửa phần đường của mình, chắc chắn ko thể xảy ra vi phạm.

    Như em đã nói phần trên, anh phải phân tích được cơ chế va chạm, điểm va chạm, vận tốc của các bên thế nào, khoảng cách từ thời điểm anh Nhân phát hiện ông Bàng đột ngột chuyển hướng đến khi va chạm. 

    Điểm mấu chốt trong vụ án này chính là cái thằng vượt bên phải làm ông Bàng lách qua trái đâm vào anh Nhân. Nhưng vi các anh ko thể xác định danh tính của người đó, trong khi ko có nhân chứng xác nhận được là thực tế có người đó hay ko thì phải xác định là ko có người đó nếu chỉ dựa vào lời khai của một bên.

    Còn một điều nữa về quy định giảm tốc độ. Khi ông Bàng chuyển hướng xe chạy hoặc cho xe sau vượt, tránh xe ngược chiều thì ông Bàng phải có nghĩa vụ giảm tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm, có thể dừng lại một cách an toàn. Nhưng ông Bàng đã ko làm vậy mà vẫn điều khiển xe dẫn đến ko làm chủ tình huống như trên.

    Còn đối với anh Nhân, nếu anh Nhân vẫn đi trên nửa phần đường của mình thì chỉ cần anh Nhân làm chủ được tốc độ để xử lý an toàn. Nhưng cái làm chủ tốc độ này ko bao gồm tình huống bất ngờ nhé. Việc ông Bàng đột ngột đi xe ra giữa phần đường làm cho anh Nhân ko kịp xử lý thì có thể coi là tình huống bất ngờ rồi. 

    Đó là quan điểm của em khi phân tích lỗi trong trường hợp này. Do ko biết hồ sơ vụ việc cụ thể thế nào nên có thể quan điểm của em ko phù hợp với tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Anh nên nghiên cứu kỹ vấn đề lỗi, nguyên nhân trực tiếp thì mới xử lý chính xác được.

    Quan điểm của em vẫn là: Xử lý một người có tội thì dễ, nhưng chứng minh người đó vô tội thì ko phải đơn giản. Kết tội thì dễ, gỡ tội mới khó. Khi kết tội cần cân nhắc rằng có thể 01 sai lầm của cơ quan tố tụng cũng làm hỏng cả 01 cuộc đời, cả 01 gia đình. Vậy nên nếu còn quan điểm trái chiều mà ko có căn cứ để minh chứng quan điểm nào đúng, quan điểm nào sai thì nên theo quan điểm có lợi cho người phạm tội.

    Đường chông gai chờ ngày mai ta bước tiếp!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn anhdv352 vì bài viết hữu ích
    nguyenkhanhchinh (10/12/2015)
  • #409081   09/12/2015

    LS_CaoSyNghi
    LS_CaoSyNghi
    Top 25
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/05/2010
    Tổng số bài viết (3387)
    Số điểm: 20607
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1258 lần


    Chào nguyenkhanhchinh,

    Về vấn đề này thì cũng không phải là quá khó mặc dù như mọi người đã nhận định là không có quy định rõ ràng từ phía chính quyền. Tôi hiểu như sau:

    1/ Việc phân làn đường, phần đường không phải xuất phát đầu tiên tại Việt Nam mà chúng ta học từ nước ngoài. Tuy tôi không rõ luật giao thông nước ngoài nhưng qua thực tế (ví dụ: vệt bánh xe trên đường, qua thông tin đại chúng, phim ảnh,…) thì thấy người ta điều khiển xe đi giữa làn đường (lines) hoặc giữa phần đường của mình. Họ không bị buộc phải hiểu là “phải đi sát lề đường bên phải của làn/phần đường”. Tôi không thấy sự cần thiết Việt Nam phải phát minh hay sáng tạo ra cách đi hay cách hiểu mới so với thế giới. Lĩnh vực này không liên quan đến chính trị, bản sắc xã hội hay văn hóa dân tộc tiên tiến nên chẳng có lý do để chúng ta phải bày đặt thêm làm gì.

    2/ Bây giờ cứ cho là mọi người “phải đi sát lề đường bên phải của phần đường” (cụ thể trường hợp bạn nguyenkhanhchinh nêu) thì sẽ ra sao? Như bài trước tôi đã nhận xét, điều này là phi thực tế. Luật giao thông VN quy định khoảng cách so với lề đường bên phải đối với phương tiện không di chuyển (dừng, đậu). Ngoài ra, một điều hiển nhiên là thực tế đường xá VN luôn có khá nhiều vật đứng yên (vật cản) và chiếm vị trí tại phần phải sát lề đường. Nếu hiểu “phải đi sát lề đường bên phải của phần đường” thì có nghĩa mọi người và phương tiện khi lưu thông đều bị buộc phải “đánh võng” do liên tục phải đi sát lề-gặp vật cản-ngoặt sang trái-qua vật cản-ngoặt sang phải-vào sát lề phải đường-đi tiếp. Chu trình này diễn ra liên tục với tất cả người và phương tiện. Có ai cho đó là điều hợp lý!?.

    Như vậy, nếu người muốn buộc tội vẫn muốn thì đó là quyền/thẩm quyền của họ. Tuy nhiên CƠ SỞ buộc tội thì không thấy đâu cả.

    Xin lưu ý là: Dù sao biên bản hiện trường và thực trạng của xe cũng thể hiện rằng điểm va chạm không phải giữa tim đường (như tôi đã phân tích trong các bài trước).

     

    Trân trọng!

     

    LS Cao Sỹ Nghị

    101 Đào Duy Anh, Phường 9, quận Phú Nhuận TP. HCM

    Email: caosynghi@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn LS_CaoSyNghi vì bài viết hữu ích
    nguyenkhanhchinh (09/12/2015)
  • #409087   09/12/2015

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4119)
    Số điểm: 30115
    Cảm ơn: 963
    Được cảm ơn 1985 lần


    Chào bạn nguyenkhanhchinh.

    Theo thông tư liên tịch Số: 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC

    Điều 2. Một số tình tiết là yếu tố định tội hoặc định khung hình phạt

    1. Gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác hoặc gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại khoản 1 Điều 202 đến Điều 205, Điều 208 đến Điều 215, Điều 217, Điều 220; khoản 2 các điều 206, 207, 216, 218, 219, 222, 223 Bộ luật hình sự là một trong các trường hợp sau đây:

    a) Làm chết một người; 

    Do đó dù hoàn toàn đồng ý với ý kiến của luật sư LS_CaoSyNghi nhưng tôi không tin là có thể bảo vệ được theo hướng "vô tội" dù án giao thông thường 90% là án treo.

    Ở VN có một điều mà chúng ta không thể bỏ qua đó là : Đường lối xét xử của từng tội phạm trong từng thời kỳ.  

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hungmaiusa vì bài viết hữu ích
    nguyenkhanhchinh (09/12/2015)
  • #409161   10/12/2015

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3777 lần


    Đoạn cuối viết quan điểm của em hay quá, anh sẽ lưu nhớ :). Còn những phần tích ở trên có hơi lòng vòng ...nhưng không sao.

    Chắc ra trước phiên tòa thẩm tra xem thế nào rồi tùy cơ ứng biến thôi. Căng quá!

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |