Tiếp tục thông tin về vụ việc nêu trên, sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, phía tài xế Phan Đình Anh đã có đơn kháng cáo lên Tòa phúc thẩm, và kết quả là y án sơ thẩm.
Phía công ty vận tải Võ Minh cho biết sẽ kiện vụ việc này tới cùng, lên Tòa Giám đốc thẩm, liệu kết quả này có khác hay không? Mời các bạn đón xem.
Trích bài viết từ báo VnExpress:
Ngày 17/10, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên phúc thẩm vụ ông Phan Đình Anh (35 tuổi) kiện quyết định xử phạt hành chính của ông Trần Ngọc Tú (Trưởng công an thành phố Vinh). Trong đơn kháng cáo đề nghị mở phiên phúc thẩm, ông Anh yêu cầu xem xét "hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 17/3/2016 của Công an thành phố Vinh; sửa hoặc hủy bản án sơ thẩm ngày 29/5 của TAND thành phố Vinh để giải oan cho ông.
Đại diện doanh nghiệp Võ Minh, nơi ông Anh làm lái xe, cũng yêu cầu tòa phúc thẩm buộc Công an thành phố Vinh bồi thường thiệt hại hơn 42 triệu đồng để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp và sửa bản án sơ thẩm.
Trong đơn kiện gửi TAND thành phố Vinh vào tháng 5/2016, tài xế Phan Đình Anh, làm việc tại doanh nghiệp tư nhân Võ Minh, trình bày sáng 8/3/2016 ông điều khiển xe tải đi vào đầu đường Lê Lợi và bị cảnh sát giao thông phạt lỗi "đi vào đường cấm".
Ông Anh cho rằng biển báo thể hiện nội dung cấm xe 4 tấn đi vào. Xe của ông trọng lượng 3,4 tấn và không chở hàng, vì thế không vi phạm. Ông Anh sau đó không chấp hành các quyết định xử lý của cảnh sát giao thông và kiện ra tòa.
Tuy nhiên, bản án sơ thẩm cho rằng việc xử phạt tài xế Anh của cảnh sát giao thông thành phố Vinh phạt là đúng, dù thời điểm đó xe không chở hàng.
Tòa phân tích, theo biển báo loại 106b được cắm, trọng lượng xe cần được hiểu là "trọng lượng xe cộng khối lượng hàng được phép chở theo thiết kế". Điều này phù hợp với thực tiễn quản lý giao thông trên địa bàn thành phố Vinh.
Còn nếu hiểu là "trọng lượng xe cộng với số lượng hàng thực tế chuyên chở", thành phố phải đặt rất nhiều các trạm cân để xác định chính xác. Việc này là "không khả thi và không thể thực hiện được".
Theo bản án, Quy chuẩn 41/2016 xác định biển báo P.106b có ý nghĩa tính cả khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở theo Giấy chứng nhận kiểm định, dù thời điểm đó xe có chở hàng hay không.
Tòa bác đơn kiện của tài xế này; cũng không chấp nhận việc chủ xe yêu cầu Công an thành phố Vinh bồi thường 42 triệu đồng do tạm giữ phương tiện trong 9 ngày.
Tại phiên phúc thẩm hôm nay, HĐXX nhận định bản án sơ thẩm của TAND thành phố Vinh đưa ra với tài xế Phan Đình Anh và phía doanh nghiệp là chính xác. Theo Quy chuẩn 41/2016 biển báo P.106b có ý nghĩa cấm các loại xe tải (không kể xe chở hàng hay không chở hàng), chữ số ghi trên biển thể hiện khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
HĐXX kết luận, kháng cáo của tài xế Anh không có căn cứ nên bác đơn cùng yêu cầu bồi thường hơn 42 triệu đồng của doanh nghiệp Võ Minh.
Rời phiên xử, người đại diện của tài xế Anh cho biết sẽ có đơn kháng cáo, theo đuổi vụ kiện tới cùng.