Mới đây, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử vừa công bố hàng loạt các website có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cung cấp nội dung quảng cáo cá độ, cung cấp trò chơi điện tử trái phép có tính chất cờ bạc, đổi thưởng,… Việc công bố này nhằm lưu ý với những người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không phát hành sản phẩm quảng cáo trên các trang thông tin đó.
Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin đến bạn đọc để hiểu rõ hơn quy định pháp luật về quảng cáo trên trang TTĐT và mức xử lý vi phạm.
Căn cứ khoản 17 Điều 4 Luật Công nghệ thông tin 2006 quy định về khái niệm trang thông tin điện tử như sau:
Trang thông tin điện tử (Website) là trang thông tin hoặc một tập hợp trang thông tin trên môi trường mạng phục vụ cho việc cung cấp, trao đổi thông tin.
Như vậy, trang thông tin điện tử, hay còn được gọi là Website, là trang thông tin hoặc một tập hợp trang thông tin trên môi trường mạng phục vụ cho việc cung cấp, trao đổi thông tin.
Quảng cáo trên trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật có trái luật?
Căn cứ theo Điều 13 Nghị định 181/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 70/2021/NĐ-CP nêu rõ:
Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người quảng cáo ở trong nước và ngoài nước tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, quy định về an ninh mạng và quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.
Đồng thời, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Theo đó, việc những người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo đã được cơ quan chức năng thông báo về việc các trang thông tin điện tử có vi phạm pháp luật mà vẫn tiến hành hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo thì là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Mức xử phạt hành vi phát hành sản phẩm quảng cáo trên trang TTĐT vi phạm pháp luật là gì?
Căn cứ Điều 38 Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a khoản 13 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP như sau:
Phạt tiền từ 05-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
- Không thông báo hoặc thông báo không đúng thông tin liên hệ đến Bộ Thông tin và Truyền thông về những nội dung theo quy định của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam;
- Không báo cáo theo quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam cho Bộ Thông tin và Truyền thông.
Phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
- Không thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định;
- Thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây;
- Thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin, bài.
Phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với hành vi đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ.
Ngoài ra còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 2 Điều 38 Nghị định 38/2021/NĐ-CP .
Theo đó, hành vi vi phạm về quảng cáo trên trang thông tin điện tử mà cụ thể là đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật có thể sẽ bị xử phạt với số tiền lên đến 20 triệu đồng. Ngoài ra còn có thể bị buộc tháo gỡ quảng cáo như một biện pháp khắc phục hậu quả.
Lưu ý: Theo khoản 2,3 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì đây là mức phạt áp dụng đối với tổ chức. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.