Vụ tai nạn giao thông thương tâm mới đây tại Thái Nguyên có một chi tiết đáng chú ý: Các trụ bê tông được đặt chắn ngang đường mà không hề có biển cảnh báo! Đây hoàn toàn có thể là căn cứ để quy trách nhiệm bồi thường cho Ban Quản lý khu công nghiệp nơi vụ việc xảy ra.
Lỗi trong vụ chốt kiểm soát Covid bằng ống cống gây chết người - Minh họa
Thông tư 54/2019/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, trong đó đối tượng điều chỉnh của Thông tư bao gồm Đường chuyên dùng.
Định nghĩa tại Điểm e Khoản 1 Điều 39 Luật Giao thông đường bộ 2008 như sau:
“Đường chuyên dùng là đường chuyên phục vụ cho việc vận chuyển, đi lại của một hoặc một số cơ quan, tổ chức, cá nhân.”
Như vậy có nghĩa phần đường nội bộ trong Khu công nghiệp là đối tượng điều chỉnh của Thông tư 54, tức là phải tuân thủ các quy định về việc lắp đặt các loạn biển báo đường bộ.
Theo quy chuẩn này, "Biển báo nguy hiểm và cảnh báo" được dùng để báo cho người tham gia giao thông biết trước tính chất của sự nguy hiểm hoặc các điều cần chú ý phòng ngừa trên tuyến đường. Chúng phải được đặt trước nơi định báo một khoảng cách phù hợp với phương tiện tham gia giao thông và thực tế hiện trường đảm bảo dễ quan sát, không ảnh hưởng tới tầm nhìn.
Dễ dàng thấy trong những bức ảnh chụp hiện trường vụ tai nạn, không có biển cảnh báo hay rào chắn nào được dựng ra.
Đồng ý rằng rất có thể người điều khiển xe trong trường hợp này đã di chuyển với một tốc độ rất cao, thiếu sự chú ý quan sát, tuy nhiên không thể nói rằng ban quản lý khu công nghiệp không có trách nhiệm trong vụ việc!